วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ต่อรุมต่อยแม่ช้าง ตายทิ้งพลาย 2 ขวบ




ช้างแม่ลูกอ่อน 2 เชือกถูกต่อรังใหญ่รุมต่อยเข้ารักษา ที่โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง ลำปาง แต่สุดเยียวยารักษาแม่ช้างอาการหนักทนพิษไม่ไหวเสียชีวิต แม้ทางสัตวแพทย์จะให้การรักษาอย่างสุดความสามารถ ทิ้งลูกช้างวัย 2 ขวบกว่าไว้ตามลำพัง

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.57 โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง รับช้าง 2 แม่ลูก คือช้างพังคำใหม่อายุ 22 ปี และลูกช้างคือพลายแก่งทอง อายุ 2 ขวบ ที่ค่อนข้างซุกซน มาพักรักษา ซึ่งช้างทั้งสองเชือกมาจากปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเมื่อมาถึงทางสัตวแพทย์และควาญช้างพยายามนำช้างลงจากรถ แต่เนื่องจากช้างเดินทางมาไกลและค่อนข้างเครียดจึงต้องใช้เวลานานพอสมควร จึงสามารถนำลงจากรถเข้าโรงรักษาช้างได้ และให้ทางควาญช้างได้แยกลูกช้างให้อยู่ห่างๆแม่ช้าง เพื่อทำการตรวจรักษาแม่ช้างอย่างเร่งด่วน เพราะจากสภาพช้างพบว่าค่อนข้างอ่อนแรงและมีความเจ็บปวดบาดแผลจากต่อต่อยทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ในช่องปาก ริมฝีปาก งวง ลำตัว อวัยวะเพศ และเต้านม ที่มีสภาพบวมเป่งเห็นได้ชัด ทางสัตวแพทย์ ได้ล้างบาดแผล เอายาหม่องทา และฉีดยาปฏิชีวนะ แก้แพ้ แก้ปวดให้แก่แม่ช้างอย่างเร่งด่วน สภาพน่าห่วงมาก ส่วนลูกช้างคือพลายเก่งคอย พบว่ามีบาดแผลตามลำตัวไม่กี่แห่ง ซึ่งได้ใช้ยาหม่องทาอาการไม่น่าห่วง

เจ้าของช้างเปิดเผยว่า ช้างเชือกดังกล่าวได้พักอยู่ภายในแค้มป์ แต่เป็นช้างแม่ลูกอ่อน ควาญช้างจึงได้นำแม่ช้างไปผูกไว้ต้นไม้เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่ามีรังต่ออยู่บนต้นไม้ อยู่จุดที่ผูกช้างไว้ จนกระทั่งเช้าพบว่าลูกช้างร้องและวิ่งแสดงอาการตกใจ จึงรีบเข้าไปดูพบว่าแม่ช้างถูกต่อต่อยในสภาพที่ บวมทั่วไปหมด และพยายามให้ยาแก้ปวด แต่ช้างก็ไม่กินหญ้าและน้ำสภาพอ่อนแรง จึงรีบนำช้างออกมาและรีบนำตัวมารักษา เบื้องต้นคาดว่าแม่ช้างน่าจะเอาตัวถูไถต้นไม้จนรังต่อสะเทือน จึงได้แตกรังเข้ามารุมต่อย ส่วนลูกช้างที่ไม่ได้ล่ามโซ่วิ่งหนีได้ แต่แม่ช้างผูกติดต้นไม้จึงถูกรุมต่อยจำนวนมากจนบาดเจ็บหนัก

นาย สัตว์แพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า สภาพแม่ช้างค่อนข้างน่าห่วงเนื่องจากถูกต่อต่อยจำนวนมากทั่วร่างกาย หวั่นช้างจะช็อค ทั้งนี้จะได้เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ต่อมาวันที่ 21 พ.ย. 57  ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายสัตว์แพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างว่า ช้างพังคำใหม่ วัย 22 ปี ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบในโรงรักษาช้าง 2 โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ประมาณ 04.00 น. สาเหตุมาจากช้างไม่กินหญ้าและอาหารเลย อีกทั้งบาดแผลจากการที่ถูกต่อรุมต่อยไม่น้อยกว่า 100 จุด ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะสำคัญ ในช่องปาก ริมฝีปาก เต้านมและอวัยวะเพศ และทั่วรางกายใต้ผิวหนังพบว่ามีเหล็กในของต่อฝังใต้ผิวหนังอีกจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ช้างล้มเนื่องจากพิษต่อมีพิษที่ร้ายแรง แม้ทางสัตวแพทย์จะฉีดยาปฏิชีวนะ แก้แพ้ แก้ปวดให้แล้ว และให้ยาทาบรรเทาปวดแต่ก็ไม่สามารถต้านทานพิษของต่อที่รุมต่อยจำนวนมากได้ ซึ่งทางมูลนิธิฯได้ทำพิธีฝังร่างแม่ช้างในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ส่วนลูกช้างพลายแก่งทองนั้น ทางเจ้าของได้นำกลับไปเลี้ยงดู โดยจะหาแม่รับให้ดูแลลูกช้างต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1006 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม  2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์