วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ส้มหล่นอปท. ทีมเดิมตีตั๋ว ปีหน้าลำปางครบวาระ 5 แห่ง



5 อปท.ลำปางเตรียมลุ้น นายก-สมาชิกหมดวาระ อาจได้นั่งเก้าอี้ต่อ นายกรัฐมนตรีงัด รธน.มาตรา 44 ยกเลิกการสรรหา ตัดปัญหาดึงคนนอกเข้ามาทำงานแทน  

            จากกรณีเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมา  ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 11/2557 โดยพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการประชุมดังกล่าว ถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)จะมีการหมดวาระ และจะมีการเลือกตั้งประมาณต้นปี 2558  ซึ่งเดิมตามประกาศ  คสช.ฉบับที่ 85  ให้ทำการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง แต่ถ้าคัดสรรมาอาจจะไม่มีคนในพื้นที่ เพราะคุณสมบัติค่อนข้างสูง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในการคัดสรรได้  จึงให้ศึกษาแนวทางในการแก้ปัญหา เช่น อาจจะให้คนเดิมที่เคยหมดวาระลง รักษาการต่อไป  โดยใช้อำนาจในรัฐธรรมนูญมาตรา 44 หรือจะพิจารณาว่าอาจจะให้มีการเลือกตั้ง ให้พิจารณาว่ามีแนวทางไหนที่เหมาะสม ถ้าเลือกตั้งไม่เกิดความวุ่นวายและไม่เกิดความสับสนก็อาจจะให้เสนออีกครั้ง แต่ถ้าทำไม่ได้ แนวทางก็คือให้ผู้หมดวาระรักษาการต่อไป

            สำหรับ จ.ลำปาง มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะหมดวาระในปี 2558 อยู่ 5 แห่งด้วยกัน คือ เทศบาลตำบลล้อมแรด หมดวาระทั้งนายกฯและสมาชิกสภาฯ วันที่ 8 ม.ค.58 , อบต.แม่วะ  นายกฯหมดวาระวันที่ 4 มิ.ย.58 , เทศบาลตำบลเสริมงาม หมดวาระทั้งนายฯและสมาชิกฯ วันที่ 3 ก.ย.58 , อบต.บ้านเอื้อม หมดวาระทั้งนายกฯและสมาชิกฯ วันที่ 12 พ.ย. 58  และเทศบาลตำบลสิริราช อ.แม่ทะ  สมาชิกสภาฯหมดวาระวันที่ 24 ธ.ค.58

            นายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า ในปีหน้าจะมีหลายท้องถิ่นที่นายกฯ และสมาชิกฯจะครบวาระ ซึ่งตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 85  ให้ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่แทน ส่วนสมาชิกสภาฯให้มีคณะกรรมการสรรหาเข้ามา แต่ล่าสุดทราบว่าทางนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ รองนายกรัฐมนตรีประชุมหารือเกี่ยวกับท้องถิ่นที่หมดวาระในปี 58 ซึ่งอาจจะใช้อำนาจตามมาตรา 44  โดยไม่ต้องสรรหาตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 85 แล้ว แต่ให้นายกฯและสมาชิกสภาฯคนเก่าปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป  ซึ่งอาจจะมีการออกประกาศมาอีกฉบับหนึ่งเพื่อยกเลิกประกาศ ฉบับที่ 85   สำหรับเทศบาลที่หมดวาระไปแล้วก็ต้องมาดูตามมติ ครม.ว่าจะย้อนหลังให้หรือไม่  ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน ในเรื่องนี้ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1006 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์