วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปลอมหนังสือ มทร. อ้างขอเงินงานกีฬา




มิจฉาชีพป่วน ปลอมหนังสือราชการ มทร.ล้านนา ลำปาง ขอเงินสนับสนุนงานกีฬา ด้านรองอธิการบดีฯ แจงพบข้อผิดปกติในหนังสือเพียบ ถึง 15 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น ชื่อเลขที่หนังสือ สาขาวิชา และชื่อคนลงนามที่ไม่มีตัวตนจริง เตือนอย่าหลงเชื่ออาจเสียทรัพย์โดยไม่รู้ตัว  ด้านร้านแหม่มสติ๊กเกอร์เสียรู้ให้ไป 1,000 บาท กล้องวงจรปิดจับภาพได้

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.57 ที่ผ่านมา ลานนาโพสต์ได้รับแจ้งจากร้านแหม่มสติ๊กเกอร์ว่า  ได้รับหนังสือเรื่องขอบคุณน้ำและน้ำแข็งในงานกีฬาสัมพันธ์ ประจำปีการศึกษา 2557 ภาควิชาเกษตร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา อ.เมือง จ.ลำปาง ลงวันที่ 15 พ.ย.57  ซึ่งจากการสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยฯแล้วพบว่าทางมหาวิทยาลัยฯไม่มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งไม่มีภาควิชาเกษตรตามที่ระบุไว้ในหนังสือ โดยทางแหล่งข่าวได้ส่งหนังสือฉบับดังกล่าวมาให้ลานนาโพสต์ดู  ซึ่งข้อความในหนังสือได้ระบุว่า


 “ด้วยทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  ได้จัดกิจกรรมกีฬาสีสัมพันธ์ ประจำปีการศึกษา 2557  ด้วยทางคณะอาจารย์ได้ขอความอนุเคราะห์มายังท่านให้ความสนับสนุน กีฬาสัมพันธ์ภาควิชาเกษตรให้บรรลุเป้าหมายและจุดประสงค์ที่จะให้นักศึกษาในสถาบันการศึกษาแรก กระตุ้นและเรียนรู้วัยการศึกษาด้วยตนเอง ที่จะเริ่มการศึกษาใหม่ ประจำปี 2557  ทางคณะอาจารย์ภาควิชาเกษตร ขอได้ทำหนังสือขอขอบคุณมายังท่านผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ ให้บรรลุเป้าหมายุทกประการ ขอให้ทางร้านของท่านเจริญรุ่งเรือง และกิจการของท่านสืบต่อไป  ทางคณะอาจารย์จึงได้ทำหนังสือของคุณในความเมตตา และความอนุเคราะห์ของท่าน”

โดยลงท้ายหนังสือชื่อ อาจารย์วินัย ปานเทพ ฝ่ายกิจกรรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา(อ.เมือง จ.ลำปาง)

เจ้าของร้านแหม่มสติ๊กเกอร์ เปิดเผยว่า  เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พ.ย.ได้มีโทรศัพท์มาที่ร้าน โดยปลายสายเป็นผู้ชายอ้างว่าทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จะจัดงานกีฬาจึงขอสนับสนุนเป็นค่าน้ำและน้ำแข็ง ซึ่งแล้วแต่ทางร้านจะให้ และจะนำหนังสือขอสนับสนุนมามอบให้ จากนั้นวันที่ 22 ได้มีชายคนหนึ่ง  อายุประมาณ  50 ปี ผิวดำแดง สวมชุดวอร์มเข้ามาในร้าน ใส่หมวกแก๊ป นำซองมายื่นให้บอกว่ามาจากมหาวิทยาลัย ซึ่งก็ไม่ได้เอะใจเพราะคิดว่าเป็นอาจารย์ที่มาจากมหาวิทยาลัยจริง ประกอบกับในตอนนั้นมีลูกค้าเข้ามาในร้านเยอะ จึงนำเงินใส่ซองให้ไป 1,000 บาท ชายคนดังกล่าวยังได้บอกว่าจะนำหนังสือขอบคุณมาให้อีกครั้งก่อนเดินออกไป   ซึ่งขณะนั้นก็ได้มีอาจารย์ผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ในร้านด้วย เมื่อพูดคุยกันก็ทราบว่าเป็นอาจารย์ของทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลฯ จึงเล่าให้ฟังว่ามีชายมาขอสนับสนุนเงินค่ากีฬาสีของมหาวิทยาลัยฯ  ผ่านไป 2 วัน อาจารย์ได้โทรศัพท์มาบอกว่าที่มหาวิทยาลัยตรวจสอบแล้วไม่มีการจัดงานกีฬาสีใดๆ เมื่อขอดูหนังสือที่ร้านได้รับ ก็รู้ทันทีว่าเป็นหนังสือปลอม

ทั้งนี้ ทางร้านได้บันทึกภาพชายคนดังกล่าวได้จากกล้องวงจรปิด โดยทางมหาวิทยาลัยได้ประสานขอภาพเข้ามา ทางร้านก็ยินดีที่จะนำส่งให้เพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งทราบว่ายังมีร้านค้าอื่นที่เป็นร้านซ่อมรถยนต์โดนด้วย อยากฝากเตือนร้านค้าต่างๆ ให้ตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะให้เงินบริจาคเพราะสมัยนี้มิจฉาชีพเกิดขึ้นเยอะมาก และมีอยู่ทั่วไปทุกพื้นที่

ด้านผศ.มนูญ เมฆอรุณกมล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง ไม่มีนโยบายเรี่ยไรเงินเพื่อสนับสนุนงานกีฬาตามที่หนังสือระบุ โดยในหนังสือได้มีข้อผิดปกติหลายอย่าง ไม่ใช่หนังสือราชการที่ออกโดยมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งจากที่ดูแล้วพบความผิดปกติถึง 18 จุดด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น หัวหนังสือด้านขวาชื่อของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  ไม่มีคำว่าลำปางต่อท้าย ไม่มีที่อยู่ระบุชัดเจน   ต่อมาคือ เลขที่หนังสือไม่ถูกต้อง ของจริงจะต้องเป็น ที่  ศธ.ตามด้วยเลข 4 หลัก ซึ่งเป็นเลขที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ไม่ใช่ ที่ ม.ล.   โดยในหนังสือปลอมได้อ้างชื่อ ภาควิชาเกษตร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯไม่มีภาควิชานี้จริง   และอ้างว่าจะเริ่มปีการศึกษาใหม่ ปี 2557      ซึ่งปีการศึกษานี้ได้เปิดเทอมไปนานแล้ว  นอกนั้นข้อความในหนังสือเป็นคำที่ไม่เป็นทางการและมีคำผิดหลายแห่ง  คำลงท้ายไม่ถูกต้อง ตามหลักหนังสือราชการต้องลงท้ายว่าขอแสดงความนับถือ  ที่สำคัญคืออาจารย์ชื่อ อาจารย์วินัย ปานเทพ ทางมหาวิทยาลัยฯไม่มีฝ่ายกิจกรรมตามที่กล่าวอ้าง  และท้ายหนังสือไม่มีเบอร์ติดต่อกลับให้ไว้ด้วย

ตอนนี้ทราบว่ามีร้านค้าหลายร้านที่ได้รับหนังสือในลักษณะดังกล่าว จึงฝากเตือนว่าหากพบหนังสือที่ออกโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จะต้องมีเลขที่หนังสือจากกระทรวงศึกษาธิการชัดเจน มีที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับชัดเจน และผู้ลงนามจะต้องมีชื่อและตำแหน่งชัดเจน  หรือไม่เช่นนั้นขอให้สอบถามมายังมหาวิทยาลัยเพื่อความแน่ชัดก่อนก็ ได้ เพราะปัจจุบันนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพออกเรี่ยไรหาเงินจำนวนมาก โดยจะแอบอ้างชื่อของหน่วยงานราชการและสถาบันการศึกษาต่างๆ ขอให้ระวังตัว เพื่อที่ท่านจะได้ไม่เสียทรัพย์โดยใช่เหตุ ซึ่งการเกิดหนังสือปลอมดังกล่าวทำให้ทางมหาวิทยาลัยได้รับความเสียหาย ซึ่งจะได้มอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าลงบันทึกประจำวันไว้ต่อไป  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1006 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม  2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์