วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ขังยาวดาชัย นัดสืบพยานโจทก์ พ.ค.58




ศาลโคราชเปิดยื่นแสดงหลักฐานนัดสองคดีโกงสอบ ผู้เสียหายยังมายื่นอีกเพียบ   ขณะที่ดาชัยยังไม่ได้รับการประกันตัว แม้ทนายความพยายามขอยื่นซ้ำหลายรอบ  ศาลนัดสืบพยานโจทก์ 20 นัดภายใน 3 เดือน เริ่ม 2 พ.ค.58

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.57 ที่ผ่านมา ที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา ผู้พิพากษา ได้เรียกตรวจสอบพยานหลักฐาน ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีโกงสอบตำรวจ สังกัดตำรวจภูธรภาค 3  เป็นนัดที่ 2 หลังจากได้มีการตรวจสอบพยานหลักฐานไปแล้วนัดแรกเมื่อวันที่ 6 ต.ค.57  ทางศาลได้เรียกทั้งผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าสอบตำรวจ ที่เสียเงินเพื่อแลกกับการสอบผ่านได้เป็นข้าราชการตำรวจ เข้าพบเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐาน และเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายได้นำหลักฐานมายืนเพิ่มเติมให้ด้วย และยังได้เปิดโอกาสให้ทางผู้ถูกฟ้องคดีนำหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

โดยในวันดังกล่าวผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมด 16 คน  ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายดาชัย อุชุโกศลการ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่  1/8  หมู่ 2 ต.ปงเตา อ.ลำปาง จ.ลำปาง  หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย  ซึ่งเป็นจำเลยที่ 6 ของคดีนี้ ได้เดินทางมาขึ้นศาลด้วย โดยทนายความส่วนตัวได้พยายามยื่นขอประกันตัว แต่ทางศาลยังไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวผู้ถูกฟ้องทั้งหมด 16 คนแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายนิรุส พรหมเนรมิต อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า  การยื่นตรวจสอบพยานหลักฐานครั้งที่ 2 ยังคงมีผู้เสียหายมายื่นแสดงหลักฐานเพิ่มอีกจำนวนมาก  เช่นเดียวกับในส่วนของผู้ถูกฟ้องก็มายื่นเช่นกัน ซึ่งระหว่างนี้ก็จะเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากนั้นศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ 20 นัด ภายใน 3 เดือน คือ พ.ค. มิ.ย.และก.ค.  โดยจะเริ่มในวันที่ 2 พ.ค.58

ในส่วนของการยื่นประกันตัวทราบว่าทางฝ่ายทนายของผู้ถูกฟ้องยังคงพยายามที่จะยื่นขอประกันตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อยู่ในดุลยพินิจของศาลที่ยังไม่ให้มีการประกันตัว เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีใหญ่ เกรงว่าหากให้ประกันตัวออกไปจำเลยอาจจะหลบหนีได้  อัยการ กล่าว

สำหรับคดีโกงสอบตำรวจ ได้เกิดขึ้นเมื่อปี 55 มีผู้เสียหายรวม 44 คน ที่ยอมเสียเงินเพื่อแลกกับการได้เป็นตำรวจ และมีผู้ที่ตกเป็นผู้จำเลย 17  คน สั่งฟ้องจำนวน 16 คน ประกอบด้วย นางเตือนใจ พงษ์พันธ์   ด.ต.วชิรานุสรณ์ พงษ์พันธ์   น.ส.ณิภาภรณ์ ใจบุญ   น.ส. จุฬาลักษณ์ ศรีพรมมาศ  นายดาชัย อุชุโกศลการ  นายชัชวาลย์ สอนชัยภูมิ   พ.อ.อ.สามารถ ออกช่อ  นายธนกร วิเศษ  นางศตพร วิเศษ   นายสมชาย แสงทอง   นายปัญญาศักดิ์ นิลเพ็ชร   ส.ต.อ.ประสาน วงศ์ชา   น.ส.อรวรรณ บัวคำ   นายบุญจันทร์ โคสารคุณ   นายวิทยา พงษ์   และนายอาทิตย์ พันธ์คำภา   และออกหมายจับ 1 คน คือนายวิบูลย์ศักดิ์ แสนจักร

โดยวันที่ 10 มิ.ย. 55 เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.นครราชสีมา สามารถควบคุมตัวผู้โกงสอบมาได้ กว่า 30 คน  สามารถตรวจพบเครื่องมือสื่อสารได้ในตัว และถูกทิ้งไว้ตามจะต่าง ๆ ในอาคารกว่า 20 เครื่อง โดยสามารถจับกุม ได้ที่สนามสอบ ร.ร.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา จากนั้นในเวลาต่อมา ขยายผลจับถูกจับกุม นางเตือนใจ พงษ์พันธ์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 555/37 หมู่ 10 ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ได้พร้อมเงินสดกว่า 10 ล้านบา ซึ่งทำหน้าที่ประสานงานหาผู้ตัวผู้สมัครสอบ และเก็บรวบรวมเงินทั้งหมดไว้

นอกจากนี้ยังจับกุมนายธนกร วิเศษ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9 ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอ้างว่าทำหน้าที่ขับรถ และแจกอุปกรณ์สื่อสารให้ผู้สมัครสอบ นาง ศตพร วิเศษ อายุ 37 ปี ภรรยา นายธนกร  ในชั้นจับกุมอ้างว่าไม่รู้เรื่อง อ้างตามมาช่วยดูแลลูกของนางเตือนใจ ที่ร่วมเดินทางมาด้วย ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวอีก 2 คน คือนายปัญญาศักดิ์ นิลเพียร อายุ 30 ปี และนายสมชาย แสงทอง อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถตู้รับส่งนักเรียนทั้งหมด ยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็นการการทุจริตสอบ อ้างรับจ้างขับรถตู้รับส่งผู้สมัครสอบทั้งหมดโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบแต่อย่างใด  ก่อนที่จะมีการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้อีกหลายราย

โดยผู้ต้องหารายสำคัญ คือ นายดาชัย อุชุโกศลการ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่  1/8  หมู่ 2 ต.ปงเตา อ.ลำปาง จ.ลำปาง  ที่ถูกซักทอดว่าเป็นผู้บงการใหญ่ ถูกจับกุมได้ในวันที่ 12 มิ.ย. ก่อนที่จะถูกส่งตัวมาดำเนินคดีที่ จ.นครราชสีมา  และได้ถูกอัยการจังหวัดนครราชสีมาสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค.57  จนถึงขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวที่ เรือนจำกลางนครราชสีมา เพื่อรอพิจารณาคดี โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1006 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม  2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์