วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เด็กลำปางรับผิด อัพรูปกระดาษสอบ วอนสังคมให้อภัย



สทศ.ทำโทษนักเรียน ม.6 ลำปาง โพสต์รูปภาพกระดาษคำตอบ GAT-PAT ลงอินตราแกรม สั่งติดสิทธิ์วิชาที่เกิดปัญหา  ขณะที่เจ้าตัวยอมรับผิด กล่าวขอโทษที่ทำไปโดยไม่คิดถึงผลที่จะตามมา หลังเกิดเหตุเครียดมาก ผู้ปกครองไม่ให้อ่านข้อความและข่าวทางโซเชียลฯ  เผยจำไว้เป็นบทเรียนต่อไปจะระวังให้มากขึ้น

จากกรณีที่มีการนำเสนอเรื่องราวผ่านทางเว็บไซด์ Dek-D.com ได้นำภาพที่แชร์กันในโลกสังคมออนไลน์ เป็นภาพเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งนำโทรศัพท์เข้าไปในห้องสอบ  GAT-PAT  พร้อมถ่ายกระดาษคำตอบ และโพสต์ลงในอินสตาแกรม  ซึ่งเห็นชื่อ-นามสกุล รวมถึงเลขบัตรประชาชนอย่างชัดเจน จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเด็กนักเรียนสามารถโทรศัพท์เข้าในห้องสอบได้อย่างไร เนื่องจากการสอบเช่นนี้มีกฎบังคับว่าห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ

หลังจากเกิดกระแสข่าวดังกล่าว สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ.ได้ตรวจสอบได้ตรวจสอบที่มาของรูปภาพที่เผยแพร่หัวกระดาษคำตอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT ตอนที่ 1) ลงบนโซเชียลมีเดีย และทราบตัวเด็กนักเรียนที่โพสต์รูปภาพแล้ว  โดย สทศ. ได้มอบหมายให้ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในพฤติกรรมและเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง สทศ. จะดำเนินการตามประกาศสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เรื่อง ข้อปฏิบัติสำหรับผู้เข้าสอบในการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจำปีการศึกษา 2558 ประกาศ ณ วันที่  29  ก.ย.57  และระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับกรณีดังกล่าวได้เกิดขึ้นในสนามสอบ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งใช้สนามสอบของโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง  และเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม. 6 ได้ศึกษาอยู่ที่สถาบันเดียวกันกับที่ใช้เป็นสนามสอบด้วย ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อเด็กนักเรียนหญิงคนดังกล่าวไปทางโทรศัพท์ และได้รับการเปิดเผยว่า ตอนที่นำโทรศัพท์ออกมาถ่ายภาพนั้นเป็นช่วงที่สอบเสร็จแล้ว เตรียมจะเก็บกระดาษคำตอบ ระหว่างนั้นจึงได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปหัวข้อสอบไว้ คิดว่าจะถ่ายเล่นว่ามาสอบ GAT-PAT ในตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่าจะมีผลตามมาจนเกิดปัญหา จึงนำรูปลงในอินสตราแกรม แต่ก็มาเกิดเรื่องขึ้นทำให้ตนเองเครียดมาก รวมทั้งผู้ปกครองก็เครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ท่านรู้ว่าตนไม่ได้ตั้งใจที่จะทุจริตในการสอบก็เข้าใจและให้กำลังใจ โดยแม่ก็ไม่ให้เข้าไปดูข่าวหรือข้อความใดๆในอินเตอร์เน็ตเลย เพราะกลัวจะเครียดมากกว่าเดิม เนื่องจากอยู่ในช่วงสอบด้วย ตอนนี้ก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว เพราะเพื่อนๆและพ่อแม่เข้าใจว่าที่ทำไปไม่ได้ตั้งใจจริงๆ  อยากจะขอโทษเพื่อนทุกคนที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น  และตนเองก็ยอมรับโทษจากทาง สทศ.คือตัดสิทธิ์วิชาที่ตนเองได้ถ่ายรูปกระดาษคำตอบไว้ เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นบทเรียนอีกอย่างหนึ่ง ต่อไปก็จะคิดให้รอบคอบและระมัดระวังให้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องการนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบ นักเรียนหญิง กล่าวว่า อาจารย์ให้นำโทรศัพท์เข้าในห้องสอบได้ แต่ให้ปิดเครื่องเก็บไว้ แต่ตอนนำออกมาได้สอบเสร็จแล้วเพียงแต่ยังไม่ได้ออกจากห้องสอบเท่านั้น

ทั้งนี้ แหล่งข่าว ได้ให้ข้อมูลว่า ทางศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือเข้าในห้องสอบได้ แต่ให้นักเรียนปิดเครื่องและวางไว้ที่พื้นข้างๆโต๊ะ เนื่องจากป้องกันการลักขโมย เพราะที่ผ่านมาเมื่อนำทรัพย์สินวางไว้หน้าห้องของมักจะหายบ่อยๆ  กรณีนักเรียนหญิงรายนี้อาจจะอาศัยช่วงที่อาจารย์คุมสอบเผลอเปิดโทรศัพท์และถ่ายรูปไว้   สำหรับอาจารย์ที่คุมสอบนั้น เป็นอาจารย์แนะแนวของโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งจะได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1006 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์