วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปลุกสีสันงานเซรามิกแฟร์ฉลอง 40 ปี สมาคมเครื่องปั้นดินเผา







ชูเกียรติ ตังคะกุตติยา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เผยว่า ตามที่สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง จัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและเพิ่มช่องทางการระบายสินค้าค้างสต๊อคในโรงงานเป็นประจำทุกปีนั้น ในปี 2557 นี้ มีแผนจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์(ครั้งที่ 27 ) ให้ยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปี สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง โดยปีนี้ จังหวัดลำปางร่วมกับทางสมาคมได้ลงนามเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับเมืองจินเต๋อเจิ้น (Jingdezhen) มณฑลเจียงซี สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเครื่องปั้นดินเผา และเครื่องลายครามต่างๆ จนได้รับขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งเครื่องลายครามโลก  เพื่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนายกระดับคุณภาพงานเซรามิก ระหว่างกัน โดยในงานเซรามิกแฟร์ปีนี้ จะมีการแสดงนิทรรศการเซรามิก "จินเต๋อเจิ้น" ซึ่งจะมีการสาธิตกระบวนการผลิตเครื่องลายครามตามสไตล์ของเครื่องลายครามจินเต๋อเจิ้นให้คนลำปางได้ชม ทั้งนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจกับโรงงานเซรามิกต่างๆที่สนใจจะพัฒนารูปแบบเป็นงานฝีมือหรืองานคุณภาพ

นายก สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่านอกจากนี้สมาคมยังได้เดินหน้าโครงการที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของลำปางคือ "ชามไก่ลำปาง" ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรม ให้ลุล่วงโดยดำเนินการกำหนดกฎเกณฑ์มาตรฐานของชามตราไก่ที่จะได้รับการรับรอง เพื่อให้ผู้ผลิตเซรามิกนำไปใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งในงานเซรามิกแฟร์ปีนี้สมาคมได้ชู เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของลำปาง เป็นไฮไลท์สำคัญของงาน เพื่อประชาสัมพันธ์ในวงกว้างให้คนทั่วไปได้รู้ว่า "ชามตราไก่" ที่มีคุณภาพต้องผลิตจากลำปาง ทั้งนี้ในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการตัวอย่างชามไก่ลำปาง การใช้ภาชนะเซรามิกอย่างปลอดภัย โดยให้ความรู้ในเรื่องของวิธีการตรวจสอบคุณภาพ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหาร และรวมถึงสีเคลือบลายบนจานชามเซรามิก และที่พิเศษกว่าทุกปี คือจะมีผลิตภัณฑ์ภาชนะเซรามิกสำหรับปรุงอาหารบนเตาได้ ซึ่งถือเป็นการแสดงนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์เซรามิกในโลกปัจจุบัน

โดยในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปีสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ทางสมาคมยังคงเน้นย้ำความเป็นองค์กรที่เข้มแข็งและเป็นศูนย์กลางของการ เชื่อมโยงงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเซรามิกด้าน ต่างๆ สถานการณ์ปัจจุบัน วงการอุตสาหกรรมเซรามิกก็ ยังมีความหลากหลาย แม้บางช่วงเวลา หลายโรงงาน มีปัญหาได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่อุตสาหกรรมโดยรวมก็ยังเดินหน้าต่อไป อาจปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ช่วงปลายปีจนถึงต้นปี ทุกโรงงานมีออเดอร์ และเป็นช่วงเวลาสีสันของการตลาด งานเซรามิกแฟร์ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ทุกโรงงานมีความหวังจะได้ขายสินค้าที่ ค้างจากสต๊อค ปีนี้นอกจากสินค้าในสต๊อคแล้ว ยังมีนิทรรศการแสดงสินค้าดีไซน์ใหม่ๆจากหลายโรงงาน คาดหวังว่าน่าจะมีการสั่งซื้อจากงานนี้

งานเซรามิกแฟร์เป็นงานที่เคยยิ่งใหญ่เป็นงานประจำปีที่รู้จักมีนักท่อเงที่ยวและคนลำปาง รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงรอคอยงานนี้เพื่อมาหาซื้อเซรามิก จานชาม ของตกแต่งบ้านปีละ 1 ครั้ง 2ปีที่ผ่านมามีการโยกย้ายสถานที่จัดงานและมีอุปสรรคปัญหาทำให้งานเซรามิกแฟร์เงียบเหงาไปบ้าง ปีนี้เราจึงจัดสถานที่จัดเดิมที่เคยจัดต่อเนื่องกันทุกปี คือ ที่ ลานเอนกประสงค์เทศบาล 4 (ตรงข้ามห้างบิ๊กซีลำปาง) ในส่วนของการขายสินค้าเซรามิก เราไม่อยากพูดว่าเป็นงานขายของราคาถูก แต่เป็นงานที่ผู้ซื้อกับผู้ผลิต ผู้ขายได้เจอกันปีละครั้ง มีสินค้าดีที่ค้างสต๊อคจากโรงงาน ทั้งสินค้าส่งออก สินค้าคุณภาพที่ไม่ค่อยมีวางขายหาซื้อตามท้องตลาดทั่วไปให้เลือกซื้อแบบจุใจ ในราคาโรงงาน นี่คือเสน่ห์และสีสันของงานลำปางเซรามิกแฟร์

สำหรับงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 27 จัดขึ้น ณ ลานเอนกประสงค์เทศบาล 4 ( ตรงข้ามห้างบิ๊กซีลำปาง) วันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2557 นอกจากกิจกรรมการแสดงนิทรรศการเซรามิกและสินค้าโรงงาน ยังมีกิจกรรมภาคบันเทิง เช่น การแข่งขันวาดชามตราไก่ การแข่งขันทำลาบเมือง และส้มตำถาดเซรามิก โดยให้ผู้เข้าร่วมชมงาน มีส่วนในการโหวดคะแนนตัดสิน ประกวดหนูน้อยเซรามิก เพื่อดึงดูดและสร้างสีสันการท่องเที่ยวภายในงานให้คึกคักเหมือนที่เคยเป็น
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์