วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไม้เถื่อนเผาถ่าน จนท.ยึดได้อีกว่า 200 ท่อน




เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานสนธิกำลังบุกยึดเตาเผาถ่านเพิ่ม ในพื้นที่ ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา หลังชาวบ้านร้องเรียนถูกลักลอบตัดไม้ไปเผาถ่าน  ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตักเตือนแล้ว พบว่ามีเตาเผา 2 เตา  แต่ยังไม่ยอมหยุด เพิ่มเตาเป็น 6 เตา และมีการลักลอบตัดไม้มาเผาถ่านอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18  ธ.ค.57 เวลา 08.00 น.  ร.ต.อ.รัชพล การเร็ว หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ตำรวจภูธร จ.ลำปาง ร.ต.ต.ชยพล รอดจากเข็ญ หน.ชุดตำรวจ กก.4 บก.ปทส จ.ลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ. 5   และนายสินธพ เรือนมั่น หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 37 (แม่ยาว) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และ ทหาร จำนวนกว่า 30 นาย พร้อมนายสามารถ บุญยืน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน บ้านแม่ปาง หมู่ 4 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา  หลังจากได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทั้งป่าชุมชน และไม้ในสวนของชาวบ้าน เอามาเผาถ่านอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบ

โดยในจุดแรกเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งพบว่ามีการตั้งเตาเผาถ่านจำนวน 2 ตัว จึงได้ตักเตือนไปก่อน ล่าสุดในครั้งนี้ได้รับการร้องเรียนว่ายังมีการลักลอบตัดไม้มาเผาถ่านอยู่ เมื่อเข้าตรวจสอบก็พบว่ามีการล้อมรั้วอย่างมีชิด ด้านมีการตั้งเตาเผาถ่านเพิ่มเป็น 6 เตา  มีการใช้งานเผาถ่าน 4 เตา โดยมีไม้กระยาเลย มากกว่า 50 ท่อน กองอยู่โดยรอบเพื่อรอการเผา แต่ไม่พบเจ้าของแต่อย่างใด คาดว่าไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในจุดที่สอง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดแรกประมาณ 1 กิโลเมตร  พบเตาเผาถ่าน 1 เตา และกองไม้กระยาเลย ไม้ประดู มากกว่า 100 ท่อน วางกองอยู่เตรียมที่จะทำการเผาเช่นเดียวกับจุดแรก ส่วนผู้กระทำผิดหลบหนีไปได้เช่นกัน จึงได้ยึดไม้ทั้งหมด นำเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 37 (แม่ยาว) ต่อไป

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้เข้าตรวจสอบบ้านแม่ปาง หมู่ 4 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เข้าตรวจครั้งนี้ ประมาณ 300 เมตร  โดยพบว่ามีไม้หวงห้ามซุกซ่อนอยู่ในกองไม้ โดยได้ใช้ผ้าใบผืนใหญ่ปกคลุมกองไม้เอาไว้ โดยพบไม้ตัดเป็นท่อน มีขนาดทั้งใหญ่และเล็กและหลากหลายชนิดทั้ง ไม้ประดู่แดง ไม้เต็งรัง ไม้เต็งหนาม ไม้สะแกนา  ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมายป่าไม้ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมดจำนวนกว่า 100 ท่อน โดยยังพบมีเลื่อยยนต์อีกจำนวน 2 ตัว และปืนแก๊ปยาวจำนวน 1 กระบอกซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านที่อยู่ข้างเตาเผาถ่าน   นอกจากนั้นยังมีถ่านที่ได้ทำการเผาแล้วจำนวนมากมีทั้งที่บรรจุในกระสอบและที่บรรจุถุงพลาสติกพร้อมจะจำหน่าย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง โดยแจ้งข้อกล่าวหามีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง ซึ่งจะได้ให้พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคา ติดตามเจ้าของเตาเผาถ่านดังกล่าวมาสอบสวนถึงแหล่งที่มาของไม้ทั้งหมด และจะได้ดำเนินตามกฎหมาย  แต่ปรากฏว่าล่าสุดได้รับร้องเรียนอีกว่าในพื้นที่ยังมีการลักลอบตัดไม้มาเผาถ่านอย่างต่อเนื่อง และมีการตั้งเตาเผาถ่านในจุดใหม่ ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบก็ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด  จึงทำได้เพียงแต่ยึดของกลางเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1009 ประจำวันที่ 19 - 25 ธันวาคม  2557)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์