วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ขัดแย้งมรดกน้องฆ่าพี่ชายซุ่มยิงดับกลางป่า




น้องชายเข้ามอบตัว หลังก่อเหตุใช้ปืนลูกซองยิงพี่ชายร่างพรุน ทิ้งให้นอนตายกลางป่า ญาติเห็นผิดสังเกตดึกแล้วไม่กลับบ้านจึงออกไปตามหาเจอกลายเป็นศพ ตำรวจตั้งปมขัดแย้งส่วนตัว ต่อมาน้องชายเข้ามอบตัว เผยสาเหตุเพราะไม่ลงรอยกันเรื่องมรดก

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.57  ร.ต.ท.ไพโรจน์ ธิแจ้  ร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่เมาะ ได้ควบคุมตัวนายประพันธ์ สีทา อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113  หมู่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  เข้าทำการสอบสวน หลังจากได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนลูกซองยิงนายบุญยืน สีทา อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 74 หมู่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พี่ชายของตนเองเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.57 ที่ผ่านมา 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.57 ที่ผ่านมา เวลา 17.30 น.ร.ต.ท.ไพโรจน์  ธิแจ้ พนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ รับแจ้งว่ามีเหตุผู้พบศพคนถูกยิงเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณในป่า บ้านวังตม หมู่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ หลังรับแจ้งจึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่ อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับ พ.ต.อ.พีระ เต็มแย้ม ผกก.พ.ต.ท.โสภณ ผลกันทา รอง.ผกก.ป.พร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลแม่เมาะ และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่เมาะร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ  พบศพชายสูงอายุ สภาพศพนอนคว่ำหน้า สวมเสื้อยืดคอกลมสีขาว สวมกางเกงกีฬาขาสั้นสีน้ำเงินแถบเหลือง และสวมรองเท้าฟองน้ำสีน้ำเงิน ถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองขนาด 9 ม.ม.เข้าที่บริเวณแผ่นหลัง 8 รู กระสุนทะลุออกหน้าอก 6 รู และกระสุนฝังในอีก 2 เม็ด  ทราบชื่อคนตายคือ นายบุญยืน สีทา อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 74 หมู่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ นายบุญยืน ผู้ตายได้ออกจากบ้านนำวัวไปเลี้ยงในป่าที่เกิดเหตุตั้งแต่เช้าและเมื่อถึงช่วงเย็นก็ยังไม่กลับ ญาติเห็นผิดสังเกตได้ติดตามไปหาก็พบว่านายบุญยืนถูกคนร้ายลอบใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตไปแล้ว จึงได้รีบแจ้งให้กับตำรวจทราบ และจากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุตำรวจพบรอยคนเดินเหยียบย่ำอยู่ไปมา อีกทั้งฝ่ามือของนายบุญยืนยังมีรอยเขม่าดินปืนติดอยู่ เบื้องต้นตำรวจคาดว่าขณะที่ผู้ตายกำลังเลี้ยงฝูงวัวอยู่นั้น ได้มีคนร้ายซึ่งอาจจะรู้กันหรืออาจะเป็นบุคคลแปลกหน้าเข้ามาหาผู้ตาย ขณะคุยกันอยู่ได้ไม่นานนักคนร้ายได้ล้วงเอาอาวุธปืนยิงใส่ผู้ตายจนเสียชีวิตก่อนจะหลบหนีไป  ส่วนสาเหตุการฆ่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งไว้เป็นวงกว้างทั้งเรื่องในครอบครัว และมีเรื่องส่วนตัวกับบุคคลอื่น อีกประเด็นก็คือเมื่อไม่นานมานี้ได้มีวัวของคน จ.แพร่ คนหนึ่งได้ผลัดหลงเข้ามาในสวนที่ผู้ตายนำวัวไปเลี้ยงไว้ แต่ถูกผู้ตายทำการฆ่าวัวและชำแหละเนื้อไปขาย จึงอาจจะเป็นสาเหตุให้เจ้าของวัวเกิดความแค้นได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่า ผู้ก่อเหตุไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นน้องชายของนายบุญยืนเอง คือ นายประพันธ์ สีทา อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113  หมู่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  จึงให้ญาติเกลี้ยกล่อมให้ยอมเข้ามอบตัว กระทั่งวันที่ 17 ธ.ค.57  นายประพันธ์จึงได้ยอมเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรับสารภาพว่าเหตุที่ทำลงไปนั้นเนื่องจากตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม เรื่องมรดกที่ดิน จึงเกิดความแค้น เมื่อทราบว่าพี่ชายนำวัวออกไปเลี้ยงในป่าทุกวัน จึงตามไปลงมือ ซึ่งหลังก่อเหตุได้นำปืนลูกซองยาวไปซุกซ่อนไว้ในป่าหลังกระท่อมของตนเอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตามไปยึดของกลางมา พร้อมกับนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ก่อนจะแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1009 ประจำวันที่ 19 - 25 ธันวาคม  2557)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์