วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

8 คูหาย่านสบตุ๋ย เก่าแก่70ปีวอดไฟไหม้ใหญ่ส่งท้ายปี



เพลิงไหม้วอดอาคาร 8 คูหาอายุ 70 ปี ย่านการค้าชื่อดังกลางเมืองลำปาง ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ยืนยันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้น สำรวจเพื่อที่ให้การช่วยเหลือแล้ว เสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

เมื่อเวลา 19.45 น.วันที่ 23 ธ.ค. 57  พ.ต.ท.สืบสกุล ขุนเพิ่ม พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ตึกแถว 8 คูหา บริเวณสี่แยกดอนปาน ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง และเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วน หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครลำปางไประงับเหตุ และรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับนายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พ.ต.อ.สิโรจน์ ภาคพิชเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ฐนกร คุ้มวงค์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง

ที่เกิดเหตุรู้จักกันทั่วไปในชื่อของย่านการค้าสี่แยกดอนปาน พบตึกที่ถูกเพลิงไหม้เป็นตึกสองชั้น รวม 8 คูหา  ซึ่งเป็นร้านค้าขายและเก็บวัสดุก่อสร้าง ชื่อ อรุณทอง 3 คูหา  ร้านขายอาหารสัตว์พูลพัฒนา 3 คูหา  และอาหารตามสั่ง  2 คูหา  พบว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร  รถน้ำทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี และเทศบาล อบต.ใกล้เคียงไม่ต่ำกว่า 20 คัน ได้สลับสับเปลี่ยนกันระดมฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว เนื่องจากภายในมีเชื้อเพลิงที่ติดไฟได้เป็นอย่างดี   ทำให้เพลิงได้ลุกลามไปยังอีกคูหาหนึ่งที่อยู่ข้างกันทั้ง 8 คูหา ต้องใช้เวลานานประมาณ 2 ชั่วโมง จึงจะสามารถสกัดเพลิงอยู่ในวงจำกัด แต่ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะเพลิงได้ประทุขึ้นอยู่เรื่อยๆ  ทั้งนี้ พบว่าอาคารตึกคูหาดังกล่าวถูกไหมเสียหายทั้งหมดรวมทั้งทรัพย์สินภายในบ้านมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังมีโกดังเก็บของและบ้านเรือนที่อยู่ด้านหลังตึกดังกล่าวถูกไฟไหม้เสียหายอีกส่วนหนึ่ง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งจะต้องรอเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดในวันรุ่งขึ้นอีกครั้ง

จากการสอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า ต้นเพลิงได้ลุกไหม้บนชั้น 2 ของร้านพูลพัฒนา ขายอาหารสัตว์ และได้ลามไปคูหาข้างๆอย่างรวดเร็ว เนื่องจากชั้นสองของอาคารเป็นไม้ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทางเพื่อนบ้านจึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครลำปางได้เข้าดับเพลิงแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงต้องขอกำลังรถดับเพลิงจากหน่วยงานใกล้เคียงเข้ามาร่วมถึง 20 คัน นอกจากนั้นยังได้นำรถฉีดน้ำระยะไกลจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เข้าร่วมด้วย จนกระทั่งสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลา 21.30 น.

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นย่านการค้าและเศรษฐกิจชื่อดังของ จ.ลำปาง  ชื่อว่าย่านการค้าแยกดอนปาน โดยส่วนใหญ่มีคนไทยเชื้อสายจีนเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่จะเป็นตึกแถวเก่าแก่ ตั้งเรียงยาวหลายคูหา ส่วนอาคารที่ถูกไฟไหมดังกล่าวมีอายุประมาณ 60-70 ปี ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง จะได้เข้าร่วมสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลนครลำปางอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ต่อมาเช้าวันที่ 24 ธ.ค.57  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมด้วยรถน้ำยังคงต้องฉีดน้ำ เพื่อที่จะดับเพลิงที่ยังคุลกรุ่น ในที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณตึกคูหาสองชั้น จำนวน 8 คูหา  ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วงเหตุเพลิงไหม้ใหญ่มากว่า 10 ชั่วโมงแล้ว แต่โดยบางจุดที่พบว่ามีการดับได้ยากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ทรายละเอียดเทลงไปแล้วฉีดน้ำซ้ำ เพื่อให้น้ำและทรายซึมเข้าไปดับไฟที่คลุกรุ่นให้ดับสนิทเนื่องจากว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นโกดังเก็บของขนาดใหญ่ จากนั้น พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยตำรวจกองวิทยาการ พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง จะได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้

ด้าน ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า หลังมีกระแสข่าว มีผู้สูญหายและคาดว่าน่าจะเสียชีวิตคากองเพลิงถึง 3 คน ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นการปล่อยข่าวลือเท่านั้น ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าของบ้านและผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวสามารถหลบหนีออกมาได้ทันหมดจึงไม่มีใครได้รับอันตราย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ส่วนการให้การช่วยเหลือหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้ามาสำรวจตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ซึ่งโชคดีที่ทางเจ้าของตึกได้ทำประกันอัคคีภัยไว้ด้วย ทางเทศบาลก็ต้องดูกฎระเบียบว่าจะช่วยเหลือได้มากน้อยเพียงใดอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1010 ประจำวันที่ 26 ธันวาคม - 8 ธันวาคม  2557)   

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์