วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สท.ตั้งตารอ นายกฯแถลงผล




สท.เตรียมยื่นเปิดอภิปรายนายกฯ เผยที่ผ่านมาผลงานไม่เข้าตา หลายโครงการตามนโยบายยังเป็นศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นทุนการศึกษา รถรับส่งนักเรียน สายไฟลงดิน และอีกหลายโครงการที่เคยหาเสียง

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา สมาชิกสภาเทศบาล กลุ่มนครลำปาง ประกอบด้วย นายสันติ เขียวอุไร   นายสมหมาย พงษ์ไพบูลย์  นายนภดล ผดุงพงษ์  นางสาวอมลยา  เจนตวนิชย์  ร้อยเอกศักดิ์ชัย  หงส์ใจสี นายวิบูลย์  ฐานิสรากูล นายสมัย  เมฆนคร และนายณัฐกิตติ์  บรรจงจิตต์ ได้ร่วมพูดคุยกับสื่อมวลชนกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง รวมทั้งการตรวจสอบการใช้งบประมาณ และการดำเนินโครงการต่างๆของฝ่ายบริหาร ซึ่งประเด็นการตัดงบเทศบัญญัติประจำปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2558 ก็ยังเป็นเรื่องที่ประชาชนไม่ได้รับความเข้าใจเท่าที่ควร จึงอยากกหาแนวทางในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง

นายสันติ เขียวอุไร  สมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง เขต 2  กล่าวว่า  การประชุมสมัยที่ 3 ทางสภาฯได้อนุมัติผ่านร่างเทศบัญญัติฯไปแล้ว ซึ่งได้คิดอย่างรอบคอบในการพิจารณางบประมาณ 500 กว่าล้านบาท ที่เป็นภาษีของประชาชนในเขตเทศบาล  สิ่งใดที่ประหยัดได้ก็ได้ตัดทอนออกไปบ้างในบางกิจกรรม แต่ก็มีกระแสมาว่าเหตุใดสภาฯถึงได้ตัดงบ โดยเฉพาะงานรถม้ารถไฟ  การตัดงบกิจกรรมออกไป อาจจะมองว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่ตัดออกไปล้านกว่าบาท  แต่ความจริงแล้วยังไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของงบ 500 บาทด้วยซ้ำ  ในแต่ละปีเทศบาลก็ไม่เคยสนับสนุนงานนี้มากถึงล้านกว่าบาท เรายืนยันว่าได้ทำตามหน้าที่  อีกส่วนที่ได้ตัดออกไปคืองานลอยกระทง หลายคนอาจดูว่าตัดออกไปเยอะ 1 ล้านบาท จากที่ตั้งงบมา 4 ล้านบาท จริงๆแล้วเดิมก็เคยใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท จึงพิจารณาให้ใช้งบเท่าเดิม ไม่ได้เป็นการตัดลดลงจากปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่ในปีนี้มีหนังสือจาก คสช.มาถึงการพิจารณางบประมาณในการจัดงานทั้งหลาย  ในส่วนที่ฝ่ายบริหารตั้งมาสูงเกินความจำเป็น จึงไม่สามารถอนุมัติให้ได้ ทางสมาชิกสภาฯได้พิจารณาตามหนังสือสั่งการของ คสช.มา และงบการจัดงานปีใหม่สิ้นปีที่จะถึงนี้ทางสภาฯก็ไม่ได้ตัดออกเลย ปีที่แล้วก็ตั้งมา 1.2 ล้านบาท ได้ผลงานตามที่เห็นกัน  ในปีนี้ฝ่ายบริหารตั้งมา 3 ล้านบาททาง สท.ก็ไม่ได้ไปตัดออก เข้าใจว่าบางอย่างต้นทุนการผลิตก็สูงขึ้น ก็เห็นใจฝ่ายบริหาร และอยากให้ประชาชนได้รับความสุขให้มากในวันปีใหม่

นายสมหมาย พงษ์ไพบูลย์  สมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง เขต 1 กล่าวว่า ในช่วงปลายปีนี้นายกเทศมนตรีจะต้องแถลงผลการทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 1 ปี ให้ทางสภาฯได้รับทราบ ทางสมาชิกสภาฯก็จะรอฟังว่านายกฯจะแถลงผลงานอะไรบ้าง ซึ่งเท่าที่ดูแล้วยังมีหลายโครงการที่ยังทำไม่ได้ตามที่เคยหาเสียงไว้ เช่น จ่ายทุนการศึกษาให้เด็กคนละ 1,000 บาท กาจัดหารถรับส่งนักเรียนฟรี หรือการนำสายไฟลงใต้ดิน นอกจากนั้นยังมีอีกหลายเรื่องที่ทำไปแล้ว แต่ยังเห็นว่ามีความไม่เหมาะสม เช่น เรื่องไฟฟ้าสาธารณะ ซึ่งเดิมได้ประมูลงานบริษัทเอกชนเข้ามาทำงานงบ 2.5 ล้านบาท หากมีปัญหาระบบไฟฟ้าสามารถแจ้งได้ 24 ชั่วโมงและแก้ไขเสร็จภายใน 3 วัน แต่ปีนี้ทางนายกฯได้ให้พนักงานเทศบาลเข้ามาทำเอง ทำให้งานล่าช้านานกว่า 1 เดือนจึงจะเสร็จ และใช้งบสูงกว่าประมูลงานบริษัทเอกชนไปถึง 8 แสนบาท ต้องใช้เงิน 3.2 ล้านบาท ซึ่งคิดว่าส่วนต่างก็น่าจะนำมาใช้ทำประโยชน์อื่นๆให้กับประชาชนได้มากกว่า  และยังมีเรื่องการประมูลงานบริษัทเข้ามาดูแลสวนสาธารณะ มีคนงานดูแลสวนอยู่แล้ว แต่ช่วงก่อนวันที่ 5 ธ.ค.57 ได้ให้พนักงานเทศบาลเข้าไปทำความสะอาด โดยบอกว่าเตรียมพื้นที่ก่อนวันงานเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งตามความจริงแล้วจะต้องให้คนงานของบริษัทเป็นคนจัดการ เพราะได้เสียเงินจ่ายค่าจ้างไปแล้ว เป็นการทำงานซ้ำซ้อนซึ่งไม่ถูกต้อง

ทางสมาชิกสภาฯ กล่าวอีกว่า จะรอให้ทางฝ่ายบริหารแถลงผลงานก่อนว่าเป็นที่น่าพึงพอใจหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทางสมาชิกสภาฯถามคำถามไปก็ไม่เคยได้รับคำตอบ หากผลงานที่ผ่านมายังไม่น่าพอใจ ก็จะขออำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดอภิปรายทั่วไป เนื่องจากเห็นว่าการทำงานของฝ่ายบริหารไม่มีความคืบหน้า เห็นจะมีก็เพียงโครงการจัดรถรับส่งศพเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1008ประจำวันที่ 12 - 18 ธันวาคม  2557) 

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์