วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

ภัยหนาว 13 อำเภอ ขาดผ้าห่มอีก6หมื่นผืน


 

ลำปางประกาศภัยหนาวครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอแล้ว หลังอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศามานานกว่า 4 วันแล้วเร่งเสนอเรื่องของบประมาณเพิ่มเติมซื้อผ้าห่มกันหนาวแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่ห่างไกลให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนมกราคมนี้ พร้อมกำชับผู้นำท้องถิ่นให้คัดเลือกแต่ผู้ที่ยากจนจริงๆเท่านั้น

นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีคำสั่งประกาศให้อำเภอเถิน เป็นเขตภัยหนาวแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศให้ 12 อำเภอเป็นเขตภัยหนาวไปแล้ว และในส่วนของการสำรวจในทุกอำเภอแล้วพบว่ามีประชาชนที่ยังขาดแคลนผ้าห่มกัน หนาวประมาณ 109,000 กว่าผืน แต่ที่ผ่านมาก็มีส่วนราชการและองค์กรเอกชนที่ใจบุญจากหลายส่วนได้นำผ้าห่มไป มอบให้พี่น้องประชาชนไปบ้างแล้วเป็นบางส่วน จำนวน 49,000 ผืน ขณะนี้เราจึงยังขาดผ้าห่มอยู่อีกประมาณ 60,000 ผืน ที่จะต้องเร่งหามาแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งจะได้มีการประชุมกับคณะกรรมการในระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาการจัดซื้อ จัดหาผ้าห่มกันหนาวมาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือให้ครบถ้วน และก็คิดว่าหลังการประชุมมีมติอนุมัติแล้วจะต้องเร่งเสาะหาปัจจัยในเรื่องของความอบอุ่นมาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ครบทั้งหมด แต่เนื่องจากขณะนี้มีงบประมาณในส่วนของงบฉุกเฉินเหลืออยู่เพียง 300,000 บาทเท่านั้น เราจำเป็นต้องเร่งทำเรื่องขอขยายวงเงินเพิ่มเติมไปซื้อผ้าห่มให้ครบตามจำนวน

 สำหรับการจัดซื้อ จัดหาผ้าห่มนั้น ทางจังหวัดมีความคิดว่าในจังหวัดลำปางมีการตั้งกลุ่มผู้ผลิตและผ้าห่มกันหน่ายไว้จำหน่ายอยู่มากถึง 57 กลุ่มด้วยกัน และใน 57กลุ่มนี้ก็จะมีกลุ่มที่ใหญ่และมีศักยภาพในการผลิตปริมาณมากๆได้อยู่ประมาณ 10-20 กลุ่ม ส่วนที่เหลือก็จะเป็นกลุ่มเล็กๆ ดังนั้นเมื่อทางจังหวัดเมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณมาจากส่วนกลางมาแล้ว เราก็จะใช้งบนั้นมาจัดซื้อ จัดหาผ้าห่มจากกลุ่มผู้ผลิตผ้าห่มเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เงินทองไหลออกไปนอกจังหวัด จากนั้นก็จะรีบนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในอำเภอต่างๆให้ครบทุกครัวเรือน ตามที่ทางนายอำเภอแต่ละท่านได้มีการสำรวจไว้แล้ว

จากกรณีที่มีประชาชนในบางอำเภอ หมู่บ้านเคยมีการร้องเรียนเข้ามาว่า ไม่ได้รับแจกผ้าห่มจากทางจังหวัดนั้น นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาทุกครั้งโดยหลักการแล้วเราได้เน้นย้ำให้ทางท้องถิ่นได้มีคัดกรองผู้คนที่จะเข้ามารับความช่วยเหลือจากทางจังหวัด ก็ขอให้ดูชาวบ้านที่มีความทุกข์ยาก หรือมีความลำบากจริงๆเท่านั้น แต่ก็มีชาวบ้านบางคน บางครัวเรือนที่มีฐานะดีก็ยังอยากได้สิ่งเหล่านี้อยู่มาลงชื่อเพื่อขอรับแจกห้าห่มกันหนาวจากทางราชการก็มีเหมือนกัน  จึงแก้ปัญหาใหม่โดยการสั่งการไปทางนายอำเภอทุกอำเภอให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัดแล้วคัดออกให้หมด เหลือไว้แต่ผู้ที่ลำบากและต้องการความช่วยเหลือจริงๆเท่านั้น และในส่วนของคนจนบางรายที่มารับแจกผ้าห่มซ้ำซากเป็น 3-4 ปี แล้วก็นำไปเก็บไว้โดยไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ก็จะคัดกรองกันใหม่ เพื่อนำไปมอบให้กับคนอื่นๆต่อไป  หากการประชุมร่วมกับคณะกรรมการในจังหวัดเสร็จสิ้นแล้ว เราก็จะเร่งไปทางส่วนกลางให้รีบอนุมัติวงเงินมาจัดซื้อผ้าห่มในทันที คาดว่าประมาณปลายเดือนมกราคมนี้ทุกอย่างก็จะเสร็จสิ้นทุกขั้นตอน 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1011 ประจำวันที่ 9 - 15  มกราคม 2558)  

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์