วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

ลอบตัดประดู่ในเขตอุทยานเจาะลำต้นหยอดยาฆ่า





ไม้ประดู่กลางป่าอุทยานแห่ชาติถ้ำผาไท ถูกกลุ่มมอดไม้ลักลอบตัดเตรียมชักลากออกจากป่า แต่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเจอก่อน มอดไม้ทิ้งของกลางหลบหนี ขณะเดียวกันพบต้นไม้ใหญ่อีกหลายต้น ถูกเจาะลำต้นหยอดยาฆ่าหญ้า เพื่อหวังให้ยืนต้นตาย เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดแล้ว คาดเป็นนายทุนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 58 กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชิถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.31 แม่หวด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระผิดเกี่ยวกับทรัพย์พากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภาค 5 (ศปทส.ภ.5) ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง (นปภ.ภ.จว.ลำปาง)ได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณข้างลำห้วยบวกหอย บ้านแม่พร้าวหมู่ 5 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เขต ป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท    พบไม้ซุงขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 1 เมตร      วัดเส้นรอบวงได้ 2.50 เมตร ซึ่งเป็นไม้ประดู่ ที่ถูกโค่นทิ้ง และตัดเป็นท่อนแล้วจำนวน 5 ท่อนๆ ละ 3 เมตร ถูกตัดทิ้งกลางป่าดังกล่าวเพื่อรอการลำเลี้ยงออกนอกพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้เนื่องจากว่าไหวตัวทันสามารถหลบหนีไปได้  ในเบื้องต้นพบว่ากลุ่มมอดไม้ได้มีการแผ้วถางป่าทำถนนเข้าไปยังจุดที่ไม้ซุงเหล่านี้กองอยู่เพื่อที่จะลำเลียงออกจากป่า แต่เจ้าหน้าที่มาตรวจพบก่อน

นอก จากนี้จากการสำรวจพื้นที่รอบๆพบว่าพื้นที่แห่งนี้ยังคงอุดมสมบูรณ์มีพรรณไม้ ยืนต้นขนาดน้อยใหญ่สลับกันไปมีทั้งลำห้วยอีกหลายสายไหลผ่าน โดยยังมีการตัดต้นสัก แล้วหั่นเป็นท่อนมากกว่า 10 ท่อนกระจัดกระจายในป่าสองข้างทาง และต้นไม้ขนาดใหญ่ 2 คนโอบขึ้นไปอีกหลายต้น ที่ถูกเจาะรูรอบลำต้น และคาดว่าน่าจะเอายาฆ่าหญ้าหยอดลงไปเพื่อให้ต้นไม้เหล่านี้ยืนต้นตาย เพื่อที่จะง่ายต่อการตัดและลำเลียงออกจากป่า  ซึ่งจะได้มีการสืบสวนหาตัวกลุ่มมอดไม้เหล่านี้ต่อไป และคาดว่าคนที่สั่งไม้ครั้งนี้น่าจะเป็นนายทุนในพื้นที่ ส่วนไม้ซุงทั้งหมดนี้ การลำเลียงเพื่อนำมาเก็บรักษาเป็นของกลางค่อนข้างลำบาก เนื่องจากว่าเส้นทางเป็นไปตามลำห้วยจึงอยู่ระหว่างวางแผนว่าจะใช้เครื่องจักรชนิดใดเข้าไป ชักลากออกมา  เจ้าหน้าที่จึงได้จัดเวรยามเฝ้าของกลางไว้จนกว่าจะขนย้ายเสร็จทั้งหมด

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่  4 ม.ค.58 ที่ผ่านมา กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจป่าไม้ ตำรวจในพื้นที่อำเภองาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตรวจ ก็ได้เข้าตรวจยึดไม้ประดูไม้แดง ไม้สักกว่า 100 ท่อน ซึ่งซุกซ่อนกลางหมู่บ้านหวด หมู่ 2 ต.บ้านหวด อ.งาว ขณะรอลำเลียงส่งออกนอกพื้นที่ คาดว่ากลุ่มมอดไม้ได้อาศัยช่วงหยุดยาวและการงดจรวจตามด่านตรวจลักลอบขนส่งออกพื้นที่

ที่บริเวณที่ดินว่างเปล่าหลัง ศูนย์การเรียนรู้นอกโรงเรียนชุมชนบ้านหวด หมู่ 2 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายตรวจลำปาง สายที่ 1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว ทหารจากค่ายฝึกรอบพิเศษที่ 3 ประตูผา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นำโดยนายสุเทพ พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า ลำปาง  พ.ต.อ.สุวิชชา จิดดาคำ ผกก.กก.4 บก ปทส. นำกำลังกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบและอายัดไม้ ท่อนขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 30 ซ.ม. ขึ้นไป ประกอบด้วยไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้สักมากกว่า 100 ท่อน ที่กระจัดกระจายในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าเตรียมรอการขนย้ายออกพื้นที่ ในเบื้องต้นไม่มีใครออกมารับว่าเป็นเจ้าของไม้ดังกล่าว แต่กลับพบว่าพื้นที่ที่ไม้ดังกล่าวกองเรียงรายไว้ นั้นมีหลักโฉนดปักอยู่ ซึ่งได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน และพนักงานสอบสวนเวร สภ.งาว เข้ามาดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ส่วนไม้ทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่ได้อาหยัดตรวจยึดไว้ที่หน่วยป่าไม้ ต่อไป

ส่วนการเข้าจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่า มีกลุ่มมอดไม้ที่อาศัยช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เข้าไปลักลอบเอาไม้ที่ตัดทิ้งไว้ในป่าลึกเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาว ฝั่งขวา โดยใช้มอเตอร์ไซค์พ่วงล้อเข็นทยอยขนออกมาจากป่าแล้วมากองไว้เพื่อรอนายทุนที่อยู่ภาคกลาง นำรถบรรทุกมาขนย้ายในช่วงที่หยุดยาวและการไม่เข้มงวดกวดขัดตรวจสอบรถเนื่องจากว่าต้องเร่งการระบายรถกลับในช่วงนี้ แต่ทว่าเจ้าหน้าที่สืบทราบจึงนำกำลังเข้ามาซุ่มตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา คาดว่ากลุ่มมอดไม้ทราบความเคลื่อนไหวจึงไม่ได้เข้ามาเอาไม้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจยึดทันที


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1011 ประจำวันที่ 9 - 15  มกราคม 2558)  


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์