วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

ไหม้บ่อขยะข่าวมั่ว นายกฯยันไม่ใช่



กิตติภูมิยันไฟไม่ไหม้บ่อขยะ เป็นเพียงจุดทิ้งเศษกิ่งไม้ใบหญ้าแห้งพื้นที่ไร่เศษ ห่างจากบ่อออกไปอีก 1.2กิโลเมตร  หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบเหตุ  เร่งหามาตรการป้องกันหวั่นกระทบเกิดปัญหาหมอกควัน  

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 27 ม.ค.58  เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง  กองสาธารสุขเทศบาลนครลำปาง  และ ปภ.จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในบ่อฝังกลบขยะมูลฝอยของเทศบาลนครลำปาง ตั้งอยู่เขตหมู่บ้านกล้วยม่วง หมู่ 3 ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังจากเมื่อกลางดึกวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นภายในพื้นที่ของบ่อฝังกลบดังกล่าว โดยต้องใช้รถดับเพลิงจากเทศบาลนครลำปางและเทศบาลเมืองเขลางค์นคร รวม 5 คันจึงฉีดดับเพลิงไว้ได้  และยังมีรถดับเพลิงของบริษัทรับจ้างเก็บขยะคอยฉีดพรหมน้ำเฝ้าระวังอยู่

นายเสวก จันทวงศ์ หน.งานบำรุงรักษาและซ่อมแซม สำนักการช่าง เทศบาลนครลำปาง เปิดเผย ว่า ศูนย์จัดการขยะแหงนี้ มีพื้นที่กว่า 600 ไร่ ได้จัดแบ่งโซนการจัดการขยะแบบฝังกลบ เป็นโซนๆไป  โดยพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ก็เป็นโซนที่ทิ้งเศษกิ่งไม้ใบหญ้าและขยะที่ย่อยสลายได้ ไม่ใช่บริเวณบ่อขยะฝังกลบแต่อย่างใด   ซึ่งที่มาของเศษกิ่งไม่ใบหญ้าเหล่านี้ก็มาจากพื้นที่ชุมชนนำมาทิ้ง และกองรวมกันไว้ รอการย่อยสลาย แต่ในช่วงนี้สภาพอากาศที่ค่อนข้างแห้งแล้ง กับมีการหาของป่า อาจมีคนภายนอกเข้ามาหาของป่าและได้เผาเศษไม้แห้งจนเกิดการลุกลาม ซึ่งจะมีรถน้ำของบริษัท 1 คันที่เตรียมไว้เฝ้าระวังสำหรับบ่อขยะ 25 ไร่  ช่วงที่เกิดไฟไหม้เศษไม้ตรงจุดนี้ก็ได้นำรถของบริษัทมาดับไฟ แต่เอาไม่อยู่ จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองเขลางค์มาทำการดับร่วมด้วย ซึ่งทางนายกเทศมนตรีจะได้มีการประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการ ป้องกัน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเฝ้าระวังหมอกควันไฟป่า  

ด้านนายกิตติภูมิ  นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง  กล่าวว่า  ไฟไม่ได้ไหม้ขยะในบ่อกำจัดขยะของเทศบาลนครลำปางแต่ประการใด  ส่วนของพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้  ซึ่งอยู่ห่างจากบ่อขยะประมาณ 1.2 กิโลเมตร เป็นพื้นที่โล่งที่เปิดให้ชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเทศบาลนครลำปาง นำขยะย่อยสลายง่าย เศษกิ่งไหม้ใบไม้มาทิ้ง โดยให้กองรวมไว้รอให้มีการย่อยสลายเป็นปุ๋ย ซึ่งที่ผ่านมามีชาวบ้านนำมาทิ้งจำนวนมาก ระหว่างที่เกิดเหตุไฟไหม้ในพื้นที่ดังกล่าว เทศบาลนครลำปางได้ร่วมกันดำเนินการดับไฟในพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยได้รับการนสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองเขลางค์นคร จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ 

นายกเทศมนตรี กล่าวว่า สำหรับการป้องกันแก้ไขปัญหาเบื้องต้น  เทศบาลขณะนี้ได้ให้รถแทรกเตอร์เข้ามาปรับพื้นที่ โดยการดันกองเศษกิ่งไม้ลงในหลุมบ่อเก่าที่มีอยู่ใกล้พื้นที่ได้บางส่วน พร้อมทำการกลบทับด้วยดินเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นแนวกันไผป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ  แต่หากเกิดสุดวิสัยก็จะง่ายต่อการดับไฟและป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามได้ด้วย  และจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้  ถือว่าไม่มีผลกระทบที่เป็นมลภาวะทางอากาศแต่อย่างใด สำหรับ การแก้ไขปัญหาระยะยาว จะต้องหารือร่วมกับหน่วยงาน องค์กร และผู้นำชุมชนที่เกี่ยวข้องอีกครั้งครั้ง  ทั้งนี้ มีแนวคิดว่า จะต้องนำดินไปถมปิดกั้นทางเข้าบริเวณพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้นำเศษกิ่งไม้เข้าไปเททิ้งได้อีก กำหนดจุดทิ้งกิ่งไม้ให้ชัดเจนไว้ ณ บ่อลูกรังเก่าที่มีอยู่ พร้อมทำป้ายบอกทางอื่นๆ ตามความเหมาะสม และทำการไถปรับพร้อมกลบทับดินเป็นระยะ ๆ ตามความเหมาะสมต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่ใกล้บ่อกำจัดขยะ ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำสถานที่บ่อฝังกลบมูลฝอย เทศบาลนครลำปาง รายงานว่า  น่าจะเกิดจากการที่ชาวบ้านที่เข้าไปหาของเก่า และเศษกิ่งไม้ไปทำฟืน ได้ทำการจัดไฟเผากองเศษกิ่งไม้นี้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยได้ทำการจุดไฟเผาไปทั้งหมด 7 กอง พร้อมๆ กัน ซึ่งบางกองจะมีระยะห่างกัน ไม่ได้เกิดจากการลุกลามติดต่อกัน และเป็นจุดที่อยู่ห่างจากบ่อฝังกลบมูลฝอยของเทศบาลนครลำปางมาก.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1014 ประจำวันที่ 30 มกราคม  -  5  กุมภาพันธ์ 2558)   
 




Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์