วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

โวยแพงเว่อร์ ที่งานรถไฟฯ ล็อคละ3พัน



พ่อค้าแม่ค้าลำปางโวย หลังผู้รับเหมาเก็บค่าที่งานรถไฟ-รถม้าโหด รวมตัวพบผู้ว่าฯขอความเป็นธรรม ด้านบริษัทรับปากจะจัดโซนค้าขายให้

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 58 ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง ได้มีกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้ากว่า 20 คน รวมตัวกันมาประท้วง พร้อมชูป้ายร้องเรียนการเก็บค่าเช่าที่ค้าขายภายในงานงานรถไฟรถม้าหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เมษายนนี้ โดยก่อนหน้านั้นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดลำปาง ได้รวมตัวร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางไปครั้งหนึ่งแล้ว หลังทราบว่ามีบริษัทรับเหมาเอกชนรายหนึ่ง กำหนดค่าเช่าพื้นที่ขายของภายในงานรถไฟ-รถม้า โดยเรียกเก็บคิดเป็นพื้นที่เมตรละ 3,000 บาท

นายประเสริฐ เอียดสุวรรณ ตัวแทนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า กล่าวว่า ตนเองและกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าในจังหวัดลำปาง ทราบว่า มีบริษัทรับเหมาเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งมีข้าราชการบางคนที่ได้รับผลประโยชน์รู้เห็นเรื่องนี้ ได้เข้ามาดำเนินการรับเหมาการตั้งร้านขายของภายในงานรถไฟ - รถม้า ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 - 5 เมษายนนี้ โดยจะนำร้านค้าที่เป็นพรรคพวกของตนเองมาลงขาย ส่วนมากเป็นคนนอกพื้นที่ทั้งนั้น  ส่วนคนในพื้นที่และพ่อค้า-แม่ค้าชาวลำปาง หากจะนำของมาขาย จะต้องจ่ายค่าเช่าที่ตกตารางเมตรละ 3,000 บาท ซึ่งตนคิดว่ามันแพงเกินไป

นายประเสริฐ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหานี้เหมือนเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นงานรถไฟ-รถม้า งานสลุงหลวง งานฤดูหนาว หรืองานใหญ่ๆที่ทางจังหวัดเป็นคนจัด ก็จะมีบรรดาผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการเรื่องเก็บหัวคิวค่าเช่าที่ตลอด ซึ่งทำให้พ่อค้า-แม่ค้าในจังหวัดลำปางนั้นเดือดร้อนมาก โดยวอนให้จังหวัดรีบจัดการโดยด่วน   

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เพื่อเสนอถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และได้เรียกกลุ่มผู้ค้าและบริษัทรับเหมาะจัดงานเข้ามาพูดคุยกัน เมื่อวันที่ 26 มี.ค.58  สรุปได้ว่า ทางบริษัทจะจัดโซนให้ผู้ค้ากลุ่มนี้ต่างหาก บนถนนเส้นทางบ้านพักรถไฟ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแล้ว แต่ทำเลอยู่ที่ว่าจะหาลงตรงจุดไหนได้บ้าง เนื่องจากมีเจ้าของบ้านพักที่จับจองพื้นที่หน้าบ้านตัวเองค้าขายอยู่ก่อนแล้ว  ซึ่งทางกลุ่มผู้ค้าก็พอใจในระดับหนึ่ง เพราะต้องการได้พื้นที่ขายของอยู่แล้ว
 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1022  ประจำวันที่ 27   มีนาคม – 2 เมษายน  2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์