วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุดสลดสามเณร ตกประตูโขง หัวโหม่งพื้น




สามเณรปีนขึ้นไปทาสีบนยอดซุ้มประตูโขง ตกจากด้านบนหัวฟาดพื้น คาดใช้มือเกาะปูนแกะสลักลายกนก แต่เณรตัวใหญ่รับน้ำหนักไม่ไหวจึงพลัดตกลงมาเสียชีวิต

เมื่อเวลา 09.40น.วันที่ 21 มี.ค.58 พ.ต.ต.ประภากร ทะชมพู พงส. สภ.เมืองลำปาง รับแจ้งมีสามเณรพลัดตกจากที่สูงลงมามรณภาพ ที่วัดม่อนจำศีล เลขที่ 211 ถนนเรียบคันคลองชลประทาน ม.5 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จึงออกไปทำการสอบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองฯ แพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยลำปาง  พบที่เกิดเหตุอยู่บริเวณขั้นบันไดหน้าซุ้มประตูโขงทางเข้าวัด มีศพของสามเณรวุฒิชัย หรือ เณรนุ จอมใจ อายุ 18 ปี พื้นเพเดิมอยู่ที่อำเภอเสริมงาม จ.ลำปาง นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ที่ศีรษะมีบาดแผลฉกรรจ์ กะโหลกแตกแขนซ้ายหัก และขาขวาหักเลือดไหลนองขั้นบันได   ส่วนที่บนยอดซุ้มประตูโขงมีบันใดไม้ไผ่ตั้งพาดขึ้นไปด้านบนโดยมีกระป๋องสีแขวนอยู่ 1 ใบอยู่ตรงกลางปลายยอดฉัตร ซึ่งมีความสูงประมาณ 5-6 เมตร  และ มีร่องรอยของปูนปั้นลายกนกบางส่วนแตกเสียหาย หล่นตกลงมาที่ขั้นบันได เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมกับแพทย์เวรทำการชันสูจรพลิกศพเป็นการเบื้องต้น ก่อนจะนำร่างไปทำการผ่าพิสูจน์โดยละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาล

จาก การสอบถามพระจรูญวิทย์ ฉันทะธมโม พระลูกวัดร่วมทั้งสามเณรอีก 4 รูป ทราบว่า สามเณรวุฒิชัย หรือเณรนุ ที่มรณภาพเป็นลูกกำพร้า พ่อแม่เสียชีวิตไปนานแล้ว และพักอาศัยอยู่ตาที่ อ.เสริมงามกระทั่งเรียนจบชั้น ป.6 ที่บ้านเกิด จึงได้มาบวชเป็นสามเณรและเรียนหนังสืออยู่ที่ โรงเรียนปริยัติ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดม่อนจำศีลและเพิ่งจะจบการศึกษาชั้น ม.6 ได้เพียงไม่กี่วันมานี้ โดยก่อนเกิดเหตุทางพระครูพิศาล สุภัทรกิต เจ้าอาวาสวัดม่อนจำศีล ได้ของแรงพระ เณรในวัดช่วยกันทาสีองค์พระธาตุ ซุ้มประตูโขงและกำแพงวัดที่มีความเก่าแก่และมีสภาพทรุดโทรม โดยแยกย้ายกันทาสีรอบๆวัด ส่วนสามเณรวุฒิชัย รับหน้าที่ทาสีบริเวณซุ้มประตูโขงทางเข้าวัด จนกระทั้งพระจรูญวิทย์ ซึ่งทำหน้าที่คอยคุมงานอยู่เห็นเณรนุเงียบหายไปนานจึงเดินออกมาดูก็พบว่า สามเณรวุฒิชัยพลัดตกจากยอดซุ้ประตูโขงมามรณภาพเสียแล้ว 

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนสันนิษฐานว่า สามเณรวุฒิชัย คงจะปีนบันได้ไม้ไผ่ขึ้นไปทาสีตรงบริเวณยอดฉัตร แต่บันไดสั้นเกินไปจึงใช้วิธีหิ้วกระป๋องสีปีนต่อขึ้นไปตามขั้นยอดฉัตรแล้วนำกระป๋องสีผูกมัดเอาไว้ก่อนลงมือทาสี โดยใช้มืออีกข้างยึดจับไว้ตรงลายกนกที่ปั้นด้วยปูน แต่มีสภาพเก่าแก่มานานกว่า 90 ปี ประกอบสามเณรวุฒิชัย มีรูปร่างอ้วนใหญ่จึงรับน้ำหนักการยึดเหนี่ยวไม่ไหว ลายกนกจึงหลุดออกมา ร่างของสามเณรเคราะห์ร้ายจึงร่วงหล่นไปกระแทกกับขั้นบันไดปูนจนมรณภาพในที่สุด 
            
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1022  ประจำวันที่ 27   มีนาคม – 2 เมษายน  2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์