วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

แห่กราบเศียรพระ โผล่ไร่มันสำปะหลัง




ชาวบ้าน ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ ฮือฮา แห่กราบไหว้เศียรพระพุทธรูป  หลังมีคนขุดเจอในไร่มันสำปะหลัง คาดอายุกว่า 1,000 ปี รอกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 58  ทางเฟสบุ๊กในกลุ่มลำปางซิตี้ ได้มีการแชร์ภาพการขุดพบเศียรพระพุทธรูปในเขต ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ สร้างความสนใจให้กับคนลำปางจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสอบถามรายละเอียดที่วัดพระบาทแม่ไทย หมู่ 2 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และได้พบกับพระบุญเรือง สุขรัตน์ เจ้าอาวาสวัดพระบาทแม่ไทย รวมทั้งชาวบ้านประมาณ 100 คน กำลังมุงดูและกราบบูชาเศียรพระพุทธรูป ที่วางอยู่บนพานเงิน ซึ่งเศียรพระพุทธรูปมีขนาดความสูง 9 นิ้ว กว้าง 5 นิ้ว หนัก 3 กิโลกรัม

พระบุญเรือง เล่าว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา นายบุญลืน วงค์วุฒิ อายุ 52 ปี ชาวบ้านพระบาทแม่ไทย ม.2 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ นำมามอบให้ทางวัด หลังจากใช้รถไถดินขึ้น เพื่อเก็บหัวมันสำปะหลังไปขาย ก็โผล่ออกจากใต้ดิน เบื้องต้นเศียรพระพุทธรูปชิ้นนี้ ทางตนได้แจ้งให้ทางผู้เชี่ยวชาญจากสำนักศิลปากรที่ 7 น่านทราบแล้ว เพื่อให้มาตรวจสอบว่าเศียรพระพุทธรูปมีอายุเท่าใดและเป็นปางไหน แต่ดูจากลักษณะแล้วเศียรพระมีความงดงามตามแบบศิลปะล้านนา น่าจะเป็นเศียรพระโบราณ เนื้อของเศียรพระคล้ายทองสัมฤทธิ์  และอายุน่าจะเก่าแก่ถึง 1,000 ปี

ด้าน นายชัยพร แก้วปิงเมือง ผู้ใหญ่บ้านแม่ไทย กล่าวว่า ได้นำเศียรพระเก็บไว้ที่วัดพระบาทแม่ไทย เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้บูชา และจะได้จัดเวรยามภายในวัดตลอด 24 ช.ม. เพื่อป้องกันการโจรกรรม ส่วนไร่มันของ นายบุญลืน วงค์วุฒิ จะได้ทำการไถอย่างละเอียด เพื่อหาลำตัวของพระพุทธรูปองค์นี้ต่อไป ซึ่งคาดว่าอาจจะพบชิ้นส่วนอื่นๆของพระพุทธรูปอีกก็เป็นได้

ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาที่วัดจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยจัดเตรียมน้ำขมิ้นส้มป่อย ตามแบบของคนล้านนา เพื่อมากราบขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุขและมีโชคมีลาภ
 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1020  ประจำวันที่ 13 -  19 มีนาคม 2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์