วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ถนนสายซากุระ ปรับใหญ่ดวงรัตน์


 

กิตติภูมิสานต่อโครงการของสมาชิกสภาฯ ปลูกต้นซากุระบนถนนดวงรัตน์ เตรียมปรับใหญ่ภูมิทัศน์ถนนทั้งสาย งบ 17 ล้านบาท หวังให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมซากุระบานสะพรั่งกลางเมืองลำปาง

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า เทศบาลนครลำปางมีโครงการที่จะปรับปรุงถนนดวงรัตน์ ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ตั้งแต่สี่แยกเพ็ญทรัพย์ไปจนถึงสามแยกซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว  โดยจะมีการนำต้นซากุระที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เอฮิเมะ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นเข้าไปปลูก ให้เป็นถนนสายซากุระที่อยู่กลางเมืองและสวยที่สุดในประเทศไทย ถนนเส้นนี้ก็จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสไตล์โมเดิร์นที่เกิดขึ้นที่ จ.ลำปางเป็นแห่งแรก ซึ่งเราได้รับต้นซากุระมาแล้วอีกจำนวน 80 ต้น เป็นต้นซากุระที่สามารถขึ้นได้ในเมืองร้อน ลำต้นจะตรงสูงขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการใช้รถใช้ถนน แต่เดินต้นซากุระชุดแรกที่ได้มาจำนวน 100 ต้นนั้น จะเป็นทรงที่แผ่ออกด้านข้าง จึงได้นำไปปลูกไว้ภายในสวนสาธารณะเขลางค์นครแทน

“ทางคณะชาวญี่ปุ่นได้มาร่วมงานล่องสะเปาเมื่อช่วงเดือน พ.ย.57 และได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับโครงการปลูกต้นซากุระริมถนนดวงรัตน์ ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจอย่างมาก จากนั้นได้กลับมาฟังการนำเสนอโครงการที่เทศบาลอีกครั้ง และเห็นด้วยกับโครงการจึงได้สนับสนุนต้นซากุระมาเพิ่มให้อีก 80 ต้น” นายกเทศมนตรี กล่าว

นายกิตติภูมิ ได้กล่าวถึงการปรับปรุงถนนดวงรัตน์ว่า ตนได้ประสานของบประมาณไปยังกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจะนำมาปรับภูมิทัศน์ถนนดวงรัตน์ให้สวยงาม เนื่องจากถนนเส้นที่เป็นถนนหลักที่ใช้ผ่านตัวเมืองลำปาง ซึ่งไม่ได้มีการปรับปรุงมานานมากแล้ว ต้นไม้และวัสดุบางอย่างก็เริ่มทรุดโทรม จึงได้หางบประมาณเพื่อเข้ามาดำเนินการ จากการการออกแบบคาดว่าต้องใช้งบประมาณ 17 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติเท่านั้น

นายอรรณพ สิทธิวงค์ ผอ.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครลำปาง กล่าวว่า  การปรับปรุงถนนดวงรัตน์ไม่ได้มีการรื้อออกทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่จะรื้อออกคือ ซุ้มเฉลิมพระเกียรติที่สร้างมานานกว่า 10 ปีแล้ว รวมถึงต้นปาล์มที่อยู่เกาะกลางถนนและต้นมะฮอกกานีที่อยู่เกาะกลางถนนตรงกลางก็มีอายุนานมากแล้วจะขุดออกเช่นกัน  ส่วนที่เป็นสัญลักษณ์ทางศิลปะ ก็จะเคลื่อนย้ายออกไปไว้ด้านข้างแทน เกาะริมถนนทั้งสองฝั่งจะไม่มีการรื้อ จะเปลี่ยนเฉพาะต้นไม้ โดยจะนำต้นซากุระ 80 ต้นไปปลูกตามสองข้างทางริมฝั่งถนน แต่หากยังเหลือพื้นที่ก็อาจจะย้ายต้นซากุระที่ปลูกในสวนสาธารณะมาไว้ตรงถนนดวงรัตน์บางส่วน  

ด้านนายสันติ เขียวอุไร สมาชิกสภาเทศบาลนคร ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการปลูกต้นซากุระที่ถนนดวงรัตน์ กล่าวว่า รอบที่แล้วที่ได้รับการสนับสนุนมาจำนวน 100 ต้น เพื่อปลูกที่ดวงรัตน์เหมือนกัน แต่โครงการตกไปเพราะเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ จึงต้องนำไปปลูกที่สวนสาธารณะแทน รอบนี้ก็เป็นโครงการต่อเนื่อง เมื่อตอนช่วงลอยกระทงคณะญี่ปุ่นมาเยี่ยม และตกลงส่งมาเพิ่มให้อีก 80 ต้นเมื่อวันที่ 7 ก.พ.  และเห็นว่าทางนายกฯ มีโครงการจะปรับปรุงถนนดวงรัตน์ จึงได้ช่วยประสานงานให้  ซึ่งทราบว่าหากได้งบประมาณปรับปรุงถนนดวงรัตน์มา นายกฯก็จะย้ายต้นซากุระเดิมในสวนสาธารณะไปปลูกที่ถนนดวงรัตน์ด้วย

“ผมอภิปรายในการประชุมสภาเกือบทุกครั้งที่ผ่านมา ลองคิดดูว่า ถ้ามีถนนเส้นหนึ่งมีซากุระบานในหน้าหนาว จะมีนักท่องเที่ยวผ่านลำปางแวะชมซักกี่คน ก่อนไปเชียงใหม่ ก่อนไปเชียงราย หากมี 1 คนแวะถ่ายรูปชมซากุระ แล้วหิวน้ำ หิวข้าว หิวกาแฟ หรือซื้อของที่ระลึก 1 คนใช้เงิน 200 บาท 100 คน 1,000 คน 10,000 คน 100,000 คน เป็นเงินหมุนเวียนในลำปางกี่บาท ช่วยเศรษฐกิจลำปางได้มาก ที่ศรีราชา มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ 8,000 คน ก็จะเดินทางมาเที่ยวชมต้นซากุระที่มาจากประเทศของเขา  หากนายกฯทำได้ก็จะเป็นประโยชน์ของชาวลำปาง” นายสันติกล่าว

เมื่อสอบถามว่าเป็นโครงการของ สท.ที่นำมาแต่เริ่มแรกแต่เทศบาลไม่ได้กล่าวถึงตรงนี้มีความคิดเห็นอย่างไร  นายสันติ กล่าวว่า จะทำยังไงได้ เมื่อ สท.ไม่มีหน้าที่ไปทำโครงการเหล่านี้ อยู่ที่จิตสำนึกว่าจะให้เกียรติและเครดิตใครหรือไม่ เรารู้ของเราเองว่าเราทำมากแค่ไหน สำหรับตนไม่แคร์เรื่องพวกนี้ หากบ้านเมืองได้ประโยชน์ ใครทำก็ได้

ทั้งนี้ โครงการปลูกต้นซากุระตลอดเส้นทางถนนดวงรัตน์ ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เริ่มต้นจากสมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง โดยนายสันติ เขียวอุไร ที่ได้ประสานงานกับบริษัท เอฮิเมะ โตโยต้า มอเตอร์ จำกัด ของประเทศญี่ปุ่น ได้รับต้นซากุระจำนวน 100 ต้นมาปลูก แต่โครงการต้องหยุดชะงักไป เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหาร ทางสมาชิกสภาเทศบาลจึงได้นำต้นซากุระไปปลูกไว้บริเวณสองข้างถนน ภายในสวนสาธารณะเขลางค์นครแทน  จากนั้นนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีคนปัจจุบันก็ได้สานต่อโครงการปลูกต้นซากุระบนถนนดวงรัตน์อีกครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาปรับภูมิทัศน์ถนนสายดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1018 ประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม 2558)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์