วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตอก ย้ำสื่อคุณภาพ ลานนาโพสต์คว้ารางวัลสองปีซ้อน

 

ลานนาโพสต์ คว้ารางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชมเชย จากข่าว “มหันตภัยเงียบจอกหูหนู รุกเขื่อนกิ่วลม” เป็นปีที่ 2  โดยเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเพียงฉบับเดียวที่ได้รับรางวัลประจำปี 57 ร่วมกับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.58  เวลา 19.00 น.   สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  มูลนิธิอิศรา อมันตกุลและชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย   ได้จัดพิธีมอบรางวัลผลการประกวดข่าวยอดเยี่ยมและภาพข่าวยอดเยี่ยมรางวัลอิศรา อมันตกุล และรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2557 ณ ห้องวอเตอร์เกท บอลรูม  โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท (ประตูน้ำ) 

ซึ่งข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น  ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดชิงรางวัลจำนวน 5 ข่าว จากหนังสือพิมพ์ 4 ฉบับ คือ  เพิกถอนยกเข่งโฉนดบิน-บวม รุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ นสพ.ไทยรัฐ   ,ลักลอบขุดดิน สปก. ถมที่สร้างห้างสรรพสินค้า นสพ.ไทยรัฐ , เปิดโปงขบวนการรุกป่า ฮุปที่ดินทั่วไทยทวงคืนทรัพยากรชาติ นสพ.มติชน , มหันตภัยเงียบจอกหูหนู รุกเขื่อนกิ่วลง นสพ.ลานนาโพสต์ จังหวัดลำปาง และ พิษ ขยะไฮเทค นสพ.กรุงเทพธุรกิจ  

สำหรับผลการตัดสินปรากฏว่า นสพ.ลานนาโพสต์ ได้รับรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชมเชย เป็นปีที่ 2  หลังจากเมื่อวันที่ 5 มี.ค.57 ที่ผ่านมาได้รับรางวัล “ข่าวปลุกสำนึกลำปาง ฟื้น แม่วังสายน้ำแห่งชีวิต ประจำปี 2556 มาแล้วครั้งหนึ่ง  ซึ่งลานนาโพสต์เป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเพียงฉบับเดียวที่ได้รับรางวัลในปีนี้  ส่วนอีกผลงานที่ได้รับรางวัลเป็นของ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ  พิษ ขยะไฮเทค โดยนายเสริมยศ สมมั่น รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และนายพิเชษฐ์ ชูรักษ์ ประธานชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม  เป็นผู้มอบรางวัล

น.ส.วริษฐา ภักดี  เจ้าของและบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ลานนาโพสต์ กล่าวว่า  การส่งผลงานเข้าประกวดรางวัลอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการนำเสนอข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมใน พื้นที่ จ.ลำปาง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความตระหนักและตื่นตัวในการช่วยกันแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ทราบถึงปัญหาแล้วเพิกเฉย ซึ่งการติดตามนำเสนอข่าวจอกหูหนูทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กระตือรือร้น ที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จลุล่วง แต่น่าเสียดายที่เรายังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่แท้จริงได้ว่าเกิดจาก สาเหตุใด จึงยังคงประสบปัญหาอยู่ เนื่องจากจอกหูหนูแพร่กระจายรวดเร็วมาก

น.ส.วริษฐา กล่าวต่อไปว่า  การได้รับรางวัลในครั้งนี้ ทำให้ทีมงานลานนาโพสต์มีกำลังใจในการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดี เพื่อนำเสนอปัญหาและเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในจังหวัดลำปางตามข้อมูลที่เป็นจริง ซึ่งเราจะยังคงรักษาคุณภาพในการนำเสนอข่าว และพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวลำปาง

ทั้งนี้ ในงานยังมีการประกาศผลรางวัลอิศรา อมันตกุล  ประเภทข่าว ซึ่งมีผลงานข่าวส่งเข้าประกวดจำนวน 15 ข่าว จากหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ ผลงานข่าวที่เข้ารอบ 5 ข่าวสุดท้ายได้แก่   1. ข่าวบทพิสูจน์จำนำข้าวรัฐบาลขาดทุนมหาศาล นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 2.ข่าวแรงงานประมงนอกน่านน้ำคนไทยที่ถูกลืมนสพ.ไทยรัฐ 3.ข่าวเปิดโปงธุรกิจ อุ้มบุญไทย มดลูกโลก นสพ.ไทยรัฐ 4. ข่าวแฉขบวนเขมือบงบสร้างสนามฟุตซอล 17 จังหวัด เหนือ อีสาน เสียหาย 689 ล้าน นสพ.มติชน 5. ข่าวเปิดขุมทรัพย์ เจ้าคุณเสนาะวัดสระเกศ สตง.ท้าทายอำนาจตรวจเงินหลวงเงินวัด  เกิดจุดเปลี่ยนกระบวนการตรวจสอบพระ นสพ.เดลินิวส์  โดยผู้ที่ได้รับรางวัลข่าวดีเด่นคือ  ข่าวเปิดโปงธุรกิจ อุ้มบุญไทย มดลูกโลก นสพ.ไทยรัฐ

รางวัลอิศรา อมันตกุล  ประเภทภาพข่าว มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวน 58 ภาพ จากหนังสือพิมพ์ ฉบับ ผลงานภาพข่าวที่เข้ารอบ 5 ภาพสุดท้ายได้แก่  1. “อาตมาไม่เกี่ยว โดยนายธิติ วรรณมณฑา นสพ. บางกอกโพสต์ 2. "หนี" โดยนายธนารักษ์ คุณทน นสพ. บางกอกโพสต์ 3. "ใจสลาย " โดยนายอดิศร ฉาบสูงเนิน  นสพ. คมชัดลึก 4. "ฝืน" โดยนายอดิศร ฉาบสูงเนิน นสพ.เดอะเนชั่น และ 5. "เสี่ยงชีวิต เพื่อชีวิต"โดยนายอดิศร ฉาบสูงเนิน นสพ.เดอะเนชั่น   ผลงานภาพข่าวที่ได้รับรางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยม ได้แก่ ภาพอาตมาไม่เกี่ยว” โดยนายธิติ วรรณมณฑา นสพ.บางกอกโพสต์ 

พร้อมกันนี้ภายในงานจะมีการอภิปรายพิเศษ  ปฏิวัติคนข่าว อภิวัฒน์สื่อ โดยนายมานิจ สุขสมจิตร  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และอดีตนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย นายกวี จงกิจถาวร สื่อมวลชนอิสระ และอดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยอีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1019 ประจำวันที่ 6 - 12 มีนาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์