วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

กกต.แจกใบแดง นายกต.เมืองปาน-สท.เขต2


กกต.กลางลงดาบแจกใบแดง สท. นายกเทศบาล ต.เมืองปาน ข้อหานำรถออกหาเสียงในเวลาต้องห้ามก่อนเลือกตั้ง ส่งฟ้องศาลอุทธรณ์ภาค 5   เจอห้าข้อหาหนัก ให้ยุบ สท.เขต 2 ทั้งกลุ่ม เลือกตั้งใหม่ทั้งนายก และ สท.เขต 2  โดยเฉพาะผู้สมัคร สท.คนต้นเรื่องต้องถูกดำเนินคดีทางอาญา แถมยังต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด หากศาลตัดสินให้มีการเลือกตั้งรอบสอง

นายสุคนธ์ เรือนสอน  ผอ.กกต. จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน มี.ค.58 ที่ผ่านมา ทาง กกต.กลางได้ทำการพิจารณาเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งของนายกเทศมนตรีตำบลเมืองปาน พร้อมทั้งสมาชิกสภาเทศบาลฯ เขต 2 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.57 ที่ผ่านมา หลังจากมีผู้ยื่นร้องว่ากระทำการไม่โปร่งใส่ และมีการหาเสียงนอกเหนือเวลาที่กำหนด  ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ กกต.กลางได้มีการพิจารณาแล้วว่า นายอุทัย ต้อนรับ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮักเมืองปาน และเป็นหนึ่งในผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล ต.เมืองปาน เขต 2 กระทำความผิดตามข้อกฎหมายการเลือกตั้งอย่างร้ายแรง กล่าวคือ ก่อนจะมีการเลือกตั้ง 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 4 เม.ย.57 ถึงเวลา 08.00น.ของวันที่ 5 เม.ย.57 นายอุทัย ต้อนรับ ได้มีการใช้รถยนต์กระบะติดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร นายกฯ และผู้สมัครสมาชิกสภา รวม 7 คนของกลุ่มฮักเมืองปาน ทำการออกหาเสียงไปตามหมู่บ้านในเวลาต้องห้าม อีกทั้งยังมีการนำรถประกาศหาเสียงเข้าไปใกล้กับเขตเลือกตั้งเกินกว่าที่กำหนดอีกด้วย หลังจากรับคำร้องเรียนและมีการสอบสวนแล้วทาง กกต.กลาง จึงได้มีคำสั่งให้ใบแดง ให้เพิกถอนสิทธิ์ของนายอุทัย ต้อนรับ สท.ที่ได้รับการเลือกตั้งในทันที และให้เพิกถอนสิทธิ์นายศรีทน นิวันติ นายกเทศมนตรี โดยให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้มีการเลือกตั้ง สท.ใหม่ในเขต 2 ทั้ง 6 คน ให้นายอุทัย ต้อนรับ ผู้ที่กระทำความผิดชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งครั้งใหม่ทั้งหมด และให้ดำเนินคดีทางอาญากับนายอุทัย ต้อนรับ ในความผิดที่กระทำขึ้นในครั้งนี้  ทั้งนี้ ทาง กกต.กลางได้ส่งเรื่องมายัง กกต.จ.ลำปาง ให้ดำเนินการสั่งเรื่องฟ้องศาลต่อไปยังศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ในทันที ซึ่งขณะนี้ทางเราได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.58 ที่ผ่านมา

ทาง ผอ.กกต.ลำปาง ยังได้เปิดเผยถึงกรณีของเทศบาล ต.เกาะคาแม่ยาว อ.เกาะคา ซึ่งทาง น.ส.ทิพย์สินี พนะการ ผู้สมัครหนึ่งในผู้สมัคร สท.เกาะคาแม่ยาว ได้มีการร้องเรียนมายัง กกต.ว่า การนับคะแนนไม่โปร่งใส่และไม่ยุติธรรม ทำให้ น.ส.ทิพย์สินี ผู้สมัครหมายเลข 7 แพ้คะแนนไปเพียง 2 คะแนนเท่านั้น  ซึ่ง ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า ในกรณีนี้ทาง กกต.กลางได้มีการสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่แล้ว เมื่อวันที่ 22 เม.ย.58 ที่ผ่านมา โดยใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง การนับคะแนนจึงแล้วเสร็จ ท่ามกลางกองเชียร์ของทั้งสองฝ่าย โดยมีการถ่ายวีดีโอเอาไว้เป็นหลักฐาน และผลที่ออกมาทำให้ฝ่ายผู้ที่ชนะการเลือกตั้งมีคะแนนเพิ่มมาอีก 2 คะแนนด้วยกัน ซึ่งทางผู้ร้องก็ยอมรับผลที่ออกมาโดยไม่มีการติดใจใดๆอีก     

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1025 วันที่ 24 – 30  เมษายน 2558)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์