วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

เยียวยาตลาดหลักเมือง นายกฯแย้มปรับลุค 3 ตลาดดัง

 


เทศบาลนครปรับผู้รับเหมาสร้างตลาดหลักเมืองกว่า 1 ล้าน นายกฯยอมรับปัญหาตลาดหลักเมืองแก้ยาก ดันงบ 5 แสนซ่อมแซม หารือแผนปรับปรุงตลาดพร้อมประชุมผู้เช่าร้านค้าและแผง ทบทวนเงื่อนไขก่อนหมดสัญญา ก.ย.58 นี้ ขณะเดียวกันอัดงบฯพัฒนาภูมิทัศน์ตลาดรัษฏา-อัศวิน แย้มแผนสร้าง Hall เอนกประสงค์ตลาดเทศบาล 4 เป็นศูนย์กลางงานกิจกรรมดึงรายได้เข้าคลัง

จากกรณีปัญหาเกี่ยวกับตลาดหลักเมือง หรือตลาดเทศบาล 1 ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนไปหลายหน่วยงานรวมทั้งเวปไซต์และเฟสบุคของเทศบาลนครลำปาง และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มสื่อโซเชียลท้องถิ่นจังหวัดลำปางมาอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับสุขอนามัยของตลาด เนื่องจากท่อน้ำเสียที่ส่งน้ำจากระบบชะล้างแผงค้าขายชั้นสองของตลาด ไปยังบ่อพักเกิดการรั่ว น้ำเสียทะลักไหลลงสู่พื้นชั้นใต้ดิน ส่งกลิ่นเน่าเหม็น นอกจากนี้ระบบท่อน้ำเสียรอบตลาดยังส่งกลิ่นออกมารบกวนผู้ใช้บริการตลาดที่เดินซื้อของริมถนนอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ นสพ.ลานนาโพสต์ ได้นำเสนอข่าวความคืบหน้า ของแผนการแก้ไขปัญหาตลาดหลักเมืองดังกล่าว โดย นายแพทย์สุรทัศน์ พงศ์นิกร รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับบริหารและหัวหน้างานที่เกี่ยวข้องของเทศบาลนครลำปาง เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณลานจอดรถและชั้นบนอาคารตลาดเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า บางส่วนระหว่างรองบประมาณซ่อมแซม
ล่าสุด เมื่อเร็วๆนี้นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้เข้าตรวจพื้นที่และประชุมร่วมกับแม่ค้า พ่อค้าผู้เช่าแผงร้านค้าในตลาดหลักเมืองและกองงานที่เกี่ยวข้องของเทศบาลเพื่อ หารือ แนวทางปรับปรุงแก้ไขปัญหาตลาดร่วมกัน

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปางเผยว่า ปัญหาของตลาดหลักเมืองเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตะหนักดีว่าขณะนี้ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไขเบ็ดเสร็จค่อนข้างลำบาก เพราะต้นเหตุคือปัญหาของอาคารที่ถูกออกแบบก่อสร้างมาไม่ได้มาตรฐานมีความ เสียหายเกิดจากระบบท่อน้ำ ระบบไฟและการออกแบบแผงร้านค้า และไม่เหมาะสมกับการจัดการตลาดที่ดี ซึ่งทางเทศบาลฯอยู่ระหว่างดำเนินการปรับเงินประกันผู้รับเหมาก่อสร้างมูลค่า กว่า  1 ล้านบาท  และทางเทศบาลจัดงบประมาณ 5 แสนบาท ปรับปรุงระบบท่อน้ำทิ้งและ อื่นๆเพื่อแก้ปัญหาสุขอนามัยของตลาดเป็นอยู่ขณะนี้ให้ดีขึ้น

ปัญหาอีกส่วนหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเบ็ดเสร็จ คือ ผู้เช่าประมาณ 300 แผง และร้านค้าทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างสัญญา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงใดๆต้องรอให้หมดสัญญา ในเดือน ก.ย. 2558 นี้ ขณะนี้ได้ประชุม ทำความเข้าใจร่วมกันในการหาทางออกแก้ปัญหาการจัดการตลาด ซึ่งต้องมาพิจารณาทบทวนเงื่อนไขการต่อสัญญาใหม่ ให้ร้านค้ามีส่วนร่วมดูแลตลาดให้มากขึ้น ส่วนห้องเช่าเป็นที่เหลืออยู่ประมาณ 20 คูหา และแผงอีก 100 แผงที่ว่างอยู่ ยังไม่มีใครอยากเช่า เพราะสภาพตลาดไม่เอื้อต่อการทำผลกำไร ทางเทศบาลจึงต้องเตรียมแผน บริหารจัดการใหม่ให้เกิดประโยชน์

"ผมยอมรับว่าตลาดหลักเมืองเป็นตลาดที่มีปัญหามาที่สุด เพราะบางส่วนมันแก้ปัญหาเบ็ดเสร็จไม่ได้อย่างที่กล่าวไปแล้ว ขณะนี้ทำได้เพียงเยียวยา และลดปัญหาเรื่อง ท่องน้ำทิ้งแตกรั่ว ส่งกลิ่นเหม็น และการจัดการบางส่วนที่ไม่กระทบต่อผู้ค้าขายมากจนเกินไป แต่ก็ต้องทำให้ตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งค้าขาย จับจ่ายของคนลำปางต่อไป เพราะลงทุนก่อไปแล้วเกือบ 100 ล้านบาทในสมัยที่ผมยังไมได้เป็นนายกฯ ขณะนี้ดำเนินการมา 3 ปีแล้วแต่ยังเป็นตลาดที่สมบูรณ์แบบ เมื่อเทียบกับตลาดอื่น เช่น ตลาดรัษฎา ตลาดอัศวิน หรือตลาดของเอกชน อื่นๆ แต่ก็หวังว่า งบประมาณ 5 แสนสำหรับปรับปรุงตลาดครั้งนี้อาจไม่เพียงพอแต่จะช่วยแก้ปัญหาให้ดีขึ้น" นายกเทศมนตรีนครลำปางกล่าว และระบุว่า

การจัดการตลาดในเขตเทศบาลขณะนี้กำลังเตรียมแผนการพัฒนาภูมิทัศน์ด้านหน้า และระบบไฟฟ้าตลาดรัษฎา ด้วยงบประมาณร่วม 1 ล้านบาทให้มีความสวยงาม เป็นตลาดที่ให้บริการคนท้องถิ่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในลำปาง นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาตลาดอัศวินโซนตลาดนัดเย็นให้น่าเดินมากขึ้น ขณะเดียวกัน มีแผนงานปรับปรุงตลาดเทศบาล 4 (ตรงข้ามบิ๊กซี) ให้เป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมต่างๆ โดยมีแผนจัดหางบประมาณ สร้างอาคารอเนกประสงค์ (Hall) ขึ้น ภายในปลายปี 2558 ถึง ต้นปี 2559 นี้ อย่างน้อย 1 อาคาร โดยรูปแบบ จะยังคงเก็บอาคารเก่าบางส่วนไว้ และสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นอาคารเอนกประสงค์ในการจัดงานแสดงสินค้า หรือ แข่งขันกีฬาในร่ม เพื่อรองรับงานกิจกรรมใหญ่ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดงานที่ตลาดเทศบาล 4 เฉลี่ยปีละประมาณ 30 ครั้ง ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการบริการประชาชน และสร้างรายได้เข้าคลังอีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1025 วันที่ 24 – 30  เมษายน 2558)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์