วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

โซเชียลสับสน รถหลวงขนไม้เถื่อนจนท.ขอให้ช่วยเก็บ



ทหารประตูผาร่วมกับป่าไม้ เข้ายึดไม้กระยาเลยถูกตัดทิ้งเกลื่อนไร่สับปะรดพื้นที่ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม แชร์สนั่นโซเชียลรถเทศบาลตำบลลักลอบขน สุดท้ายเป็นเหตุโอ้ละพ่อ ผกก.สภ.เมืองปานเผยขอให้รถของเทศบาลที่ขับผ่านมาหลังจากดับไฟป่า ช่วยยกไม้ของกลางขึ้นรถเพื่อนำไปเก็บ

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.58  พ.ต.กฤษณะ น้ำแก้ว ผบ.ค่ายฝึกรบประตูผา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้อยู่บริเวณไร่สับปะรด ห่างจากถนนสายลำปางแจ้ห่ม บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 37 เขตบ้านสาแพะ ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ห่างจากถนนประมาณ 400 เมตร หลังรับแจ้งและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ ค่ายฝึกรบพิเศษประตูผา เข้าร่วมกับทางนายเกษม สันป่าแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.39 (ห้วยหลวง) พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบ แต่เมื่อไปถึงกลับไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด คาดว่ารู้ตัวก่อนจึงได้หลบหนีไป

และจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ ไม้กระยาเลย (ไม้พฤกษ์) ถูกตัดเหลือแต่ตอ วัดรอบโคนต้นได้ขนาด 2 เมตร 50 เซนติเมตร และพบท่อนไม้ถูกตัดยาวขนาด 60 เซนติเมตร ความยาว 2 เมตร กองรวมกันไว้ใกล้กันจำนวน 9 ท่อน และยังพบขี้เลื่อย ปีกไม้จำนวนหนึ่ง คาดว่ากลุ่มมอดไม้ดังกล่าวลักลอบใช้เลื่อยยนต์ตัดทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และแปรรูปเป็นไม้แผ่นในที่เกิดเหตุ เพื่อชักลากส่งให้นายทุนในพื้นที่่เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ และในช่วงกลางวันได้มีการนำรถมาชักลากขนไม้อีก แต่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบดังกล่าว  จากนั้นนายเกษม สันป่าแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ได้เข้าให้ข้อมูลกับ พ.ต.ท.มงคล ดีพัฒนกุล พนักงานสอบสวน สภ.แจ้ห่ม เพื่อเป็นหลักฐานและดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด โดยกล่าวว่า รถที่กลุ่มมอบไม้นำมาใช้นั้นคล้ายกับรถของเทศบาล

ปรากฏว่าต่อมาได้มีการนำรูปถ่ายรถของเทศบาลตำบลแห่งหนึ่งใน อ.แจ้ห่ม ขณะกำลังยกไม้ท่อนขึ้นด้านหลังรถ แชร์ผ่านโซเชียลมีเดียร์ว่า รถคันดังกล่าวขนไม้เถื่อนโดยไม่เกรงกลังกฎหมาย ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยัง พ.ต.อ.สมเดช ทศพร  ผกก.สภ.แจ้ห่ม  เปิดเผยว่า ไม่ใช่รถของเทศบาลที่ขนไม้เถื่อน แต่ขณะที่เข้าจับกุมทาง ตร.เห็นว่าไม้บางท่อนไม่สามารถที่จะยกขึ้นรถได้ และเป็นจังหวะเดียวกันกับที่รถยกของเทศบาลฯผ่านมาพอดี ทางตำรวจจึงขอความช่วยเหลือให้ช่วยยกไม้ขึ้นรถนำไปเก็บไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น โดยย้ำว่าไม่ใช้เจ้าหน้าที่หรือว่ารถของเทศบาลที่ไปขนไม้เถื่อนแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.ท.มงคล ดีพัฒนกุล พนักงานสอบสวน กล่าวว่า  วันนั้นรถของเทศบาลไปช่วยชาวบ้านขนสัปปะรด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร และป่าไม้ ก็เข้าจับกุมพอดี จึงขอความช่วยเหลือจากรถเทศบาลให้ช่วยขนไม้ขึ้นรถให้เท่านั้น แต่ในส่วนอื่นๆ ยังไม่ได้สอบสวนปากคำใครทั้งนั้น นอกจากทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อ้างว่ารถที่ขนไม้เถื่อนเหมือนรถเทศบาลเท่านั้น ไม่ได้เจาะจงว่าใช่แต่อย่างใด ส่วนที่เข้าใจผิดกัน อาจจะมาจากรูปที่ชาวบ้านไปเห็นรถของเทศบาลจอดอยู่ใกล้กับกองไม้เถื่อน เลยเหมาเอาว่าเป็นรถของเทศบาล ซึ่งยืนยันว่าไม่จริง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1025 วันที่ 24 – 30  เมษายน 2558)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์