วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พายุถล่มเมือง รอบ10ปีมืด10ชั่วโมง




พายุกระหน่ำ สายไฟแรงสูงขาดทั่วเมืองลำปาง กลายเป็นเมืองมืดนานกว่า 10 ชั่วโมง บางจุดดับถึง 20 ชั่วโมง  กฟภ.วอนประชาชนเห็นใจ เร่งแก้ปัญหาให้ตลอดทั้งคืน ขณะที่มีหลายพื้นที่บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย ท้องถิ่นเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือ  
           
เมื่อวันที่ 6 พ.ค.58 เวลาประมาณ 20.30 น. ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรม
โชกแรงทั่วในพื้นที่ จ.ลำปาง  ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ต.ชมพู  ต.ปงแสนทอง ต.กล้วยแพะ  ต.บ่อแฮ้ว  ต.พระบาท เป็นต้น  สาเหตุเบื้องต้นพบว่ากระแสลมแรงได้พัดต้นไม้ใหญ่ล้มในหลายจุด ทำให้ไปพาดผ่านสายไฟฟ้า ขณะที่ มีรายงานว่าบริเวณ สี่แยกไฟแดงศรีชุม ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ มีป้ายโฆษณาถูกแรงลมปลิว ไปพาดกับสายส่งไฟฟ้าแรงสูงทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมือง  และทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าลำปางต้องทำงานกันอย่างหนักตลอดทั้งคืน  
           
นอกจากนั้นในพื้นที่บ้านสุขสวัสดิ์ และที่บ้านป่าขาม ต.พระบาท อ.เมือง  ได้มีลูกเห็บตกลงมา มีขนาดเท่าเม็ดมะยม  แต่โชคดีที่ตกลงมาไม่มากนัก และมีขนาดใหญ่ไม่มากบ้านเรือนจึงไม่ได้รับความเสียหาย
           
ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ลำปาง ถึงสาเหตุการเกิดไฟดับเป็นบริเวณกว้างเกือบทั่วทั้งเขต อ.เมืองลำปาง  นายกมล รัตนประทีป ผู้ช่วยผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ เปิดเผยว่า จากที่ เกิดพายุฝนลมแรง ในเขตอำเภอเมืองลำปาง เมื่อวันที่ 6 พ.ค. เวลา 20.00 น. ทำให้เกิดเหตุการณ์ ไฟฟ้าขัดข้อง และไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ในเขตพื้นที่ อ.เมือง  อ.แม่เมาะ  อ.แม่ทะบางส่วน  ซึ่งพื้นที่ไฟดับและสาเหตุเกิดจากสายไฟฟ้าแรงสูงขาดรวมประมาณ 12 จุด ประกอบด้วย เส้นทางกตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 1 (บ้านฟ่อน)ไปตามถนนพหลโยธิน ถึง หน้าวัดบุญโยงและ ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ถึงหน้าโรงงานอิวหลี  สาเหตุจากสายไฟฟ้าแรงสูงขาด บริเวณบ้านทุ่งกู่ด้วย , เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 1(บ้านฟ่อน) ไปตามถนนซูปเปอร์ไฮเวย์ ถึงแยกศรีชุม และบ้านร้องถึงบ้านกาดเมฆ สาเหตุ สายไฟฟ้าแรงสูงขาดบริเวณก่อนถึงวัดสุขสวัสดิ์ , เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 1(บ้านฟ่อน) ไปตามถนนพหลโยธิน ถึงปรางทิพย์อพาร์ตเมนต์ สาเหตุเกิดจาก กิ่งไม้หักพาดสายไฟฟ้าแรสูงบริเวณแยกนาก่วม,  เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 1(บ้านฟ่อน)ไปตามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ไปเกาะคา ถึงร้านอาหารวัวหันสันกำแพง  และจากบ้านต้า ถึงบ้านสันบุญเรือง สาเหตุจาก ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงขาด บริเวณปากทางบ้านต้า ,  เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 2 (บ้านปงวัง) ตั้งแต่ถนนทิพย์ช้าง ถนนบุญวาทย์ ถนนท่าคราวน้อย สาเหตุเกิดจาก กิ่งไม้หักพาดสายไฟฟ้าแรงสูง ตรงข้ามร้านอาหารมดยิ้ม , เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 2 (บ้านปงวัง)ไปตามถนนทางไปมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ผ่านบ้านกล้วย ถึงบ้านจว๊าก และบ้านวังปุง อำเภอแม่ทะ สาเหตุเกิดจาก ป้ายโฆษณา ล้มพาดสายไฟฟ้าแรงสูงบริเวณแยกศรีชุม , เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 2 (บ้านปงวัง)ไปตามถนน จนถึง อำเภอแม่เมาะ  สาเหตุเกิดจาก สายไฟฟ้าแรงสูงขาดบริเวณบ้านต้าหน้าค่าย , เส้นทางตั้งแต่สถานีจ่ายไฟลำปาง 3 (บ้านนาป้อใต้) ผ่านบ้านสบตุ๋ย ไปตามถนนสายเก่าลำปาง-ห้างฉัตร ถึงบ้านป่าเหียง สาเหตุเกิดจาก ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูง บริเวณข้างสนามกีฬาหนองกระทิง , บริเวณบ้านท่าขัว เสาไฟฟ้าแรงสูงถูกลมพายุพัดล้มหัก บริเวณหน้า อบต.บ่อแฮ้ว  หมู่บ้านกนกวิมาณ ต้นยูคาล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงขาด , หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ร้านเสริมสวยธานินธ์ และบริเวณใกล้เคียง สาเหตุจาก สายฟ้าแรงสูงหลุดจากจุดเชื่อมแคล้มต้นหม้อแปลงไฟฟ้าหน้าร้านเสริมสวยธานินธ์  นอกนั้นเป็นผู้ใช้ไฟ เฉพาะราย และผู้ใช้ไฟทั่วไป สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก ลมพายุพัดทำให้ต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้า แรงสูงและแรงต่ำ ทั้งภายนอก และภายในสถานที่ของผู้ใช้ไฟ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ได้ระดมทีมงาน จากทุกส่วน เข้าดำเนินการแก้ไขและสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ ในไลน์ที่ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง ในตอนกลางคืนจนถึงรุ่งเช้า ในส่วนที่เหลือเข้าดำเนินการในช่วงกลางวันจนแล้วเสร็จ
           
นายกมล กล่าวอีกว่า เหตุที่เกิดความล่าช้า เนื่องจากได้เกิดสายไฟฟ้าแรงสูงขาดมากว่า 10 จุด ซึ่งชุดแก้ไฟมีอยู่ 6 จุด ต้องกระจายกันลงในแต่ละพื้นที่  เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากจุดใด ซึ่งต้องใช้เวลาในการหาที่มาโดยการไล่สายไปเรื่อยๆ ประกอบกับสภาพอากาศมีฝนตกและลมแรงตลอดเวลาทำให้ทำงานลำบากมาก ต้องคอยระวังเรื่องอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ทำงาน อยากให้ประชาชนเห็นใจ ทางเจ้าหน้าที่เองก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ตั้งแต่เกิดเหตุไปจนถึงเช้า  การเกิดพายุเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดจุดได้ จึงได้มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่เนื่องจากวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดพายุใหญ่และหนักมากในเขตเมืองลำปาง เกือบทั่วทั้งเมือง ถือว่าในรอบ 10 ปีก็ว่าได้ที่เกิดขึ้นพร้อมกันในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องในหลายจุดดังกล่าว
           
สำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้น ทางหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ได้ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้าแจ้งรายชื่อ เพื่อจะนำกระเบื้องมาแจกจ่ายให้กับประชาชนไปซ่อมแซมบ้านเรือน  ด้านเทศบาลเมืองเขลางค์นคร นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนในเขตชุมชนบ้านศรีหมวดเกล้า ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จำนวน 56ราย ชุมชนบ้านหนองยาง จำนวน 22 ราย  ชุมชนบ้านปงแสนทอง จำนวน 42 ราย และชุมชนบ้านป่าตันกุมเมือง จำนวน 25 ราย ซึ่งบ้านเรือนได้รับความเสียหายแต่ไม่มากนัก

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 4 พ.ค.58 มีฝนตกและลมกรรโชกแรงทำให้เกิดอุบัติเหตุฉับพลันกิ่งต้นไม้หักตกใส่รถเก๋งระหว่างขับรถเพื่อเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เส้นทางแจ้ซ้อน-บ้านแม่แจ๋ม เหตุเกิดบริเวณเลย เส้นทางจากแยกน้ำตกแจ้ซ้อนไปถึงแยกบ้านทุ่ง ม.4  ต.แจ้ซ้อน  อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  ทราบชื่อคือ ส.ท.โอภาส  พันราตรี เป็นทหาร สังกัดกองกิจการพลเรือน มทบ.32 พร้อมครอบครัว ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

วันเดียวกัน เวลา 13.00 น.เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรงทำให้ต้นไม้ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ล้มทับรถนักท่องเที่ยวเสียหายจำนวน 2 คัน ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเวลา 15.30 น.ได้เกิดพายุฤดูร้อน ใน อ.แม่เมาะ ได้พัดบ้านเรือนราษฏร ทำให้เกิดความเสียต่อประชาชนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ดังนี้  ต.สบป้าด   ม.1  บ.สบป้าด  ม.2  บ.สบเติ๋น ม.3 บ.สวนป่าแม่จาง ม.4 บ.สบเมาะ ม.6 บ.ปงต้นปิน ม.8 บ.ฉลองราช  ,ต.แม่เมาะ  ม.9 บ.เวียงสรรค์  ม.8 เมาะหลวง  ม.4 บ.เมาะสถานี  , ต.จางเหนือ  ม.4 บ.ทาน   และ หมู่ที่ 1,2,5 ต.แม่ตีบ อ.เถิน ได้รับความเสียหายประมาณ 100 หลังคาเรือน ภัยสิ้นสุดเวลา 16.00 น.  เบื้องต้น อบต.แม่ตีบ สำรวจตรวจสอบความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

ด้าน สนง.ปภ.จว.ลป.สาขาเถินได้รับรายงานความเสียหายจากพายุฤดูร้อนของเทศบาลตำบล เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปางทราบว่า เมื่อวันที่ 4 พค.2558ระหว่างเวลา 19.00-21.00น.ได้พัดบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่เสียหายบางส่วนและเทศบาลตำบล เวียงมอกได้ให้ความช่วยเหลือโดยซื้อกระเบื้องแจกให้แก่ผู้ประสบภัยแล้ว

 วันที่ 5 พ.ค.58 ได้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก ลมแรงพัดบ้านเรือน ,ต้นไม้ ,วัด , ฌาปนสถาน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1,2,10 ต.บ้านร้อง ได้รับความเสียหายประมาณ 52 หลังคาเรือน การช่วยเหลือ ผู้ใหญ่บ้านร่วมกับ อบต.บ้านร้อง ได้สำรวจตรวจสอบความเสียหายและพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อน ต่อไป
 
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1027  วันที่  8  -  14  พฤษภาคม  2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์