วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จอกกระจาย สวนทางงบกำจัด



โครงการกิ่วลมฯ ได้งบกำจัดจอกเพิ่ม 3.7 ล้าน เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ผอ.เผยเสร็จเดือน ก.ย.58 ขณะที่จอกยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง
           
จากที่ลานนาโพสต์ได้ลงพื้นที่เขื่อนกิ่วลมเพื่อตรวจสอบปริมาณของจอกหูหนูล่าสุด ในช่วงต้นเดือน ม.ค.58  ซึ่งครบรอบ 1 ปี ที่ติดตามปัญหาจอกหูหนู ตั้งแต่ปลายปี  57  และยังพบว่าจอกหูหนูยังคงลอยทั่วผืนน้ำ เมื่อได้นั่งเรือล่องขึ้นทางเหนือน้ำ เขต ต.บ้านสา ผ่านห้วยฮ่อม  ห้วยปู่เต้า  ห้วยขอนยาง ห้วยป๋อ  และห้วยคิ่ว  พบว่ามีจอกหูหนูกระจายอยู่เกือบทุกห้วย  โดยเฉพาะบริเวณห้วยป๋อที่จอกหูหนูแน่นทุกตารางนิ้วจนดูเหมือนผืนหญ้าสีเขียว  ซึ่งในช่วงดังกล่าวทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จำเป็นต้องหยุดกำจัดจอกหูหนูชั่วคราว เนื่องจากอยู่ในระหว่างการของบประมาณสำหรับการกำจัดในครั้งต่อไป ในเดือน มี.ค.-เม.ย. 2558 จึงเริ่มการกำจัดจอกหูหนูได้อีกครั้งหนึ่ง
           
เมื่อวันที่ 3 พ.ค.58  ลานนาโพสต์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลมอีกครั้ง  โดยได้นั่งเรือหางยาวสำรวจเส้นทางในอ่างเก็บน้ำ  พบว่าเส้นทางจากท่าแพสำเภาทองไปล่องไปทางด้านหน้าเขื่อน ไม่มีจอกหูหนูแพร่กระจายอยู่แล้ว แต่เส้นทางที่แยกไปทางเขต ต.บ้านสา นั้น ยังคงมีจอกหูหนูอยู่อย่างหนาตา โดยทางโครงการกิ่วลมฯ ได้นำไม้ไผ่มากั้นไว้ เพื่อไม่ให้จอกหลุดออกมากระจายไปยังหน้าเขื่อนได้  ซึ่งพบว่าเรือกำจัดวัชพืช และโป๊ะรถแม็คโครจำนวน 2 คัน ได้ทำการตักจอกขึ้นจากน้ำอย่างต่อเนื่อง  โดยอาศัยช่วงนี้น้ำแห้งลงตักขึ้นมากองไว้บนสันดิน เพื่อเร่งกำจัดจอกให้ได้มากที่สุด
           
ด้านนายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา  เปิดเผยว่า จากที่ทางโครงการฯได้ของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำมากำจัดจอกหูหนู ได้รับงบมาแล้ว 3.7 ล้านบาท โดยได้ทำการกำจัดอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน มี.ค.58   ซึ่งตอนนี้ช่วงกลางอ่างเก็บน้ำจอกได้หมดไปแล้ว  จะมีเหลือในส่วนที่กักไว้บริเวณเหนือท่าแพสำเภาทองไปถึงห้วยป๋อ โดยใช้แม็คโครติดโป๊ะ 3 ตัว และเรือกำจัดวัชพืชเร่งทำงานอย่างต่อเนื่อง จะพยายามให้เสร็จทันภายในเดือน ก.ย.58 นี้   สำหรับปัญหาการลักลอบเข้าไปตัดไม้ไผ่ที่กั้นจอกหูหนูไว้นั้นก็ยังคงมีอยู่บ้าง แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูอยู่ตลอด หากพบว่ามีไม้ไผ่ช่วงไหนหลุดให้เข้าไปแก้ไขทันที เพื่อไม่ให้จอกลอยออกมากลางอ่างอีก 
           
ขณะที่ผู้ประกอบการแพหมูอาร์ต กล่าวว่า ช่วงนี้สามารถล่องแพได้ตามปกติแล้ว จะยังคงมีจอกอยู่บ้างในบางจุดแต่ไม่เยอะเท่าที่ผ่านมา จะติดปัญหาปริมาณน้ำที่ลดลงเท่านั้น  โดยต้องใช้ผู้ชำนาญทางน้ำเป็นคนขับแพ เพราะอาจจะเจอตอและร่องน้ำตื้นได้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1027  วันที่  8  -  14  พฤษภาคม  2558)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์