วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนุ่มคะนองมือ โพสต์ด่าตำรวจสุดท้ายต้องขอโทษ




นักเลงคีย์บอร์ดโพสต์ข้อความด่าตำรวจ พร้อมภาพถ่ายกำลังยืนรอจ่ายค่าปรับ เจ้าหน้าที่เห็นข้อความทางเฟสบุ๊กถือเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรี จึงแจ้งความดำเนินคดี  ต่อมาหนุ่มสำนึกผิดมากราบขอโทษ ขณะที่ ผกก.สภ.เมืองเผยเมื่อคนผิดยอมรับผิดมาขอโทษก็พร้อมให้อภัย แต่ด้านคดีคงต้องปล่อยไปตามกระบวนการ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.58 ได้มีการเผยแพร่ภาพชายหนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่ง  เข้ากราบขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง หลังจากชายคนดังกล่าวได้โพสต์ภาพถ่ายขณะรอคิวจ่ายค่าปรับให้กับเจ้าหน้าที่ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว หลังเจ้าตัวโดนจับกุมรถยนต์แปลงสภาพ พร้อมกับได้โพสต์ข้อความต่อว่าเจ้าหน้าที่เสียๆหายๆ โดยใช้ชื่อเฟสบุ๊กว่า Aof Za Yakuza  ซึ่งถือว่าเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของอาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันดังกล่าว คือ ร.ต.ท.สมบูรณ์  จิตบาน และ ด.ต.สุพจน์  มาโน เจ้าหน้าที่ตำรวจงานจราจร สภ.เมืองลำปาง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเวรโรงพักเดียวกัน ให้ดำเนินคดีกับชายหนุ่มคนดังกล่าว

ร.ต.ท.สมบูรณ์  เล่าว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 58 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.0015.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจำนวนหนึ่งได้ทำตั้งด่านจุดตรวจบนถนนพหลโยธิน หน้าห้างบิ๊กซี ลำปาง ต.สบตุ๋ย โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.นิคม  เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง  พ.ต.ท.ศราวุธ  วะเท รอง ผกก.จร. พ.ต.ท.คมสันต์  บำรุงยศ สว.จร.  กระทั่งต่อมาได้ทำการตรวจรถยนต์เก๋ง หมายเลขทะเบียน  กฉ 600 ลำปาง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรพบว่ารถคันดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถ  ใช้โคมไฟไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง จึงทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 200 บาท ขณะที่มีคนได้รอทำการจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับในคดีกฎหมายจราจรอยู่ปรากฏว่าชายคนดังกล่าว ได้ทำการบันทึกภาพขณะที่ ร.ต.ท.สมบูรณ์  จิตบาน และ ร.ต.ต.สุพจน์  มาโน กำลังเขียนใบเปรียบเทียบปรับอยู่ และได้นำไปโพสต์ในเฟสบุ๊ก และมีการเขียนข้อความประกอบภาพด้วยคำว่า  “บริจาคให้หมามัน  (เห็นหน้าสองตัวไหม)ตัวเหี้ย  รอจ่ายค่าข้าวให้หมาครับ  มันคงไม่มีอะไรจะกินละ  มันไม่ใช่เจ้านายผมครับ มันคือไอ้เหี้ย”

จากนั้นรูปภาพข้อความดังกล่าวได้ถูกแชร์โพสในเว๊บไซด์ของชมรมคนรักด่านตรวจจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่ามีข้อความและภาพดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งการกระทำครั้งนี้ถือว่าเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม อันเป็นการทำให้ผู้เสียหายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือเกลียดชัง ทำให้เสียศักดิ์ศรีในอาชีพเป็นอย่างมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนายต่างก็ไม่พอใจกับการกระทำของผู้โพสต์รายนี้ ทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่ตามหน้าที่

 ดังนั้นทาง ร.ต.ท.สมบูรณ์  จิตบาน และ ร.ต.ต.สุพจน์  มาโน ซึ่งมีภาพปรากฏบนเฟสบุ๊ก ได้ตรวจสอบทราบชื่อของชายคนดังกล่าว จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ หนุ่มคึกคะนองหรือนักเลงคีย์บอร์ดรายนี้ ในข้อหา หมื่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด  ภาพระบายสี  ภาพยนตร์   ภาพ หรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม  2558 ชายหนุ่มเจ้าของเฟสบุ๊ก Aof Za Yakuza  ได้สำนึกผิดกับการกระทำของตนเองจึงได้เดินทาง พร้อมกับผู้ปกครอง มายัง สภ.เมืองลำปาง เพื่อมาทำการขอโทษกับการกระทำที่ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวลงไปก่อนหน้านั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสองนายเสียหาย จากนั้น พ.ต.อ.นิคมเครือ เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง จึงเชิญตัวสองเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคือ ร.ต.ท.สมบูรณ์  จิตบาน และ ร.ต.ต.สุพจน์  มาโน ผู้เสียหายมายังห้องประชุม สภ.เมืองลำปาง เพื่อให้ชายหนุ่ม ทำการกล่าวขอโทษ โดยมีสักขีพยานคือ พ.ต.ท.อุทัย  คำแสน  รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.ศราวุธ  วะเท  รอง ผกก.จร. พ.ต.ท.คมสันต์  บำรุงยศ  สว.จร. และผู้ปกครองร่วมเป็นพยาน

ชายหนุ่ม ได้กล่าวขอโทษที่ตนเองได้นำภาพและข้อความได้โพสลงไปในเฟสบุ๊คด้วยอารมณ์ชั่ววูบ เป็นเหตุให้การกระทำของตนเองบานปลายเสื่อมเสียเกียรติยศของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  โดยก่อฝากถึงผู้ที่คิดจะเขียนข้อความลงในเฟสบุ๊ค เพื่อกล่าวโทษให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย โดยก่อนที่จะทำไปเพียงอารมณ์ชั่ววูบ ให้คิดดีๆก่อน เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ตนเองและผู้อื่น ขณะที่พูดขอโทษก็ได้ก้มลงกราบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้พยุงตัวนายคชายืนขึ้น เพราะไม่ต้องการให้กระทำถึงขนาดก้มลงกราบแต่อย่างใด 
           
พ.ต.อ.นิคม  เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง กล่าวว่า เมื่อผู้กระทำผิด สำนึกผิดเข้ามาขอโทษก็พร้อมให้อภัยกับการกระทำที่ได้ก่อขึ้น ซึ่งยังถือว่าเป็นลูกผู้ชายพอเมื่อทำผิดก็กล้ารับทางเจ้าหน้าที่ก็ยอมรับ แต่ในส่วนของทางคดีก็ว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.
 
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1027  วันที่  8  -  14  พฤษภาคม  2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์