วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ยึดไม้มะค่าโมง หลายร้อยปีเตรียมขาย



ยึดไม้มะค่าโมงอายุหลายร้อยปี  ถูกแยกออกเป็นแผ่นใหญ่ 5 แผ่น ที่กลุ่มมอดไม้นำมาซ่อนไว้ในโรงสีข้าวท้ายหมู่บ้าน เตรียมนำออกขายนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.58 เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนประกอบด้วย ตำรวจ กก.บก.ปทส. สายที่ 1  ตำรวจ ศปทส.ภ.5  เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ อ.แจ้ห่ม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.10 (แม่สุก) และหน่วยฯ ลป.15(แม่ต๋า) ได้ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่ บริเวณโรงสีข้าวพรสูงเนิน บ้านผาช่อ หมู่ 8 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังจากมีผู้แจ้งว่ามีไม้แปรรูปซุกซ่อนอยู่บริเวณดังกล่าว  จึงได้กระจายกำลังเดินเท้าเข้าไปตรวจสอบโดยรอบ เมื่อเดินมาถึงลำห้วยได้สังเกตเห็นไม้แปรรูปขนาดใหญ่ ตีติดไว้ข้างโรงเรือนหลังหนึ่งซึ่งปลูกสร้างโดยไม่มีรั้วรอบขอบชิด จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบโดยละเอียด  พบว่าโรงเรือนได้ปลูกสร้างเป็นชั้นเดียวเปิดโล่ง ภายในมีเครื่องสีข้าวติดตั้งอยู่ มีป้ายชื่อ โรงสีข้าวพรสูงเนิน ติดตั้งอยู่ด้านบนจั่วหน้า  ด้านข้างพบไม้มะค่าโมงแปรรูปขนาดใหญ่ จำนวน 5 แผ่น หนากว่าแผ่นละ 5 นิ้วยาวกว่า 2 เมตรกว้าง 1.50 เมตร ใช้ตะปูตีเรียงกันไว้ในแนวตั้ง ไม่แน่นหนามากนัก คาดว่าเตรียมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งขณะตรวจยึดไม่พบผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ  เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไม้ทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับหาตัวเจ้าของโรงสีดังกล่าวมาทำการสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 5 พ.ค.58  เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบพื้นที่ อ.แม่ทะ พบขบวนการไม้เถื่อนลักลอบตัดไม้สัก ไม้กระยาเลยเป็นท่อนก่อนจะลักลอบขนออกจากป่า เพื่อไปทำไม้ฉลุขาย เจ้าหน้าที่พบกำลังบรรทุกรถระหว่างทางติดตามไล่ล่าไปจนมุมในป่าก่อนทิ้งรถและของกลางหลบหนีไปในป่าลึก
     
โดยเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ทหารพราน ชุดเคลื่อนที่เร็วกรมทการพรานที่ 31 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง ตำรวจ ศปทส.5  โดยการอำนวยการของ นายสุเทพ พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ร.ต.สมนึก วงศ์สาไฮ หน.ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรานที่ 31 ได้แบ่งกำลังขับรถยนต์ติดตามไล่ล่า แกงค์มอดไม้ที่ขับรถยนต์กระบะ บรรทุกไม้เถื่อนมาเต็มท้ายรถก่อนที่จะซิ่งรถหลบหนีเข้าไปซ่อนตัวในป่าลึกเขต ป่าสงวนแห่งชาติแม่จากฝั่งซ้าย เขตหมู่ 2 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามเข้าไปในป่าลึกเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร แต่กลับพบสภาพถนนที่ลื่นไถลตลอดเวลาเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเป็นอุปสรรคในการค้นหาจนกระทั้งพบรถ ยนต์กระบะโตโยต้าสีขาวหมายเลขทะเบียน บล 2436 ลำปาง ที่บรรทุกไม้เถื่อนถูกจอดทิ้งไว้กลางป่า แต่ไม่พบคนขับและกลุ่มมอดไม้ที่มาด้วยกันประมาณ 3-4 คน ซึ่งคาดว่าทิ้งรถและของกลางทั้งหมดวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าลึกแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดไปตรวจสอบก่อนที่จะนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ประกอบด้วยรถยนต์ 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่องไม้กระยาเลย 33 ท่อน 
           
สำหรับการตรวจยึดไม้เถื่อนครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งประสานจากสายข่าวว่ามีกลุ่มมอดไม้ในพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปางกลุ่มนี้ ชอบไปลักลอบตัดไม้สวนป่าและสวน ต้นสักของชาวบ้านเป็นประจำสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว โดยกลุ่มนี้จะทำการตัดไม้เป็นท่อนขนาดประมาณ 1 เมตร เพื่อง่ายต่อการขนย้ายและอำพรางก่อนที่จะนำไปแปรรูปเป็นไม้แผ่นเพื่อนำไปทำ ไม้ฉะลุขายต่อไป และการจับกุมครั้งนี้ ทางสายข่าวแจ้งมาว่ากลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ได้ลงมือตัดไม้ในสวนป่าและกำลังจะ พยายามขนไม้ออกนอกพื้นที่โยอาศัยช่วงวันหยุดยาวซึ่งกลุ่มมอดไม้คาดว่าเจ้า หน้าที่คงจะไม่ทำงาน หลังรับแจ้งจึงได้มีการประสานกำลังหลายหน่วยเข้าซุ่มและตรวจสอบจกระทั่งพบ กลุ่มผู้กระทำผิดและสามารถตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1027  วันที่  8  -  14  พฤษภาคม  2558)
 


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์