วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตร.ไกล่เกลี่ย พระยอมคืนที่ดินวัดท่าเดื่อ



           
เมื่อวันที่ 12 พ.ค.58  ชาวบ้านท่าเดื่อ  หมู่ 12 ต.พิชัย  อ.เมือง จ.ลำปาง  นำโดยนายอดุลย์ นวลสาย ผู้ใหญ่บ้านท่าเดื่อ พร้อมชาวบ้านประมาณ 100 คน ได้เดินทางมาขอความเป็นธรรมที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยได้ยื่นหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการกระทำของพระปลัดณัฐฐนันท์ ฐิตเมโท อดีตเจ้าอาวาสวัดอุทุมพร (วัดท่าเดื่อ)  แอบโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินวันเป็นชื่อตนเองและนำที่ดินไปจำนำเอาเงินมาใช้ส่วนตัว รวมทั้งนำทรัพย์สินส่วนรวมของวัดออกไปทั้งหมดตอนที่โดนชาวบ้านขับไล่ออกจากวัด 
           
นายอดุลย์ นวลสาย  ผู้ใหญ่บ้านท่าเดื่อ  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.58 ที่ผ่านมา ชาวบ้านท่าเดื่อได้รวมตัวกันขับไล่พระปลัดณัฐฐนันท์ ฐิตเมโท เจ้าอาวาสวัดอุทุมพร จากสาเหตุที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม บิดเบือนประเพณีวัฒนธรรมชาวบ้านที่ยึดถือกันมานาน ไม่ปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ อีกทั้งการบริหารจัดการภายในวัดยังไม่มีความโปร่งใส ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วม ที่ผ่านมาเจ้าอาวาสองค์นี้ได้ดำเนินการแบบพุทธพาณิชย์ โดยจัดสร้างพระราหู หารายได้เป็นการส่วนตัว  ซึ่งในวันดังกล่าวก็ได้มีทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองมาเป็นตัวกลางร่วมเจรจาไกล่เกลี่ย ชาวบ้านยืนยันให้เจ้าอาวาสออกจากวัดทันที ทางเจ้าอาวาสเองก็ยินยอมที่จะออกไปก่อน และจะขอกลับมาชี้แจงข้อเท็จจริงและพิสูจน์ความบริสุทธิ์  โดยก่อนออกไปได้มีลูกศิษย์มาขนย้ายของ ซึ่งมีทรัพย์สินที่เป็นของส่วนรวมออกไปด้วย และไม่ยอมคืนโฉนดที่ดินของวัดให้กับชาวบ้าน  และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการกลับมาชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆ  จนกระทั่งเมื่อประมาณเดือน มี.ค. ชาวบ้านได้รับทราบว่า อดีตเจ้าอาวาสได้นำที่ดินของวัดไปโอนกรรมสิทธิ์เป็นชื่อตัวเองตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2556 และนำไปขายฝากกับนิติบุคคลรายหนึ่งเป็นเงิน 8 แสนบาท  หลังจากถูกไล่จากวัด มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี  โดยชาวบ้านไม่เคยรับรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย ถือเป็นการฉ้อโกง ดูถูกชาวบ้านและบรรพบุรุษที่ร่วมสร้างวัดมา ซึ่งไม่สมควรจะเป็นพระสงฆ์อีกต่อไป
           
ผู้ใหญ่บ้านท่าเดื่อ กล่าววา  การที่ชาวบ้านมาในครั้งนี้ เพียงเพื่อต้องการเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัด ให้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการกระทำของพระสงฆ์รูปนี้  ไม่ว่าจะเป็นการนำโฉนดที่ดินของวัดโอนเป็นชื่อตัวเองและนำไปฝากขายนำเงินมาใช้ส่วนตัวถึง 8 แสนบาท  การนำทรัพย์สินของวัด รวมถึงบัญชีธนาคารของวัดไป ขอให้นำมาคืนให้กับชาวบ้าน หากพบว่าไม่มีบัญชีวัดแต่เป็นบัญชีชื่อของพระปลัดณัฐฐนันท์ ฐิตเมโท เป็นคนเบิกจ่ายเพียงผู้เดียว เงินในบัญชีพระรูปนี้ได้นำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวหลังออกจากวัดขอให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที  รวมทั้งขอให้พระสงฆ์ที่ดูแลฝ่ายสงฆ์ได้ดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของพระรูปดังกล่าว หากพบว่ามีความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทางสงฆ์ด้วย  และขอให้สำนักพุทธศาสนาจังหวัดมาขึ้นทะเบียนวัดอุทุมพรให้ถูกกฎหมาย หลังจากตกสำรวจมานาน  สุดท้ายขอให้ตรวจสอบที่ดินในการจัดตั้งสำนักสงฆ์ในพื้นที่หมู่บ้านสวนป่า หมู่ 12 ต.บุญนาคพัฒนาที่พระรูปดังกล่าวไปจำวัดอยู่ ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หรือเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนกับพื้นที่อื่นอีกต่อไป
           
ทั้งนี้ นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มารับหนังสือจากชาวบ้าน และรับปากจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้ตรวจสอบในเรื่องที่ชาวบ้านร้องขอมาอย่างเร่งด่วน

ต่อมาวันที่ 14 พ.ค 58 เจ้าหน้าที่ตำรวจ นัดไกล่เกลี่ย ระหว่างพระปลัดณัฐฐนันท์ ฐิตเมโท อดีตเจ้าอาวาสวัดอุทุมพร และนายอดุลย์ นวลสาย ผู้ใหญ่บ้านท่าเดื่อ ม.12 ต.พิชัย อ.เมือง ตัวแทนชาวบ้าน เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุม สภ.เมือลำปาง  โดยมี พ.ต.อ.ทันชัย ยศชูสกุล พงส.ผทค. สภ.เมืองลำปาง เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย หลังมีเรื่องทะเลาะวิวาทระหว่างทั้งสองฝั่ง

ซึ่งหลังจากการเจราจา ไกล่เกลี่ย  อดีตเจ้าอาวาสวัดอุทุมพร จะยอมคืนโฉนดที่ดินผืนดังกล่าว ซึ่งเป็นที่ของวัดอุทุมพรให้แก่ชาวบ้าน โดยทางผู้ใหญ่บ้านท่าเดื่อ ได้ตกลง กับอดีตเจ้าอาวาสว่าจะต้องโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวคืนด้วย และจะนัดกันไปที่ที่ว่าการอำเภอเมือง ส่วนเรื่องทะเลาะวิวาทนั้น ทางพนักงานสอบสวน ได้ให้มีการลงบันทึกประจำไว้ และส่งผู้ได้รับบาดเจ็บตรวจร่างกาย และจะดำเนินคดีต่อไป ทางด้านผู้ใหญ่บ้านท่าเดื่อ และ แกนนำชาวบ้าน ต่างพอใจ กับผลการเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1028   วันที่  15  21  พฤษภาคม  2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์