วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เอาใจน่องเหล็ก สร้างไบค์เลน 11 กม. แห่งแรกที่แม่เมาะ


นักปั่นลำปางได้เฮ แขวงทางหลวงลำปาง สร้างไบค์เลนเส้นแรกที่ อ.แม่เมาะ ระยะทางยาว 11 ก.ม. 

หลังจากที่การออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน เป็นที่นิยมกันมากขึ้นในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งที่ จ.ลำปาง มีสมาชิกกลุ่มผู้รักการปั่นอยู่มากกว่า 4,000 คน   จากการร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.58 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกว่า 3,000 คน  และกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อในวันที่ 11 ธ.ค.58 นี้ มีผู้ร่วมลงทะเบียนแล้วจำนวน  6,630 คน 

เพื่อเป็นการตอบโจทย์ผู้รักการปั่นจักรยานใน จ.ลำปาง ทางแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างเส้นทางจักรยาน หรือ ไบค์เลน (Bike lane) เพื่อสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับนักปั่น ขึ้นเป็นเส้นทางแรกของ จ.ลำปาง ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ

นายสังวร พรหมศร  รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 เปิดเผยว่า คนลำปางหันมาจักรยานกันมากขึ้น ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้เชื่อมสัมพันธ์ และได้ออกกำลังกาย  ประกอบกับปัจจุบันการปั่นจักรยานบนถนนหลวง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมาย ในหลายจังหวัดก็ได้มีการทำเส้นทางจักรยานมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น เชียงใหม่  สุราษฎร์ธานี  หรือรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้นแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 จึงได้ขอสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างไบค์เลนในพื้นที่ จ.ลำปางขึ้น โดยเลือกเส้นทางบนทางหลวงหมายเลข 1348 ทางเข้า อ.แม่เมาะ ระยะทางรวม 11 ก.ม. เหตุที่เลือกเส้นนี้เพราะมีเส้นทางตรง ลัดเลาะไปตามธรรมชาติ และมีแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่เมาะเชื่อมต่อกันหลายแห่ง เข้าไปถึงด้านในเหมืองแม่เมาะ  งบประมาณในการดำเนินการ 29 ล้านบาทเศษ 
     
นายสังวร กล่าวต่อไปว่า  ก่อนการก่อสร้าง ได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินโครงการฯ  ประกอบด้วย ผู้นำชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวเส้นทางโครงการ  ผู้แทนจาก กฟผ.แม่เมาะ   ผู้แทนจากหน่วยงานเอกชน  และประชาชนที่สนใจโครงการ  รวมจำนวน 45 คน  เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.58 เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่  และเกิดความเข้าใจรายละเอียดของโครงการ   ซึ่งผลการประชุมผู้เข้าร่วมประชุมเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว  จึงเริ่มก่อสร้างเส้นทางจักรยานตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นมา  โดยมีรูปแบบการก่อสร้างเป็นทางลาดยาง ความกว้าง 3 เมตร  ลัดเลาะไปตามธรรมชาติ โดยพยายามเลี่ยงไม่ตัดต้นไม้  ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะเสร็จสิ้นวันที่ 6 ธ.ค.58  จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 10 ธ.ค.58 นี้  ถ้าผลตอบรับดี อาจจะเสนอของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อทำต่อให้ไปถึง 16 ก.ม. และจะทำให้สายอื่นๆต่อไป

การก่อสร้างไบค์เลนเส้นนี้เป็นโครงการนำร่องเส้นทางแรกของ จ.ลำปาง  อาจจะยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์  ทางแขวงฯจะปรับปรุงไปเรื่อยๆ และจัดหาอุปกรณ์มาติดตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้มากขึ้น  ช่วงต้นทางเข้าก็จะทาสี และมีป้ายเตือนในจุดต่างๆให้เด่นชัด  หลังจากก่อสร้างเสร็จ จะมอบให้หมวดทางหลวงพระบาท ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสายนี้ ดูแลบำรุงรักษาต่อไป  นายสังวร กล่าว

นายชาญชัย ชาญสมร ประธานชมรมจักรยานแม่เมาะ กล่าวว่า  เส้นทางจักรยานมีประโยชน์ต่อประชาชน อ.แม่เมาะ และ อ.เมือง ให้มีสถานที่ปั่นจักรยานออกกำลังกายอย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวลว่าจะประสบอุบัติเหตุเหมือนปั่นบนถนนหลวง  ในตอนนี้การเริ่มต้นเส้นทาง 11 ก.ม. ปั่นไปได้ถึงบ้านปงชัย ต.แม่เมาะ แต่ในอนาคตอยากให้มีการสานต่อไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอแม่มะด้วย อยากจะเชิญชวนเข้ามาร่วมปั่นกันที่ถนนจักรยานของ อ.แม่เมาะ เพื่อมาร่วมสร้างมิตรภาพ และสุขภาพที่ดีร่วมกัน เส้นทางจักรยานที่อำเภอแม่เมาะ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการส่งเสริมการปั่นจักรยานในจังหวัดลำปาง และเชื่อว่าจะมีการต่อยอดไปยังอำเภออื่นๆต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1056 วันที่ 27 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์