วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ชาวจีนร่วมบุญแห่เจ้าทะลุ3ล.


ประเพณีแห่เจ้าลำปางยิ่งใหญ่  จัดโชว์มังกรทอง  ชาวจีนร่วมทำบุญคึกคัก ยอดเงินกว่า ล้านบาท

ศาลเจ้าแม่ทับทิมลำปาง ร่วมกับชาวไทยเชื้อสายจีน จัดใหญ่ประเพณีแห่เจ้า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีพระชนม์มายุครบ 60 พรรษา ในปี 2558 เมื่อวันที่  23 พ.ย.58 ที่ผ่านมา โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการปล่อยขบวนแห่เจ้าซือจุง เจ้าพ่อปุนเถ้ากง เจ้าแม่ทับทิมลำปาง   บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา   โดยแห่ไปตามถนนสายต่างรอบตัวเมืองลำปาง เพื่อให้ประชาชนได้ รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย-จีน ที่เคยปฏิบัติมาในอดีต สักการะบูชาและขอพร    เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล สมบูรณ์พูนผลแก่ประชาชนในจังหวัดลำปาง โดยตลอดเส้นทางก็จะมี ขบวนมังกรทอง เสือ สิงโต และขบวนระบำนางฟ้า เอ็งกอพะบู๊ ซึ่งเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่ โดยทางผู้จัดงานได้นำมาจากจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนในภาคกลางคืนที่บริเวณข่วงนคร (ห้าแยกหอนาฬิกา)  ก็จะเป็นการแสดง สิงโตดอกเหมย การแสดงมังกรลอยฟ้าลงมาระเบิดถ้ำ และมังกรพันเสาพ่นไฟ พร้อมจุดประทัดดอกไม้ไฟอย่างตระการตา   ซึ่งมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดลำปาง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

นายนิรันดร์  หาญคีรีรัตน์ ประธานกรรมการศาลเจ้าแม่ทับทิมลำปาง และประธานจัดประเพณีแห่เจ้า กล่าวว่า  การจัดงานประเพณีแห่เจ้าซือจุง-เจ้าพ่อปุนเถ้ากง-เจ้าแม่ทับทิมลำปาง เป็นการจัดงานทุก 3 ปี เพื่อรวมพลังของพี่น้องไทย-จีน ใน จ.ลำปาง เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์  รวมทั้งเป็นความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องประชนชนในจังหวัด เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย-จีนที่เคยปฏิบัติมาช้านาน ซึ่งมีความเชื่อว่าหากมีการแห่เจ้าไปยังสถานที่ใดแล้วประชาชนจะได้รับความสุขสวัสดี คาดแคล้วจากอันตรายทั้งปวง

“จากที่ได้ฟังคำบอกเล่าจากผู้อาวุโส ทราบว่าประเพณีแห่เจ้าจังหวัดลำปาง ได้เริ่มมาเมื่อ 50 กว่าปีก่อน  ประมาณปี 2506  ครั้งหนึ่ง และปี 2510 อีกครั้งหนึ่ง  แต่ก็ได้เงียบหายไปนาน  กระทั่งปี 2540  3 องค์กรหลัก คือ ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าพ่อปุนเถ้ากง และมูลนิธิลำปางสงเคราะห์  ได้มาหารือร่วมกัน ครั้งแรกศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นเจ้าภาพ  และตกลงกันว่าจะสับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน 3 ปีครั้ง เนื่องจากการแห่เจ้าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่และใช้งบประมาณจำนวนมาก  เรายังไม่มีความพร้อมที่จะจัดขึ้นทุกปี เพราะยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาสนับสนุน ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ใน จ.ลำปาง รวมตัวกันจัดขึ้น”

นายนิรันดร์ กล่าวว่า ก่อนการจัดงานแห่เจ้า ทุกๆ 3 ปี ก็จะมีการเชิญอาจารย์หรือที่เรียกว่าไตรเบ้มาเปลี่ยนเครื่องทรงให้กับองค์เจ้าแม่ทับทิม และองค์เจ้าแม่สวรรค์ รวมกับองครักษ์ต่างๆ  จากนั้นจะมีพิธีอัญเชิญเจ้าแม่ทับทิมมาประทับทรง  พิธีเบิกเนตร พิธีก่อกองไฟ ทำนายทายทัก นั่งบัลลังก์ตะปู และพิธีลุยกองไฟ  การเปลี่ยนเครื่องทรงเพื่อให้เจ้าแม่ทับทิมได้สดใส ก่อนจะออกไปเยี่ยมเยือนชาวจีนที่รอตั้งโต๊ะบูชาอยู่หน้าบ้านตามเส้นทางต่างๆในเขตเมืองลำปาง  

“การจัดงานแห่เจ้าในปีนี้ ประสบผลสำเร็จด้วยดีมีคนร่วมมือมากมาย ทั้งย่านชาวจีนที่อยู่ในเขต อ.เมืองลำปาง  มียอดในการทำบุญเข้ามาประมาณ 3 ล้านบาท ขอขอบคุณชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนชาวลำปางที่ให้การต้อนรับและร่วมมือในการจัดงานเป็นอย่างดี  ซึ่งรายได้ที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะมอบช่วยเหลือเป็นสาธารณะกุศลต่อไป”  ประธานจัดงาน กล่าว. 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1056 วันที่ 27 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์