วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โรคระบาดในวัวตายเกลื่อน9ตัวปศุสัตว์ยันคุมได้


พบวัวตายทีเดียว 9 ตัว ปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาด  ล่าสุดยืนยันสามารถควบคุมการแพร่ระบาด ได้แล้ว  แต่ยังต้องตั้งจุดควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายโค กระบือ สุกร เข้า-ออกพื้นที่  และออกลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลา 3 สัปดาห์

นายเพิ่มศักดิ์  วิทยากรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุวัว ของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านทุ่งหลวง หมู่ 5ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เสียชีวิตจำนวน 9 ตัว เมื่อวันที่ 12 พ.ย.58 ที่ผ่านมา  โดยก่อนหน้านั้น ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. พบมีวัวป่วยจำนวน 16 ตัว และเสียชีวิตไป 9 ตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบและตั้งจุดตรวจจุดสกัดขึ้น โดยได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ และเป็นพื้นที่ควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายโค กระบือ สุกร แพะ แกะ เข้า-ออกและผ่านในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้านว่าได้พบมีวัวป่วยตายผิดปกติจึงไม่ให้มีการชำแหละและเคลื่อนย้ายซากสัตว์ออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ นอกจากนั้นได้มีการส่งชินเนื้อไปเพาะเชื้อเพื่อหาสาเหตุของการเกิดโรค และหาว่าเป็นเชื้อโรคชนิดใด ซึ่งผลการเพาะเชื้อยังไม่ออกมา

ปศุสัตว์จังหวัด กล่าวว่า  พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้คุมเข้มและตรวจสอบสัตว์เลี้ยงในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร พร้อมทั้งให้การรักษาและฉัดวัคซีนป้องกัน  ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่สามารถสกัดโรคไม่ให้แพร่เชื้อออกไปได้แล้ว  วัวและสัตว์เลี้ยงที่ป่วยก็เริ่มมีอาการดีขึ้นกลับมาเป็นสภาพปกติ และไม่มีตายเพิ่ม แต่การเฝ้าระวังยังคงมีมาตรการคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะต้องเฝ้าจับตาต่อไปอีกประมาณ 3 สัปดาห์และหากพื้นที่ไหน มีสัตว์เลี้ยง วัว ควาย แพะ แกะ สุกร ป่วยและล้มตายกะทันหัน ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว เพื่อให้การตรวจและรักษา รวมทั้งการควบคุมโรคต่างๆมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายเพิ่มศักดิ์ ยังได้ฝากเตือนผู้บริโภคเนื้อวัว หรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆว่า ควรปรุงสุกก่อนรับประทาน ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกายได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1055 วันที่ 20 - 26 พฤศจิกายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์