วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ขอเวลาซ่อมตลาด เลิกคุยต่อสัญญา


กิตติภูมิลั่นยังไม่ต่อสัญญาตลาดหลักเมือง ขอแก้ปัญหาให้จบ ตามมติคณะกรรมการจัดหาผลประโยชน์รอบสอง  ส่วนผู้ค้าขอให้มาแจ้งความจำนงในการค้าขาย ย้ำไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญา

หลังจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค.58  นายสมเกียรติ อัญชนา รองนายกเทศมนตรี เป็นตัวแทนของนายกเทศมนตรี เป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการจัดหาผลประโยชน์เทศบาลนครลำปาง ได้ร่วมกันประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาค่าเช่าตลาดหลักเมือง ซึ่งมติในที่ประชุมในเบื้องต้น กำหนดให้ค่าเช่าต่างๆยังคงอยู่ที่ราคาเดิม  แต่จะไม่มีการขึ้นค่าเช่า เปอร์เซ็นต์ตามที่ระบุในแนบท้ายสัญญา  พร้อมกับให้หาผู้ที่สนใจจะเข้ามาจำหน่ายเป็นรายวันในพื้นที่ที่ยังว่างอยู่ ส่วนผู้ค้าเดิมที่ต้องการเปลี่ยนมาเป็นรายวัน ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้  ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งแรกยังคงไม่เป็นที่น่าพอใจของกลุ่มผู้ค้า  นายกเทศมนตรีนครลำปาง จึงได้มีการประชุมพิจารณาค่าเช่าตลาดหลักเมืองเป็นครั้งที่ 2 โดยได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการฯด้วยตนเอง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง  เปิดเผยว่า กรณีการหมดสัญญาการเช่าแท่นจำหน่ายของผู้ค้าในตลาดหลักเมืองจำนวน 300 กว่าราย  และมีแม่ค้ากลุ่มหนึ่งร้องเรียนกับทางเทศบาลและจังหวัด ให้เทศบาลทบทวนลดหย่อนสัญญาที่เทศบาลได้ทำไว้เมื่อครั้งแรก จากผลการพิจารณาในเบื้องต้น ทางเทศบาลโดยนายกเทศมนตรี ได้นำเรื่องเข้าประชุมกับคณะกรรมการจัดหาผลประโยชน์เทศบาลนครลำปาง มีการประชุม ครั้ง ครั้งแรกยังไม่เป็นที่พึงพอใจของกลุ่มผู้ค้า จึงได้มีการประชุมครั้งที่ 2 โดยนายกเทศมนตรีเป็นประธาน

ในเรื่องนี้ต้องเอาสภาพความเป็นจริงมาพูดคุยกัน ตนได้ชี้แจงให้คณะกรรมการทราบเหตุผลต่างๆ จึงมีมติให้เทศบาลไปดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นก่อน ส่วนสัญญานั้นเป็นปลายเหตุของปัญหา  เทศบาลจึงได้จ้างมหาวิทยาลัยเข้ามาศึกษาว่าปัญหาของตลาดหลักเมืองคืออะไร  เราจึงได้แก้ไขในส่วนนั้นก่อน เมื่อแก้ปัญหาตลาดได้แล้วจึงจะมาพูดคุยเรื่องสัญญาว่าจะลดหย่อนกันอย่างไร เพราะฉะนั้นเวลานี้ผู้ค้าสามารถค้าขายได้ตามปกติ ยังไม่มีการพูดถึงสัญญา  แต่ขอให้มายื่นความจำนงรักษาสิทธิ์ไว้ก่อน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสัญญาใดๆทั้งสิ้น   จากนั้นจะมาพูดเรื่องสัญญาอีกครั้งหนึ่งต่อเมื่อเทศบาลแก้ไขปรับปรุงตลาดให้กับกลุ่มผู้ค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องตัวอาคาร ปัญหาท่อน้ำ มีกลิ่นเหม็น  ให้จบก่อน  ตอนนี้ขอให้สบายใจได้ค้าขายให้มีความสุข ไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญา

นายกเทศมนตรี กล่าวอีกว่า  สิ่งที่เกิดขึ้นเวลานี้เรารู้เราเห็น ไม่โทษไม่ว่ากล่าวใคร จะรับเอาปัญหาทั้งหมดมาแก้ไขให้ทุกฝ่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขในเรื่องต่างๆ เรื่องน้ำไหล น้ำทิ้ง และอีกหลายเรื่อง จะทำให้เร็วที่สุด ขอเวลาให้เทศบาลได้ดำเนินการอย่างเต็มที่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1055 วันที่ 20 - 26 พฤศจิกายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์