วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ชาวบ้านสุดเอือม หลักเมืองน้ำนอง


ชาวบ้านเอือมท่อน้ำรั่วตลาดหลักเมือง หยดลงพื้นเปียกแฉะ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง เทศบาลเร่งแก้ จ้างผู้รับเหมาดำเนินการแล้ว พร้อมสร้างบ่อพักเพิ่มอีก 7 บ่อ  กำหนดเสร็จต้นปีหน้า วอนผู้ค้าช่วยกันดักเศษอาหาร เศษไขมันก่อนทิ้งลงท่อ หลังผู้รับเหมาพบอุปสรรคเศษอาหารทะลักออกจากท่อเพียบ  

ลานนาโพสต์ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วไป ขอให้ช่วยตรวจสอบบริเวณที่จอดรถชั้นใต้ดินของตลาดหลักเมือง เนื่องจากปัญหาท่อน้ำรั่วยังไม่ได้รับการแก้ไข น้ำเจิ่งนองอยู่เต็มพื้นและมีกลิ่นเหม็นคาวคละคลุ้ง  หลังทราบเรื่องลานนาโพสต์จึงไปตรวจสอบลานจอดรถของตลาดหลักเมือง พบว่าปัญหาดังกล่าวยังคงเป็นปัญหาเดิม ซึ่งเรื้อรังมานานตั้งแต่การก่อสร้างตลาดเสร็จ และเปิดตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ต.ค.55  ตามสัญญาเป็นช่วงประกันของผู้รับเหมาเวลา 2 ปี เทศบาลไม่สามารถเข้าไปแก้ไขได้

ผู้ร้องเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า  เมื่อไปใช้บริการในตลาด เห็นน้ำนองและมีน้ำหยดลงมาตามพื้นเต็มไปหมด ทำให้รู้สึกหดหู่ อีกทั้งยังมีกลิ่นเหม็น เทศบาลได้แก้ปัญหาด้วยการนำถุงพลาสติกไปมัดไว้บริเวณจุดที่มีน้ำรั่ว ทำให้เห็นน้ำสีเหลืองอัดแน่นอยู่ในถุง ทำให้เกิดความสะอิดสะเอียน เมื่อรับน้ำหนักไม่ไหวถุงก็ตกลงมาแตกกระจายเต็มพื้น เป็นภาพที่ไม่น่ามองอย่างมาก เวลาเดินผ่านไปมาก็ต้องคอยระวังว่าน้ำจากท่อจะหยดลงใส่ศีรษะ เทศบาลต้องเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ลานนาโพสต์จึงได้สอบถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาไปยัง นายพงศกร  รัตนประเวศน์ ผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลนครลำปาง  เปิดเผยว่า  เทศบาลได้ตั้งงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมท่อน้ำในตลาดหลักเมือง 5 แสนบาท และว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากเดิมท่อน้ำทั้งหมดในตลาดจะไปไหลลงบ่อพักที่จุดเดียว ทำให้เกิดการอัดแน่น บางช่วงที่มีเศษอาหารอุดตันมากทำให้น้ำไหลไปไมได้ จึงเกิดรั่วในช่วงรอยต่อ หลังจากหมดประกันจากผู้รับเหมา ทางนายกเทศมนตรีก็ได้ตั้งงบประมาณเข้ามาแก้ไขตรงนี้  โดยจะมีการทำบ่อพักเพิ่มเป็น 7 บ่อ และมีการเดินท่อให้มีการระบายออกกว่า 10 จุดด้วยกัน เพื่อลดการอัดแน่น ผู้รับเหมาะจะทำการตัดท่อและต่อเชื่อมใหม่ไปตามเส้นทางบ่อพักทั้ง 7 บ่อ  โดยกำหนดระยะเวลาการปรับปรุงระบบท่อไว้ 3 เดือน เสร็จภายในเดือน ม.ค.59

นายพงศธร  กล่าวว่า  กรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีน้ำนองส่งกลิ่นเหม็น อาจจะเนื่องมาจากการซ่อมแซมท่อของผู้รับเหมา จะต้องมีการตัดท่อในบางช่วง ทำให้น้ำที่ค้างอยู่ในท่อไหลทะลักออกมาบนพื้นและเปรอะเปื้อน ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไมได้เพราะอยู่ระหว่างการซ่อมแซม และอาจจะต้องมีการปิดลานจอดรถในบางช่วง เพื่อสะดวกแก่การทำงานของผู้รับเหมา โดยในวันที่ 7-11 พ.ย.58 นี้ จะปิดไม่ให้ใช้ลานจอดรถชั้นใต้ดินเป็นเวลา 5 วัน ให้ผู้รับเหมาทำงานได้เต็มที่  ขอให้ผู้ใช้บริการเห็นใจและเข้าใจในการทำงานของเทศบาลด้วย เทศบาลกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่

ด้านผู้รับเหมา กล่าวว่า  ปัญหาอุปสรรคของการทำงานคือ มีเศษอาหารและเศษไขมันจากเนื้อสัตว์อุดอยู่ในท่อจำนวนมาก เมื่อตัดท่อก็จะไหลลงมาเปรอะพื้นเต็มไปหมดต้องคอยกวาดทำความสะอาด  ตอนนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ค้าว่าก่อนจะเทน้ำทิ้งขอให้มีการกรองเศษอาหารและไขมันก่อน ซึ่งทางผู้ค้าก็ให้ความร่วมมือ แต่ยังมีบางรายที่ไม่ทำตาม  นอกจากนั้นก็มีอุปสรรคในการก่อสร้างบ่อพัก เนื่องจากเป็นที่แคบต้องก้มตลอดเวลาทำงาน แต่ทางผู้รับเหมาเองก็พยายามเร่งงานให้เสร็จเร็วขึ้นกว่ากำหนด เพราะเห็นใจคนที่เข้ามาใช้บริการ ตอนนี้ดำเนินการไปได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์แล้ว อาจจะทำให้เสร็จภายใน 1 เดือน หรือ 1 เดือนครึ่งต้องดูรายละเอียดหน้างานอีกครั้ง
           
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1053 วันที่ 6 - 12 พฤศจิกายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์