วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

จากลูกจ้างสู่เถ้าแก่ร้อยล้าน ‘ปัญญา’ สานฝัน อสังหาครบวงจร


บนเส้นทางของธุรกิจ อาจจะไม่เกิดขึ้นกับใครได้ง่ายๆหากไม่มีความตั้งใจเป็นทุนเดิม เช่นเดียวกับ ปัญญา สุภัทรดิลกกุล นักธุรกิจวัย 52 ปี ที่ก้าวจากลูกจ้างมาเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีก-ส่ง อสังหาริมทรัพย์ครบวงจรอย่างน่าทึ่ง

ปัญญาเล่าว่า เขาเริ่มทำงานในร้านขายส่ง ตั้งแต่อายุ 18 ปี เรียนรู้การทำงานทุกขั้นตอนทั้งงานในร้าน งานส่งสินค้าให้ร้านขายของชำ รถเร่ต่างอำเภอ ผ่านไป 5 ปี จึงตัดสินใจออกมาทำธุรกิจขายส่งเอง เริ่มจากรับรายการสั่งซื้อจากร้านค้าปลีกเล็กๆต่างอำเภอ แล้วจัดหาสินค้าจากร้านค้าส่งในตัวเมืองไปส่งให้ถึงที่ ทำแบบนี้เกือบ 20 ปี จนเก็บเงินซื้อที่ดินและมีร้านขายส่งเป็นของตัวเอง ภายใต้ชื่อ “ร้านปัญญา” ทุกวันนี้มีคู่ค้ามากกว่า 1,000 ราย

“เมื่อ 30 ปีก่อน สมัยเป็นลูกจ้างผมได้เงินวันละ 60 บาท แต่ผมทำทุกอย่างเต็มที่ ได้เรียนรู้และเห็นช่องทางค้าขาย จึงเริ่มคิดทำธุรกิจรถเร่ส่งของ เก็บเงินทุนก้อนแรก 75,000 บาท นำไปซื้อรถ 50,000 บาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นทุนหมุนเวียน จากที่มีลูกค้า 4-5 รายก็เพิ่มขึ้นเป็นหลักร้อยราย ได้กำไรก็เก็บไว้ซื้อที่ดิน(ใกล้กับสี่แยกศรีชุมทางไปราชภัฎลำปาง) เพื่อทำหน้าร้านขายปลีกและโกดัง ในปี 2536 ตอนนั้นผมก็เริ่มสนใจธุรกิจห้องเช่า เพราะการขายส่งจะมีทั้งพนักงานของเราเองและของคู่ค้ารวมถึงคนขับรถมาติดต่อค้าขาย เขาต้องการที่พักราคาไม่แพงมาก ผมจึงเช่าบ้านแล้วแบ่งเป็นห้องพักให้เช่าวันละ 200 บาท จากนั้นก็ทำบ้านเดี่ยว และอาคารพาณิชย์ขนาด 5 ห้อง เช่าโกดังพร้อมสำนักงานให้บริษัทคู่ค้าเช่าเก็บสต๊อคสินค้า เรื่อยมานานกว่า 10 ปี มีรายได้นิดหน่อย แต่ได้ช่วยเขาลดค่าใช้จ่ายเรื่องที่พัก นี่คือจุดเริ่มต้นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของผมมาจนทุกวันนี้”

ดูเหมือนว่าธุรกิจของเขาจะเริ่มต้นจากมิตรภาพ สายป่านธุรกิจเหนียวแน่นขึ้น เส้นทางค้าส่งวิ่งไปตามอำเภอต่างๆ จาก 3 สายเพิ่มเป็น สายสู่ทุกอำเภอ ธุรกิจห้องเช่า ในบ้าน หลัง ขยับเป็นห้องแถว  บ้านเช่า ก้าวสู่ธุรกิจอพาร์ตเมนท์ขนาด 50 ห้อง (กานต์รวีเพลส ซอยฝั่งตรงข้ามร.ร.ประชาวิทย์)  และโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ภายใต้ชื่อโครงการ “ปัญญาปาร์ค” อาคารพาณิชย์ 8 ตึก 54 คูหา ในปี 2556

"ผมเจอที่ดินแปลงนี้ที่สร้างโครงการปัญญาปาร์ค ชอบมาก พื้นที่ 8 ไร่ หน้ากว้างเหมาะกับการทำอาคารพาณิชย์ แต่เจ้าของขายแพงมาก ตอนนั้นผมมีเงินแค่ ล้านบาท ราคาที่ดินสิบเท่าตัว แต่ผมยังไม่หยุดฝัน จนวันหนึ่งเจ้าของที่ใจดีขายที่ดินในราคาต่ำกว่าที่ตั้งไว้เกือบครึ่ง สิ่งแรกที่ผมทำคือการวางแผนและเช็คความเป็นไปได้โดยปรึกษาธนาคาร เมื่อทางธนาคารเห็นว่าทำได้ และให้กู้ ผมจึงตัดสินใจเจรจา วางเงินมัดจำซื้อที่ดิน วางรูปแบบโครงการ ดูฮวงจุ้ย ทำทุกอย่างให้เชื่อมโยงสอดคล้องกัน”

ปัญญาปาร์ค เปิดให้บริการในปี 2556 ประสบความสำเร็จตามเกินคาดหมาย ไปพร้อมกับห้วงเวลาที่ลำปางกำลังมีห้างสรรพสินค้าและ ธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หากแต่เขายังไม่หยุดฝัน และสร้างฐานการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์โตขึ้นอีกหนึ่งก้าวด้วยการ สร้าง เอบิช โรงแรมแบบโมเดิร์น ขนาด 79 ห้อง ด้วยเงินทุนหลักร้อยล้าน บนพื้นที่ด้านในโครงการปัญญาปาร์ค ตามแผนที่ได้วางเอาไว้แต่แรกตามฝันและความตั้งใจที่อยากสร้างโรงแรมสักแห่งที่ใกล้ตัวเมือง เดินทางง่ายทุกเส้นทาง สะอาด และปลอดภัย ในราคาไม่สูงมาก คนทุกระดับใช้บริการได้ ซึ่งปัญญา ตั้งใจเปิดเป็นสาขาแรก และให้ชื่อว่า โรงแรมเอบิช สาขาสนามบินลำปาง เพื่อเชื่อมต่อฝันต่อไปถึงสาขาอื่นในอนาคต

แนวคิดในการทำธุรกิจของปัญญา ดูเหมือนว่าจะเริ่มต้นจาก การเรียนรู้ถูกผิดด้วยตัวเอง หากแต่ประสบการณ์และพื้นฐานวิธีคิดของเขาเป็นกุญแจสำคัญของการเติบโตก้าวต่อก้าว นั่นคือการ บริหารด้วยใจ เลือกคนให้ถูกกับงาน บริหารแบบครอบครัวที่ต้องมีความรักใจใส่ในงานเหมือนบ้านของตัวเอง 

กุญแจดอกที่สอง คือหลังบ้านที่ดีเยี่ยม ซึ่งหมายถึง นริศรา สุภัทรดิลกกุล ภรรยาที่คอยบริหารจัดการสานต่องานให้ลุล่วง เรียกได้ว่าไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เดินตามแผนได้เต็มที่ ขณะเดียวกันก็วางแผนธุรกิจส่งต่อให้ลูกทั้ง 2 คน ในรูปของหุ้นส่วนแต่ละธุรกิจ เพื่อส่งต่อความเป็นทายาทธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย  

“ทุกวันนี้ผมต้องขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในชีวิตและการงานทุกส่วนที่ทำให้ผมและครอบครัวก้าวมาถึงจุดนี้ ผมโชคดีที่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี มีทีมงานที่เก่ง หลักในการทำงานของผมมีข้อหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญเสมอ คือการวางแผนล่วงหน้าและเตรียมแผนสองสำรองไว้เผื่อมีข้อผิดพลาดใดๆจะต้องแก้ไขได้ทันที อีกข้อคือการค้าขายบางทีกำไรน้อยแต่อยู่ได้นาน ที่สำคัญแม้ผมจะเติบโตในธุรกิจสาขาอสังหาริมทรัพย์ แต่ผมไม่เคยคิดจะทิ้งธุรกิจค้าปลีกค้าส่งซึ่งเป็นธุรกิจสร้างครอบครัวของผม เพราะผมเชื่อว่าธุรกิจนี้ยังอยู่ได้อีกนานเราจะเป็นเพื่อนคู่ค้ากับร้านค้ารายย่อยในหมู่บ้านและชุมชนที่เหนียวแน่นกว่าธุรกิจยักษ์ใหญ่แน่นอน”

นั่นคือจุดยืนของเถ้าแก่ปัญญา ผู้ซึ่งเติบโตมาจากลูกจ้างสู่เส้นทางธุรกิจร้อยล้านอย่างมั่นคง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1056 วันที่ 27 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์