วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รับสั่งพระเทพฯเพาะพันธุ์ช้าม่วงพบใกล้สูญพันธุ์


ป่าไม้เข้าตรวจสอบอุทยานแห่งชาติแม่วะ เตรียมขยายพันธุ์อนุรักษ์ ต้นช้าม่วง” พันธุ์ไม้วงศ์ยางหายากใกล้สูญพันธ์ตามกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเทพฯ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 นายภานุเทพ วงศ์วาร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) และ นายพูนสถิตย์ วงศ์สวัสดิ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ นายประภาส อิ่นแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ นายชนมภูมิ จอมทัน ผอ.ส่วนสัตว์ป่า พร้อมด้วย นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่และนักวิชาการป่าไม้ เข้าตรวจสอบพันธุ์ไม้หายากในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง

ซึ่งจากการเข้าสำรวจของคณะที่นำโดย นายภานุเทพ วงศ์วาร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วะกว่า 364,173 ไร่ โดยเส้นทางที่เข้าไปสำรวจนั้นเป็นที่ราบสันเขากว้างกว่า 50,000 ไร่ ซึ่ง มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 670 เมตร ซึ่งพบต้นช้าม่วงอยู่จำนวน 192 ต้น ในรัศมีตามเส้นทางเดิน 50 เมตรกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ทั้งนี้ยังได้พบต้นช้าม่วงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งมีขนาดความโตรอบต้นกว่า 6 เมตร และมีความสูงของลำต้นกว่า 50 เมตร โดยรอบลำต้นยังพบมีพืชชนิดมอสส์เกาะอยู่ซึ่งถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก  โดยรอบก็ยังพบมีผลของต้นช้าม่วงตกอยู่ไปทั่วซึ่งผลของต้นช้าม่วงนั้นเป็นผลเปลือกแข็งเมล็ดเดียวมีกลีบปีกเลี้ยง 3 ปีหุ้มยาวประมาณ 3 ซม. ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการขยายพันธุ์ไม้หายากใกล้สูญพันธุ์โดยเฉพาะต้นช้าม่วง เพื่อทำการอนุรักษ์ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามกระแสรับสั่งสมเด็จพระเทพฯสืบไป

ด้าน นายเดชอนัตต์ฯ หน.อุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้เปิดเผยว่าในขณะนี้ตนเองได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนพัฒนา สำนักอุทยานฯ ได้เข้ามาสำรวจและออกแบบเส้นทางศึกษาธรรมชาติเพื่อเป็นการกำหนดเส้นทางป้องกันไม่ให้เกิดการทำลายระบบนิเวศป่าไม้เป็นระทางกว่า 13 กิโลเมตร โดยประมาณการงบประมาณไว้ที่ 5.1 ล้านบาท ซึ่งจากนี้จะได้ขอรับงบประมาณสนับสนุนเพื่อก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติต่อไป

การสำรวจดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล รักษาการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งให้อนุรักษ์ไม้หายากในประเทศไทย และ รับสั่งให้นำเมล็ดพันธุ์พืชที่หายากทั้งหมดของประเทศไทยนำรวบรวมไว้ที่ สวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ของโลกที่ประเทศอังกฤษ ที่มีชื่อว่า "Royal Botanic Gardens,Kew" หรือเรียกสั้นๆว่า "Kew Gardens" (คิว การ์เดนส์) ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีที่ทางกรมอุทยานฯก็ได้ค้นพบพรรณไม้วงศ์ยางหายากคือต้น ช้าม่วง” หรือต้น กระหด” ซึ่งเป็นไม้หายากและมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่ง ถือเป็นการพบครั้งแรกในภาคเหนือของประเทศไทยที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยกำลังติดต่อเพื่อบันทึกข้อตกลงร่วมกับคิว การ์เด้นส์ เพื่อนำพรรณไม้วงศ์ยางหายากเข้าไปเก็บรวบรวมไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1058 วันที่ 11 - 17 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์