วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

'ประพัฒน์ศร' ปลื้มฉายพระรูป ภาพในหลวง หลวงพ่อเกษม


นักข่าวอาวุโสลำปาง เผยการได้เข้าฉายพระรูปในหลวง ขณะเสด็จเยี่ยมหลวงพ่อเกษม คือความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต  ตื้นตันจนน้ำตาไหล  พลังศรัทธาจากคนรุ่นเก่ายังส่งต่อถึงคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.58 ที่ผ่านมาเป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อเกษม เขมโกซึ่งเป็นเกจิดังของเมืองลำปาง และในอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะถึงวันพ่อหรือวันคล้ายวันพระราชสมภพของในหลวง ชาวลำปางก็มีภาพประทับใจคือภาพในหลวงทรงเสด็จมาเยี่ยมหลวงพ่อเกษมซึ่งถ่ายโดยคนลำปางเอง

ผู้ถ่ายภาพความประทับใจดังกล่าว คือ นายประพัฒน์ศร รุ่งเรือง อายุ 65 ปี ผู้สื่อข่าวอาวุโสซึ่งเป็นที่รู้จักและเคารพในวงการสื่อมวลชน จ.ลำปาง  อดีตเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และปัจจุบันเป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์  จ.เชียงใหม่ 

นายประพัฒน์ศร รุ่งเรือง  เล่าว่า ตั้งแต่ทำงานเป็นนักข่าว ภาพที่ประทับใจที่เป็นภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จมายังสุสานไตรรักษ์เพื่อมาเยี่ยมหลวงพ่อเกษม เขมโก เกจิชื่อดังเมืองลำปาง เมื่อวันที่ 16 มี.ค.37 ขณะนั้นตนอายุ  44 ปี ทำงานเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำจังหวัดลำปาง

นายประพัฒน์ศร กล่าวต่อไปว่า วันที่ในหลวงและพระราชินีเสด็จมาเยี่ยมหลวงพ่อเกษม จึงได้เสนอตัวเองเพื่อเป็นตัวแทนสื่อมวลชนในการเข้าไปถ่ายรูปในกุฏิของหลวงพ่อเกษม ก่อนที่จะเข้าไปถ่ายทางองครักษ์ได้มีการตรวจสอบกล้องก่อนว่าเป็นอาวุธหรือไม่ เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจะมีกระดาษสี่เหลี่ยมใบเล็กๆ ห้อยไว้ที่กล้องเพื่อแสดงว่าได้รับอนุญาตแล้ว หลังจากนั้นมีองครักษ์จำนวนสองชุดลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานที่ เมื่อองครักษ์ชุดที่สองมาถึงเห็นสถานที่จะเข้าไปแคบมากทางองครักษ์จึงยกเลิกการเข้าถ่ายภาพกะทันหัน เพราะใกล้ชิดกับพระองค์ท่านเกินไป แต่ตนก็ไม่ลดความพยายาม เดินไปขอนายประเวศ ณ ลำปาง ซึ่งขณะนั้นเป็นคณะกรรมการวัด ก็ถูกปฏิเสธแต่ได้แนะนำให้เดินไปขอกับองรักษ์ ด้วยความที่มีความมุ่งมั่นและคิดว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีกันบ่อยๆ จึงตัดสินใจเดินไปหาองครักษ์ ก่อนจะไปก็ยกมือไหว้ไปทางกุฏิหลวงพ่อเกษมพร้อมทั้งพูดเบาๆ ว่าขอให้ลูกได้เข้าไปถ่ายด้วยเถอะหลวงพ่อ แล้วเดินไปขอกับองครักษ์จนได้เข้าถ่ายรูป

นายประพัฒน์ศร เล่าต่อว่า ก่อนจะเข้าไปองครักษ์ย้ำว่าอย่าเข้าไปนาน ถ่ายเสร็จแล้วให้รีบออก แต่ด้วยความตื้นตันใจที่ได้เข้าใกล้ในหลวงและราชินีจึงลืมสิ่งที่องครักษ์บอกไว้ก่อนเข้าไป ขณะนั่งอยู่ข้างในก่อนจะถ่ายรูปก็ต้องก้มคำนับ ถ่ายเสร็จแล้วก็ก้มคำนับ รูปที่ถ่ายได้มีทั้งหมด รูปด้วยกัน ประกอบด้วยรูปขณะในหลวงถวายเทียนแพ ภาพหลวงพ่อเกษมจับมือในหลวง ภาพในหลวงก้มลงกราบ และภาพที่พระราชินีก้มลงกราบหลวงพ่อเกษม เมื่อออกมาแล้วองครักษ์ก็มองแล้วดุว่าทำไมเข้าไปนาน พูดแล้วไม่เป็นคำพูด ด้วยความที่ทั้งตื่นเต้นและรู้สึกผิดน้ำตาก็ไหลออกมา

ทั้งในหลวงพระราชินีและหลวงพ่อเกษมเป็นที่เคารพรักบูชาของคนลำปาง  การได้เข้าไปถ่ายรูปครั้งนี้ ถือว่าได้เข้าไปกราบหลวงพ่อเกษม อีกทั้งยังได้ใกล้ชิดพระองค์ที่เป็นมิ่งขวัญของชาวลำปางสร้างความปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันหลวงพ่อเกษมก็ยังคงเป็นที่เคารพนับถือของคนลำปาง” นายประพัฒน์ศร กล่าว

แม้หลวงพ่อเกษม เขมโก จะมรณภาพผ่านมาได้กว่า 20 ปีแล้ว แต่ความเคารพศรัทธาในตัวหลวงพ่อเกษมก็ยังไม่จางหายไปไหนยังถูกบอกต่อรุ่นสู่รุ่น ให้เด็กลำปางรุ่นใหม่ๆ ได้รู้จักและเคารพหลวงพ่อเกษมเหมือนที่ผ่านมา

นายมงคล สมคำ อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนแม่ทะประชาสามัคคีกล่าวว่า รู้จักหลวงพ่อเกษมตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆเวลาขับรถผ่านพ่อกับแม่มักจะบอกให้ไหว้อยู่เป็นประจำ เพราะขณะที่ท่านเป็นพระภิกษุสงฆ์ท่านได้ปฏิบัติดีมาโดยตลอด และจะรับทราบจากคนเฒ่าคนแก่ว่าหลวงพ่อเป็นที่เคารพนับถือมากในลำปาง  ท่านมีชื่อเสียงเลื่องลือไปในระดับประเทศ และมีอิทธิฤทธิ์หลายอย่างจากที่เคยได้ยินมา  แม้จะมรณภาพไปแล้วแต่ก็ยังศรัทธาท่านอยู่

นางสาวเบญจกร ต้นกันยา อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย กล่าวว่า รู้จักหลวงพ่อเกษมผ่านยาย ยายเป็นคนชอบเข้าวัดธรรมบุญ ยายเคยบอกว่าหลวงพ่อเกษมท่านเป็นที่เคารพของชาวลำปาง ทุกๆ บ้านจะมีรูปของหลวงพ่อเกษม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพเดียวกัน คือภาพที่หลวงพ่อเกษมนั่งแล้วในหลวงก้มกราบ เป็นภาพที่ชาวลำปางมีความประทับใจเป็นอย่างมาก                                                                                                                      
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1057 วันที่ 4 - 10 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์