วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บุกจับไม้งาวหนีทันทุกครั้งคาดคนมีสีเอี่ยว


ชุด ศปป.4 กอ.รมน.นำกำลังทลายแหล่งลักลอบตัดไม้ป่าสงวน หลังมีผู้ร้องเรียนคนมีสีในพื้นที่เกี่ยวข้อง แต่พบเพียงของกลางไว้บางส่วน ล่าสุดพร้อมจะเร่งสืบสาวหาผู้ร่วมขบวนการซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรายใหญ่ของภูมิภาค

วันที่ 2 ธ.ค.58 พ.อ.พงเพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ หัวหน้าชุด ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 4 กองอำนวยการความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ศปป.4 กอ.รมน.ได้นำกำลัง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ในพื้นที่ อ.งาว ทั้ง 4 หน่วย  ประกอบด้วยหน่วย แม่โป่ง ลป.30 หน่วยแม่แหง ลป.29 หน่วยแม่หวด ลป.31 หน่วยแม่ตีบ ลป.14  เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่สวนป่าแม่หยวก ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ตำรวจ ปทส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.งาว  เดินเท้าเข้าไปตามลำห้วยห้วยลึก เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย บ้านชนแดน หมู่ 12 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายงาว-พะเยา ขาเข้า อ.งาว เข้าไปในป่า เพื่อไปตรวจสอบ เหตุกลุ่มมอดไม้เข้าไปลักลอบตัดต้นประดู่ขนาดใหญ่ประมาณ 3 คนโอบ อายุมากว่า 150 ปี ซึ่งได้แปรรูปไม้เอาไปแล้วบางส่วน และทิ้งของกลางที่เหลือไว้อีกจำนวนหนึ่งก่อนจะหลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบพบว่ามีการชักลากไม้ออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปไม่กี่ชั่วโมง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้กระจายหาข่าวและร่องรอยจนกระทั่งห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างติดลำห้วย อยู่เขตสวนป่าแม่หยวก อยู่ห่างถนนสายงาว-พะเยา ขาไปพะเยา ประมาณ 50 เมตรไป พบเศษปีกไม้จำนวนมากที่นำมาก่อสร้างที่พักดังกล่าว และพบร่องรอยทิ้งลงไปในข้างทางเจ้าหน้าที่จึงตามไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบเป็นเศษปีกไม้ประดู่ที่นำมาจากจุดที่ลักลอบตัดจุดแรกมาสร้างเป็นที่พัก จากนั้นพบร่องลอยการตัดต้นสักและแปรรูปไม้สักทั่วบริเวณพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงตามร่องรอยพบว่ามีต้นสักอายุประมาณ 30-50 ปีที่อยู่ในแปลงสวนป่าถูกลักลอบตัดไม้มากกว่า 10 ต้น และมีการลักลอบขนออกนอกพื้นที่ไปแล้ว ในเบื้องต้นทั้งสองจุดไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด จึงได้มีการตรวจยึดและนำมาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.30 แม่โป่ง จากนั้นให้ทาง นายศิริพงศ์ พรหมจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.30 แม่โป่ง ทำบันทึกเพื่อส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว ดำเนินการต่อไป

พ.อ.พงเพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ หัวหน้าชุด ศปป.4 กอ.รมน.กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยเฉพาะ อ.งาว มีการร้องเรียนเข้าไปยังศูนย์ ว่ามีการลักลอบตัดไม้ประดู่ ชิงชัน มะค่าและไม้สักเพื่อทำการส่งออกไปยังต่างประเทศไทยไปทดแทนไม้พยุงที่ทางภาคอีสานกำลังถูกปราบปรามอย่างหนัก  หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเฝ้าติดตามพฤติกรรมและการเคลื่อนไหว จนกระทั่งตามเข้าไปในพื้นที่ แต่กลุ่มมอดไม้เหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนมีสี ทำให้การดำเนินการทุกครั้งจะคลาดกับกลุ่มมอดไม้ คาดว่าน่าจะเป็นตัวการใหญ่ระดับภูมิภาค ซึ่งจะเร่งสืบสวนขยายผลหาตัวการให้ได้ และพร้อมจะลงพื้นที่ตรวจสอบทุกแห่งที่ได้รับกากร้องเรียนเข้าไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1057 วันที่ 4 - 10 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์