วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ลำปางFCเฮดิวิชั่น1 3ปีหมด50ล.


สุนีทุ่มสุดตัว ควักกว่า 50 ล้าน ดันทีมลำปางเอฟซีขึ้นดิวิชั่น 1 สำเร็จ ตั้งเป้าอีก 2 ปีขึ้นไทยลีก เผยสุขใจที่เห็นคนลำปางสุข

ฟุตบอล AIS ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น ฤดูกาล 2015 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก กลุ่ม นัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ณ สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง รถม้ามรกต” เปิดบ้านพบ ลูกพระเกี้ยว” จามจุรี UTD  ในนัดนี้ ลำปางเอฟซีเก็บเพียงแค่ แต้ม ก็จะเพียงพอสำหรับการคว้าตั๋วใบสุดท้ายผ่านขึ้นดิวิชั่น ทันที ซึ่งผลปรากฏว่า ทีมลำปางชนะไป ประตูต่อ ทำให้เลื่อนชั้นขึ้นดิวิชั่น ได้สำเร็จ สร้างความดีใจใก้แฟนบอลชาวลำปางเป็นอย่างมาก

นางสุนี สมมี ประธานสโมสรลำปางเอฟซี ให้สัมภาษณ์ลานนาโพสต์ หลังจากนำพาทีมลำปางเอฟซีไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ว่า ถือว่าเราเป็นทีมแรกที่ไม่มีต่างชาติและสามารถขึ้นดิวิชั่น 1 ได้ และทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำเร็จ  เมื่อได้เลื่อนชั้นขึ้นดิวิชั่น 1 แล้ว อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทีมค่อนข้างมากกว่าครึ่ง เพราะเด็กบางคนไม่สามารถเล่นในระดับดิวิชั่น 1 ได้  โดยศักยภาพแล้วโค้ชบางคนก็อาจจะดูแลทีมไม่ได้เพราะขึ้นมาอีกระดับหนึ่งแล้ว เราต้องรักษาระดับไว้ เพราะต้องแข่งขันกับทีมที่ตกลำดับมาจากไทยลีกด้วย ซึ่งทีมพวกนี้เป็นทีมที่แข็ง เพราะฉะนั้นตัวโค้ชก็จะต้องมีความสามารถพอสมควร  ตอนนี้ได้มองดูโค้ชหลายคนที่จะมาแทนได้ และมีหลายคนที่เล็งตัวไว้จะต้องลองไปพูดคุย นอกจากนั้นต้องหาตัวผู้เล่นต่างชาติเข้ามาเสริม แต่จะต้องหาบุคคลที่มีฝีมือมีระดับ ไม่ใช่เอามาแล้วทำให้ทีมเสียเวลา เพราะมีหลายทีมที่แข็งแกร่งกว่าเรา

การเตรียมตัวขึ้นดิวิชั่น 1 อันดับแรกต้องประมาณการงบประมาณให้ได้ว่าอยู่ในระดับไหน และต้องหาสปอนเซอร์ที่จะเข้ามาสนับสนุนงบประมาณ เพื่อจะประมาณการรายจ่ายไว้ได้ ไม่ให้มีการเกิดปัญหากลางทาง  สำหรับในช่วงนี้ให้นักกีฬาพักผ่อน จากนั้นเดือน ม.ค.59 จะให้เข้ามาซ้อมเพื่อเตรียมแข่งในช่วงเดือน ก.พ.59  เมื่อขึ้นเป็นดิวิชั่น 1 แล้ว ก็คิดว่าจะมีนักกีฬาที่สนใจเข้ามาหาเราเอง อีกอย่างคือเครดิตของเราไม่มีเสีย ใครก็อยากเข้ามาร่วมทีม  ตอนนี้ทีมมี 28 คน เราคงจะต้องทำให้ทีมเล็กลงเหลือประมาณ 25 คน เมื่อขึ้นไประดับนี้แล้วค่าตัวนักกีฬาก็สูงขึ้น จึงต้องมีการวางแผนงบประมาณไว้ให้ดี

นางสุนี กล่าวต่อไปว่า การทำทีมฟุตบอลขึ้นมาทีมหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายถึงไม่อยากมีใครทำ ต้องใช้งบประมาณมาก องค์ประกอบเยอะ การใช้เงินอย่างเดียวไม่ใช่จะได้มาทุกอย่าง บางทีมทุ่มเงินไปเยอะแต่ไม่ประสบความสำเร็จก็มี ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ใครมีเงินแล้วจะมาทำได้ ต้องอยู่ที่ใจด้วย  อีกอย่างจังหวัดเราต้องยอมรับว่าเสียเปรียบจังหวัดอื่นๆ แฟนบอลยังไม่มากเท่าเขา เช่น จ.ลำพูน เป็นจังหวัดที่เล็กกว่า แต่มีแฟนบอลมากกว่า ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่หาคนมาทำทีมได้ยาก

สอบถามว่าหมดงบประมาณไปมากน้อยแค่ไหนกับการบริหารทีม  นางสุนี กล่าวว่า การใช้เงินจ่ายเงินบริหารทีมเราถือว่าอยู่ในระดับกลาง ถ้าเทียบกับ จ.แพร่ และ จ.พะเยา  เป็นเงินส่วนตัวล้วนๆ  เงินจากผู้สนับสนุนได้มาไม่มากนักปีหนึ่งไม่ถึง 2 ล้านบาท ต้องควักจ่ายเองเดือนละประมาณ 1 ล้านกว่าบาท  ไม่ต่ำกว่าปีละ 15 ล้านบาท  จับทีมฟุตบอลมา 3 ปี ใช้เงินไปกว่า 50 ล้านบาท จึงบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะทำก็ได้

สำหรับเคล็ดลับการทำทีมให้เข้มแข็ง นางสุนี กล่าวว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเข้าไปคุมทีม คลุกคลีกับเด็กด้วยตัวเอง ดูการซ้อมทุกวัน ถ้าเด็กมีความมุ่งมั่นลดลงก็จะเข้าไปคุยให้กำลังใจ แต่เด็กกลุ่มนี้มีความมุ่งมั่นกันอยู่แล้ว จึงมีความพยายามที่จะพัฒนาตัวเอง       

ลานนาโพสต์ถามต่อว่าต้องใช้เงินเยอะมาก ทำไมต้องทุ่มเทมากมายขนาดนี้  นางสุนี กล่าวว่า ตนลงมือทำแล้ว รู้กันดีว่านิสัยก็ไม่เหมือนคนอื่น ถ้าจะทำก็ต้องทำให้ดี งานทุกอย่างไม่ว่าจะในตำแหน่งใดก็ตามจะทำให้จนได้ ถ้าไม่ทำก็คือไม่ทำเลย  เมื่อมาทำตรงนี้ตั้งใจไว้เลยว่า 3 ปีต้องขึ้นดิวิชั่น 1 อีก 2 ปีต้องขึ้นไทยลีก ถ้ายังมีกำลังทำและมีคนสนับสนุนก็จะทำต่อไป   แต่ถ้าทำถึงระยะหนึ่งแล้วตัวเองดูแลไม่ไหวแล้วก็อาจจะคืนให้สมาคมกีฬาฯ หาคนมาดูแลต่อ  

 “เคยพูดหลายครั้งว่า ถ้ามีเงินสัก 20 ล้าน พาคนที่เรารักไปเที่ยวรอบโลก ความสุขที่เราได้คืออะไร คนที่ไปกับเราไม่กี่สิบคนต่างหากที่มีความสุข แต่ถ้านำมาทำแบบนี้คนที่จะได้ความสุขมีกี่คน คนอีกเป็นหมื่นเป็นแสน ประชาชนชาวลำปางมีความภูมิใจ ลองกลับมาคิดดูว่าอะไรคือความสุขที่แท้จริงของเรา นั่นคือ การทำให้คนอื่นมีความสุข” นางสุนี กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1059 วันที่ 18 - 24 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์