วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ONE-WAY


เมืองลำปางเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ การมีถนน ONE-WAY อยู่เพียบ โดยบางแห่งกลับไม่ต้องมีป้ายบอกใดๆ ทั้งสิ้น มันคือ สิ่งที่ยืนยันว่า พลเมืองของเมืองนี้ มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อเอาตัวรอดได้ดีเพียงไหน

แต่นี่ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นสิ่งที่ดี และผู้อื่น หรือเมืองอื่นควรเอาเยี่ยงอย่างนะครับ ที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องที่อันตรายมากด้วย สงสัยไหมครับว่า ถ้ามันอันตรายจริงอย่างที่ผมว่า แต่ทำไถึงไม่ค่อยมีอุบัติเหตุเพราะสาเหตุนี้ให้เห็นบ่อยนัก คำตอบเป็นตลกร้ายครับ คือ เพราะคนลำปางเราส่วนหนึ่งยังขับรถกันแบบไร้ระเบียบวินัย

เมื่อพลเมืองบนท้องถนนที่ขับรถเป็นแบบนี้ ทุกคนก็เลยต้องพัฒนาทักษะแบบพิเศษขึ้นมา นั่นก็คือ การเตรียมใจ เตรียมพร้อม โดยสำนึกอยู่ตลอดเวลา ว่าคนขับรถทุกคนที่อยู่ใกล้เคียงหรือเกี่ยวข้องกับเรานั้น พร้อมที่จะทำผิดกฎจราจร ขับแบบผิดหลักวิธีทางเทคนิค ชุ่ย ประมาทได้ตลอดเวลา

ทุกคนพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์แบบนี้ครับ คนที่ทำผิดก็เลยได้ใจ หรือไม่ก็ผลัดกันทำผิดในแบบ "ทีใครทีมันอุบัติเหตุแบบหนักถึงชีวิต จากการขับรถสวนทางบนถนน ONE-WAY จึงไม่ค่อยเกิดขึ้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามันค่อนข้างปลอดภัย และควรปล่อยให้มันเป็นเช่นนี้ต่อไปนะครับ

นอกจากนี้ อันตรายถึงชีวิตยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ยกตัวอย่างเช่น คุณขับรถมาถึงสามแยกหนึ่ง ถนนที่ขวางหน้าคุณเป็นถนน  ONE-WAY ให้รถแล่นจากซ้ายมือของคุณไปในทิศขวามือ และแน่นอนว่า ไม่มีป้ายหรือเครื่องหมายใดที่บอกว่าถนนที่ขวางหน้าคุณอยู่เป็นถนน ONE-WAY

หลายครั้งที่คนต่างจังหวัดขับรถมาที่ลำปาง แล้วมาบ่นกับผมว่าลำปางของผม  ONE-WAY เยอะ แล้วมองหาป้ายไม่เจอะ ทำให้ขับสวนเลน โดนบีบแตรด่าไปหลายที เขาบอกว่าตรงปากทางไม่มีป้ายบอกเลยว่าเป็นถนน                 ONE-WAY หรืออาจมี แต่ตั้งไว้ตรงมุมอับๆ พอดีก็มีให้เห็น

อย่างไรก็ตามแต่ ใกล้ถึงสิ้นปีแล้ว ผมขอเป็นอีกหนึ่งเสียงรณรงค์ให้ติดตั้งป้ายจราจรบอกทาง ONE-WAY เพิ่ม หรือถ้ามีอยู่แล้วก็ปรับปรุงให้ชัดเจนขึ้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยช่วงรถต่างถิ่นเข้ามามากครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1059 วันที่ 18 - 24 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์