วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

คุก6เดือนนายกฯ ห้างฉัตรตัดสิทธิ์5ปีแจ้งจ่ายเท็จ



ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนายก ทต.ห้างฉัตร 6 เดือน รอลงอาญา  1 ปี  ตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีก 5 ปี  เหตุแจ้งค่าใช้จ่ายเลือกตั้งไม่ครบ

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.59 ศาลจังหวัดลำปาง ได้นั่งบัลลังค์อ่านคำพิพากษาคดี ระหว่างสำนักงานอัยการ คดีศาลแขวงจังหวัดลำปาง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจรัญ วงค์สวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร  จำเลย กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติในการประชุมครั้งที่ 53/2557  วันที่ 20 พ.ค.57  ให้ดำเนินคดีแก่นายจรัญ วงค์สวัสดิ์  เนื่องจากยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไม่ถูกต้องครบถ้วนตามความจริง  โดยศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี พร้อมสั่งปรับเป็นเงิน 6,000 บาท  และเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี 

เรื่องเดิม หลังจากที่มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 56 ซึ่งนายจรัญ วงค์สวัสดิ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี ได้มีผู้ยื่นคำร้องคัดค้านต่อ กกต.จังหวัดลำปาง กรณีที่นายจรัญไม่ยื่นบัญชีรายจ่ายค่าใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน บน 7687 ลำปาง ซึ่งเป็นรถของนายสุมิตร สีแจ่ม ผู้ช่วยในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไม่ถูกต้องครบถ้วนทางความจริง    กกต.จังหวัดลำปางได้ทำการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วได้เสนอความเห็นต่อ กกต.กลางว่าเห็นควรเพิกถอนผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร ให้มีการเลือกตั้งใหม่ และให้ผู้ถูกร้องออกค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ถูกร้อง

ต่อมา กกต.กลางได้พิจารณารายงานการสอบสวนของ กกต.จังหวัดลำปาง รวมถึงจากพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พบข้อเท็จจริงที่ได้จากการสอบสวนว่า นายจรัญ ชี้แจงว่า รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ ของนายสุมิตรเป็นเพื่อนบ้าน โดยได้ว่าจ้างให้เป็นผู้ช่วยในการหาเสียง พร้อมทั้งจัดทำป้ายพร้อมโครงป้าย ดำเนินการติดตั้งป้ายหาเสียง โดยไม่ได้ใช้รถยนต์คันดังกล่าว หาเสียงแต่อย่างใด  ขณะที่ทางผู้ร้องได้มีรูปภาพประกอบว่ารถคันดังกล่าวได้บรรทุกผู้ช่วยในการหาเสียงของผู้ถูกร้องไปตามจุดต่างๆ มีเก้าอี้วางด้านหลังรถแสดงให้เห็นว่าเป็นการจัดเตรียมไว้สำหรับคนนั่ง  และบุคคลที่นั่งบนรถชูป้ายหมายเลข 2  ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวของผู้ถูกร้อง ฝ่ายผู้ร้องจึงบันทึกภาพและนำมายื่นร้องเรียนต่อ กกต.  

จากพยานหลักฐานจึงเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้องนำรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ คันดังกล่าว มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งจำนวน 1 วัน ผู้ถูกร้องจึงได้รับประโยชน์จากการนำรถยนต์กระบะคันดังกล่าว มาใช้ในการหาเสียง และจะต้องทำมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียง โดยคำนวณตามอัตราค่าเช่าตามปกติในท้องที่นั้น เมื่อผู้ถูกร้องไม่ได้ยื่นบัญชีแสดงค่าใช้จ่ายในการใช้รถยนต์คันดังกล่าวหาเสียงเลือกตั้ง จึงเป็นการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไม่ถูกต้องครบถ้วนตามความจริง  คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงมีคำสั่งตามมติในการประชุมเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 57 ให้ดำเนินคดีอาญาแก่นายจรัญ วงค์สวัสดิ์  กระทั่งศาลชั้นต้นได้พิพากษาคดีเมื่อวันที่ 19 ม.ค.59  สั่งจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี ปรับ 6,000 บาท  และเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี 

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายจรัญ วงค์สวัสดิ์  นายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร  ในครั้งแรกแจ้งว่าติดประชุมอยู่และจะติดต่อกลับ  แต่เมื่อโทรไปหาอีกครั้งนายจรัญไม่รับสายแต่อย่างใด


ด้านนายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า กรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี อยู่ในดุลยพินิจของทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางว่าจะมีคำสั่งอย่างไร  ซึ่งต้องรอคัดคำพิพากษาส่งให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัด   กกต.กลาง และท้องถิ่นจังหวัดดำเนินการ แต่ในทางกฎหมายของ กกต.แล้วเมื่อศาลมีคำสั่งออกมา คือการหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องรออุทธรณ์ โดยมีผลทางกฎหมายทันที 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1063 วันที่ 22 - 28 มกราคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์