วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

กิตติภูมิเร่งปรับตลาดลั่นห้ามเก็บค่าเช่า


ผู้ค้ามึนถูกเรียกเก็บค่าเช่าตลาดย้อนหลัง 3 เดือน บุกขอความชัดเจนนายกเทศมนตรี หาคำตอบทำไมผิดคำพูด ด้านนายกฯย้ำชัดเจ้าหน้าที่ห้ามเก็บค่าเช่า รอปรับตลาดให้เสร็จทั้งหมดจึงจะตกลงร่วมกันอีกครั้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ม.ค. 59  กลุ่มพ่อค้าแม้ค้าที่ค้าขายอยู่ในตลาดหลักเมือง หรือ ตลาดเทศบาล 1  ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง นำโดยนายระพีภัทร์ เพียรเพิ่มภัทร  ตัวแทนชมรมพ่อค้าแม่ค้าตลาดหลักเมือง   ได้รวมตัวกันประมาณ 50 คน เดินทางมายังห้าแยกหอนาฬิกา พร้อมนำป้ายผ้าเขียนข้อความถึงนายกเทศมนตรี ขอความชัดเจนในการแก้ปัญหาตลาดหลักเมือง  หลังจากที่มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเข้ามาเก็บค่าเช่าภายในตลาด ทั้งที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะยังไม่มีการต่อสัญญาและการเก็บค่าเช่าหากแก้ปัญหายังไม่เสร็จสิ้น 

โดยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้พากันชูป้ายยืนอยู่บริเวณลานน้ำพุ หน้าพิพิธภัณฑ์เทศบาลนครลำปาง พร้อมกับประกาศว่า กลุ่มผู้ค้ามาขอพบนายกเทศมนตรี ให้มาช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อน แต่ไม่เคยพบตัวนายกฯ  เวลานัดเจอก็บอกว่ามีธุระ ต้องจู่โจมเข้ามาหา พอเจอกันนายกฯก็บอกให้อยู่เฉยๆ  แต่กลับส่งคนมาเก็บค่าเช่าตลาดอยู่ เทศบาลไม่สนใจคำสั่งของจังหวัดที่บอกให้แก้ปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้าก่อน  และไม่เคยมีการเรียกประชุมหารือกับกลุ่มผู้ค้าเลย   พวกเราจึงอยากให้ประชาชนได้รับรู้ว่าผู้ค้าได้รับความเดือดร้อน  และขอพบนายกเทศมนตรี ให้ความชัดเจนกับผู้ค้าด้วย 

ระหว่างที่กลุ่มผู้ค้ารออยู่ด้านนอกก็ไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลออกมาพบแต่อย่างใด  จึงได้พากันเดินขบวนเข้าไปด้านใน และตะโกนเรียกหานายกเทศมนตรี ขอให้ออกมาพบ  จากนั้นทางเจ้าหน้าที่เทศบาลจึงขอให้กลุ่มผู้ค้าเข้าไปพูดคุยกันในห้องประชุมพุทธรักษา อาคารกองสาธารณสุข   โดยมีนายสมเกียรติ อัญชนา รองนายกเทศมนตรี เข้ามาพูดคุยในเบื้องต้น  ระหว่างที่รอนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรี กลับมาจากประชุมศาลากลางจังหวัดลำปาง   เมื่อมาถึงกลุ่มผู้ค้าได้พากันโห่ร้องที่ได้พบกับนายกเทศมนตรี

ด้านนายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า เรื่องเก่าที่ผ่านมาแล้วไม่ต้องพูดถึงอีก ให้คุยกันเรื่องปัจจุบันว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร  การดำเนินการของเทศบาลก็ต้องทำการระบบราชการต้องเข้าใจด้วย แต่ทางปฏิบัติก็ต้องหาข้อสรุปที่ลงตัวให้ได้   ตอนนี้ได้จ้างมหาวิทยาลัยเนชั่นมาศึกษาออกแบบความเป็นไปได้ในการปรับปรุงตลาดให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม  จะต้องปรับปรุงในส่วนใดบ้าง  ถ้าปรับปรุงเรียบร้อยแล้วจึงจะมานั่งคุยหาทางออกร่วมกันว่าจะมีแนวทางอย่างไร ให้พ่อค้าแม่ค้าอยู่ได้ ค้าขายดี เวลานั้นถึงจะรู้ว่าจะจ่ายค่าเช่ากันเท่าไร  เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการจัดหารายได้ของเทศบาลไปแล้ว ทางคณะกรรมการฯเข้าใจตามนี้  ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยกลับมาคุยกัน ไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้น

ทางผู้ค้าได้สอบถามว่า ในเมื่อนายกเทศมนตรีบอกว่าจะปรับปรุงตลาดก่อน ทำไมถึงยังให้เจ้าหน้าที่มาเก็บค่าเช่าตลาด   นายกิตติภูมิ กล่าวว่า  ไม่ต้องเก็บไม่ต้องจ่าย จนกว่าเทศบาลจะปรับปรุงให้เรียบร้อยหมด  ส่วนจะจ่ายย้อนหลังหรือไม่ หรือจะเก็บเท่าไร อยู่ที่คณะกรรมการฯ นายกเทศมนตรีไม่สามารถล่วงรู้ได้จนกว่าจะปรับปรุงเสร็จก่อน หากจะประชุมคณะกรรมการฯ จะเชิญผู้ค้ามาพูดคุยให้ตกลงร่วมกัน  ส่วนเจ้าหน้าที่รับรู้ด้วย ตอนนี้ไม่ต้องไปยุ่งอะไรทั้งนั้น

ทางกลุ่มผู้ค้ายังได้กล่าวอีกว่า  ถ้าจะปรับปรุงอะไรทำไมไม่สอบถามความเห็นจากกลุ่มผู้ค้าก่อน นายกเทศมนตรี กล่าวว่า  ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไรอย่างเพิ่งตีตนไปก่อนไข้  จริงๆไม่ใช่ว่านายกฯไม่ถามข้อมูลจากผู้ค้า ตอนประชุมร่วมกันก็ถามข้อมูล ตอนลงพื้นที่ไปที่ตลาดก็ไปสอบถามอีก การศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงตลาดก็เป็นการศึกษาตามวิชาการ ไม่ใช่ว่าตนตัดสินใจคนเดียว เพราะการเอาใจตัวเองว่าถึงทำให้ตลาดหลักเมืองเป็นแบบนี้  ผมไม่ใช่เป็นคนสร้างปัญหาแต่จะมาแก้ปัญหาให้ ถ้าบอกว่าอยู่กันแบบนี้ได้ก็จะเอาเงินไปทำอย่างอื่นแทน

ทั้งนี้ จึงได้ข้อสรุปว่า ทางนายกเทศมนตรียืนยันกับผู้ค้าว่าจะไม่มีการเก็บค่าเช่า จนกว่าจะปรับปรุงตลาดแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจึงจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกเรื่องค่าเช่าตลาด ให้เป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งทางผู้ค้าพึงพอใจและยอมรับตามข้อสรุปดังกล่าว

นายกิตติภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการจ้างศึกษาออกแบบปรับปรุงตลาดเรียบร้อยแล้ว และได้หางบประมาณในการดำเนินการจำนวน 1.2 ล้านบาทแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการหาผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ  ซึ่งจะทำให้เสร็จสิ้นภายในปี 59 หากทำเสร็จเรียบร้อยก็จะเชื่อมโยงกันกับการปรับปรุงศาลหลักเมือง การเปิดพิพิธภัณฑ์ลำปาง เชื่อว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจุดต่างๆ และจับจ่ายซื้อของในตลาดมากขึ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1062 วันที่ 15 - 21 มกราคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์