วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

“ดาชัย” กลับบ้าน



ข่าวคุณดาชัย อุชุโกศลการ หรือเอกปฐพี กลับสู่บ้านเกิด หลังถูกจองจำยาวนาน ระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา คงเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของคนลำปางพอสมควร ในฐานะดาวรุ่งที่เสนอบทบาทอันโดดเด่นยิ่งในการโค่นอิทธิพลของ “บ้านสวน” และความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำพาพรรคการเมืองของเขาไปสู่เวทีระดับชาติ

ปี เดือน น้ำหนักลด แต่เพิ่มความแข็งแกร่ง และการเข้าถึงความเป็นจริงของชีวิตมากขึ้น การถูกจองจำ แม้เพียงนาทีเดียวก็มากพอแล้ว แต่เขาอยู่และปรับตัวได้ในสภาพที่คนชื่อดาชัย ไม่เคยเป็น

นี่เป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของนักการเมืองไทยหลายคนในอดีต  ที่ต้องผ่านมหาวิทยาลัยชีวิต เช่นนี้ เช่น นายอุทัย พิมพ์ใจชน เพียงแต่คดีของคุณดาชัย เป็นฉ้อโกงประชาชน มิใช่คดีการเมือง

คดีนี้ศาลลงโทษจำคุกจำเลย  คน ยกฟ้อง 11 คน คุณดาชัย อยู่ในกลุ่มหลัง เพราะคำพยานไปไม่ถึง อย่างไรก็ตาม อัยการยังมีสิทธิอุทธรณ์ต่อไป ในขณะที่จำเลยทั้ง คน ที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ก็มีสิทธิอุทธรณ์ขอให้ศาลยกฟ้องเช่นกัน ในทางคดีถือว่ายังไม่สิ้นสุด ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์อาจลงโทษจำคุกก็ได้

คุณดาชัย บอกกับ “ลานนาโพสต์” ว่า เขายื่นประกันตัวหลายครั้งแต่ไม่ได้รับการประกัน  เนื่องจากเป็นนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ข้อนี้เป็นความเข้าใจผิด เพราะอำนาจในการให้ประกันตัวนั้นอยู่ที่ศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นอำนาจอิสระแยกจากการบริหาร

การไม่ได้ประกันตัวมีเหตุมาจากประเภทของคดี เช่น คดียาเสพติด คดีอุกฉกรรจ์ คดีที่มีผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก คดีเหล่านี้ศาลมีหลักในการใช้ดุลพินิจอยู่แล้ว โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายใด

ถึงกระนั้น คุณดาชัย ก็มิได้ท้อถอย เขาอดทนรอคอยจนถึงวันที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา กลับมาบ้านด้วยบุคลิกที่ดูสุขุม นุ่มลึกมากขึ้น ไม่ตีโพย ตีพาย ไม่โทษเวร โทษกรรม  และไม่ไหลไปตามลิ่วล้อในเรื่องราวของเขาที่ได้รับการรายงานผ่านสื่อ ในฐานะที่เป็นข่าวปกติธรรมดาชิ้นหนึ่ง

คำที่เขากล่าว

“อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้”

นี่นับว่าเป็นความคิดของคนที่มีหนทางก้าวไปสู่ความสำเร็จ  สิ่งที่ชัดเจนขึ้นหลังจากพ้นวิบากกรรมครั้งนี้ คือท่าทีที่ยอมรับผู้มาก่อน ผู้อาวุโสทางการเมือง โดยไม่คิดทาบรัศมี เพราะหนทางอันยั่งยืนของนักการเมืองคือความศรัทธาของประชาชน มิใช่ความยะโส โอหัง หรือการไม่รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่

แต่..สิ่งที่ต้องทบทวนสำหรับคุณดาชัย เอกปฐพี ในการหายหน้าไปจากบ้านครั้งนี้  คือสถานะของพรรคพลังประเทศไทย  ที่ยังไม่ชัดเจนในความเป็นสถาบัน ซึ่งเป็นพัฒนาการที่ควรเป็นของพรรคการเมือง  เพราะดาชัยหายไป พลังประเทศไทยก็ถูกกลบฝังไปจากความทรงจำของคนลำปางด้วย

ไม่ว่าจะอ้างเหตุอย่างไร การที่พรรคพลังประเทศไทย หมายถึงดาชัย ดาชัย หมายถึงพรรคพลังประเทศไทย นั่นเป็นสัญญาณอันตรายของการเติบโต ขยายตัวของพรรคการเมือง

“ม้าสีหมอก” มิได้อยู่ในสถานะที่จะยินดี หรือผิดหวังในการกลับบ้านของคุณดาชัย

แต่ในฐานะของ “บุคคลสาธารณะ” ที่ต้องกล่าวถึง คงพูดได้ว่า คุณดาชัย โตขึ้น เข้มแข็งขึ้นหากรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ เมื่อหมดยุคผู้อาวุโส ดาชัยอาจจะเป็นความหวังของคนลำปางก็ได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1061 วันที่ 8 - 14 มกราคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์