วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

3นักเรียน ‘พินิจ’ คว้าชัย เก่งระดับชาติ แชมป์โอเน็ต

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เก่งระดับชาติ “น้องผักบุ้ง” ชั้น ป.4 รร.พินิจวิทยา สอบวัดผลความเป็นเลิศทางวิชาการ 5 วิชาหลัก คะแนนอันดับ1ของประเทศ “น้องเหนือ”ชั้น ป.5 คว้าอันดับ ภาคเหนือ  และน้องยลรดี ป.6 คะแนน O-NET คณิตศาสตร์  100 เต็ม   ผู้บริหารสุดปลื้มมั่นใจครูมีมาตรฐาน และเด็กมีคุณภาพ
           
ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองโรงเรียนพินิจวิทยาเป็นปลื้มอีกครั้ง หลังจากสถานบันนิว ไอ.คิว.เซ็นเตอร์ ได้ประกาศผลสอบตามโครงการทดสอบ PRE.N.T ทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยมีการสอบวัดผลใน 5 วิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย  สังคมศึกษา และวิทยาศาสตร์  ซึ่งเด็กนักเรียนของโรงเรียนพินิจวิทยา จ.ลำปาง ได้รับถึง 2 ตำแหน่งด้วยกัน  คือ ด.ญ.อภิฤดี สีธิคำ หรือน้องผักบุ้ง นักเรียนชั้น ป.4/1  คะแนนรวม วิชา ยอดเยี่ยม อันดับ ของประเทศไทย  และด.ญ.ภัสดารินทร์ จินะการ หรือน้องเหนือ นักเรียนชั้น ป.5/4คะแนนรวม วิชายอดเยี่ยม อันดับ ของภาคเหนือ
           
นายชีพสิทธิ์ ฮั่นเกียรติพงษ์  ผู้บริหารโรงเรียนพินิจวิทยา เปิดเผยว่า  ทางโรงเรียนได้มีการสมัครเข้าร่วมโครงการทดสอบPRE.N.T ทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นประจำทุกปี เพื่อต้องการวัดผลทางการเรียนการสอนของครูว่ามีคุณภาพมาตรฐานมากน้อยเพียงใด ซึ่งการที่เด็กทำข้อสอบออกมาได้ดีมาก แสดงให้เห็นว่าครูของเรามีคุณภาพที่สอนเด็กนักเรียนได้ครอบคลุมรอบด้าน การเข้าร่วมโครงการได้ข้อดีถึง 2 ข้อด้วยกัน ทั้งเป็นการวัดผลทางการศึกษาของนักเรียนและยังเป็นการวัดผลการสอนของครูด้วย
           
ด.ญ.อภิฤดี สีธิคำ หรือน้องผักบุ้ง คะแนนอันดับ ของประเทศ กล่าวว่า  การทำข้อสอบค่อนข้างยาก ไม่คิดว่าตนเองจะได้คะแนนสูงสุดของประเทศ พอรู้ผลก็ดีใจมาก  โดยส่วนตัวแล้วชอบวิชาวิทยาศาสตร์เพราะมีการศึกษาค้นคว้าสิ่งมีชีวิต  เคยสอบวัดผลในโครงการเพชรบวรวิทย์ ที่โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย เมื่อประมาณเดือน ม.ค.59 ที่ผ่านมา เป็นการสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ได้อันดับ 1 ของ จ.ลำปาง
น้องผักบุ้ง บอกว่า ตนเองชอบศึกษาเรื่องเกี่ยวกับไดโนเสาร์มาตั้งแต่เด็ก จะหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จะรู้หมดว่าพันธุ์ไหนชื่ออะไรและแตกต่างกันอย่างไร  อนาคตอยากจะเป็นนักบรรพชีวินวิทยา ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับซากไดโนเสาร์ 

ด้านนางปนัดดา รัตนชัย  ครูประจำชั้น ป. 4/1 กล่าวว่า น้องผักบุ้งเป็นเด็กที่มีความกล้าแสดงออกอย่างมาก เป็นผู้นำในการแสดงบทบาทต่างๆเวลาที่โรงเรียนมีกิจกรรม และชอบวาดรูป วาดรูปได้สวยงาม เมื่อมีการจัดบอร์ดหรือนิทรรศการ ผักบุ้งจะเป็นคนวาดรูปนำไปตกแต่ง ถึงแม้จะชอบกิจกรรมก็ยังขยันตั้งใจเรียน สอบได้ที่ 2 ของห้อง มีเพื่อนในห้องที่สอบได้ที่ 1  ไปสอบวัดผลด้วยกัน เพียงแต่คะแนนน้อยกว่าผักบุ้งไม่กี่คะแนนเท่านั้น   

การดูแลเด็กนักเรียน ในช่วงพักเที่ยงครูจะให้เด็กในห้องเรียนไปรวมกลุ่มกันอ่านหนังสือในห้องสมุด ช่วยกันสอนเพื่อนที่ไม่เข้าใจบทเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งเด็กทุกคนในห้องเป็นเด็กใฝ่เรียนและตั้งใจอย่างมาก อาจจะมีกลุ่มเด็กผู้ชายที่ชอบเล่นกีฬาไม่ได้เข้ากับกลุ่มเพื่อน แต่ครูก็จะคอยดูแลไม่ได้ออกห่างมากเกินไป นางปนัดดา กล่าว

ด.ญ.ภัสดารินทร์ จินะการ หรือน้องเหนือ  คะแนนอันดับ ของภาคเหนือ กล่าวว่า ชอบวิชาภาษาอังกฤษกับสังคมศึกษา ตอนทำข้อสอบก็ทำได้แต่ไม่มั่นใจวิชาคณิตศาสตร์ และไม่คิดว่าจะติดอันดับ รู้สึกดีใจ  ปีที่แล้วเคยสอบเซ็นเตอร์วัน วิชาสังคมศึกษา ได้อันดับ ของประเทศ   ส่วนเวลาว่างก็จะชอบนั่งศึกษาภาษาอังกฤษในอินเตอร์เน็ต อนาคตอยากเป็นนักการทูต ต้องเก่งด้านภาษา

นางรัญจวน ฟูปิง  ครูประจำชั้น ป.5/4  กล่าวว่า น้องเหนือเป็นคนเรียบร้อย ตั้งใจเรียนหนังสือ เป็นเด็กเรียนดี ครูก็จะช่วยสอนเสริมให้เด็กช่วยหลังเลิกเรียนและพักเที่ยง เฉพาะเด็กห้องครูให้รวมกลุ่มกันอ่านหนังสือ ทำให้เด็กมีผลการเรียนกระเตื้องขึ้นตลอด แต่ก็มีอุปสรรคคือ ในห้องจะมีเด็กสมาธิสั้น 1 คน อาจจะเรียนไม่ทันเพื่อน จะคอยดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งเรื่องการเรียนและการทานยา ส่วนเด็กนักเรียนชายก็จะคอยดูว่าทำการบ้านและส่งการบ้านครบทุกคน

นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังได้แสดงความชื่นชมยินดีกับ ด.ย.ยลรดี วงศ์เงิน  ชั้น ป.6/1  ที่ทำการทดสอบทางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน หรือ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558  ได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์ 100 คะแนนเต็ม และปัจจุบันได้โควตาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

ด.ญ.ยลรดี กล่าวว่า มั่นใจว่าทำข้อสอบได้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้คะแนนเต็ม   การแบ่งเวลาก็จะใช้หลังเลิกเรียนทบทวนบทเรียนที่เรียนมาวันละ 1 บท  เมื่อมีเวลาเหลือก็จะเล่นอินเตอร์เน็ต อ่านหนังสือการ์ตูนบ้าง แต่คุณแม่จะกำหนดเวลาให้นอนหลับไม่เกิน 3 ทุ่มทุกวัน  ส่วนวิชาคณิตศาสตร์คุณพ่อกับคุณแม่จะช่วยอธิบาย หากไม่เข้าใจก็จะถาม สอนให้คิดหาคำตอบให้เป็น เพราะคณิตศาสตร์ถ้าคิดคำตอบออกมาได้ก็จะเป็นคะแนนทั้งหมด  ดีใจที่ทำคะแนนได้ 100 เต็ม และจะตั้งใจเรียนให้ดีต่อไป 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1073 วันที่ 1 - 7 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์