วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คนในภาพ พระบุญทา ใกล้ชิดในหลวง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

พระบุญทา ปุณญฺมโน  1 ใน 7 บุคคลในภาพถวายงานในหลวง  เผยเคยเข้าเฝ้าในหลวงเมื่อครั้งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านดอนมูล ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ  รู้สึกปลาบปลื้ม และดีใจมาก  ร่วมเล่าความประทับใจกับ วธ. พร้อมรับมอบภาพถ่ายที่ระลึก
           
หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ ได้ประกาศตามหาบุคคลในภาพถ่าย 7 คน  เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559  เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าในด้านต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ
           
โดยมีภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรแผนที่ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเคียน บ้านผาแมว 9.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  เมื่อวันที่ มกราคม 2524  เป็น 1 ใน 7 ของภาพที่ตามหา  ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปางจึงได้ตามหาบุคคลดังกล่าว และพบว่า คือ พระบุญทา ปุณญฺมโน  อายุ 87 ปี  ปัจจุบันเป็นพระลูกวัด วัดสิงห์ชัย ตั้งอยู่เลขที่ 303 ถ.วังขวา ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง

ผู้สื่อข่าวลานนาโพสต์ ได้เข้าพบกับพระบุญทา ปุณญฺมโน  หรือ นายบุญทา แสนดี   ซึ่งพระบุญทา ในวัย 87 ปี  ยังคงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หน้าตาสดชื่น แต่จะได้ยินเสียงไม่ค่อยถนัด ต้องใช้เครื่องช่วยในการได้ยิน เนื่องจากมีอายุมากแล้ว  โดยพระบุญทา  กล่าวว่า  อาตมาทราบข่าวว่ามีการตามหาบุคคลในภาพ และมีภาพของอาตมาอยู่ด้วย แต่ก็ไม่ได้บอกกับใคร จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ของวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง เข้ามาพบที่วัด  
           
พระบุญทา เล่าว่า  ในภาพพระเจ้าแผ่นดิน เสด็จมาทรงเยี่ยมโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยเคียน บ้านผาแมว หมู่  ต.หัวเสือ ตอนนั้นอาตมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านดอนมูล หมู่ 3 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ  แต่จำไม่ได้แล้วว่า พ.ศ.ใด ตอนนั้นอายุประมาณ 52 ปี  
“ที่อาตมาชี้ไปในภาพ พระองค์ทรงถามว่าสันเขื่อนอยู่ไหน จึงอธิบายให้ฟัง ถามแค่ประโยคเดียว แต่รู้สึกปลื้มปิติและภูมิใจอย่างมากที่ได้เข้าเฝ้าใกล้ชิด” พระบุญทา กล่าว
           
หลวงพ่อ  ยังได้บอกอีกว่า ก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่บ้านดอนมูล เคยบวชมาแล้วครั้งหนึ่งและสึกออกมามีครอบครัว มีลูกทั้งหมด 6 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 4 คน  ลูกชายคนโตเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนคนอื่นๆก็มีหน้าที่การงานของตนเอง  ตอนสึกออกเป็นฆราวาสมาใจก็ยังอยู่ที่วัดอยู่ เมื่อพ้นจากภาระหน้าที่ต่างๆแล้ว จึงได้ตัดสินใจบวชอีกครั้ง  โดยเข้าร่วมอุปสมบทเป็นพระในโครงการบวชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่วัดเกาะวาลุการาม อ.เมืองลำปาง เมื่อปี  47  และได้ย้ายมาจำวัดอยู่ที่วัดสิงห์ชัยแห่งนี้ รวมเวลา 13 ปีแล้ว
           
เมื่อวันที่ มิ.ย.59 พระบุญทา ปุณญฺมโน  ได้เดินทางไปร่วมงานกับกระทรวงวัฒนธรรม ที่หอประชุมเล็กศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อบอกเล่าถึงความภาคภูมิใจในครั้งนั้น ให้ประชาชนรุ่นหลังได้รับทราบ  เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงการทรงงานของพระองค์ซึ่งพระองค์ทรงเสด็จไปทรงงานทุกพื้นที่ในประเทศไทย ทั้งท้องถิ่นทุรกันดาร พื้นที่ห่างไกลความเจริญ ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเพื่อบำบัดทุกข์บำรงสุขให้พสกนิกรโดยเฉพาะเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกร ชาวบ้านที่ยากไร้   โดยมี นายวีระโรจน์ พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1082 วันที่ 10 - 16 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์