วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ระบบกันสะเทือน เรื่องไม่ลึกลับ แต่ซับซ้อน ตอนที่ 4

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เช็คแอบซอร์เบอร์ หรือ แดมเปอร์ ในรถของพวกเรา เป็นส่วนที่ถูก เหมารวมให้รับผิดชอบทุกอย่างที่เกี่ยวกับความสะเทือน ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงมิได้เป็นเช่นนั้นครับ ถ้าแดมเปอร์ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว เพราะถูกทดลอง ปรับตั้งโดยผู้ที่เข้าใจศาสตร์นี้จริง และมีประสบการณ์มากพอ ยังไม่ได้หมายความว่า รถนั้นจะกันสะเทือนได้ดี นั่ง หรือขับสบายเสมอไปนะครับ ถ้ายังไม่ดีพอ อาจเป็นที่อย่างอื่นครับ
           
กรณีที่เป็นการสะเทือนอย่างหยาบ หรือ PRIMARY RIDE กันก่อน ถ้าแดมเปอร์ถูกปรับมาดีแล้ว แต่ยังสะเทือน ก็ต้องมาจากความแข็งของสปริงแล้วครับ และไม่จำเป็นต้องเป็นความบกพร่อง หรือผิดพลาดด้วย อาจมีความจำเป็น หรือเหตุผลทางเทคนิค ที่ทำให้ผู้ผลิตรถเลือกใช้สปริงแข็งกับรถของเรา ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด คือ รถสปอร์ตที่เน้นการเกาะถนนทรงตัวในโค้งได้ดีเป็นหลัก ตัวรถจะต้องไม่เอียงมาก เมื่อรับแรงหนีศูนย์ฯ ในโค้ง มิฉะนั้นจะทำให้ผู้ขับรู้สึกไม่มั่นใจ และการยึดเกาะของหน้ายางต้องดีด้วย ถ้าตัวรถเอียงมากเกินไป ล้อก็จะเอียงตามไปด้วย หน้ายางของล้อฝั่งด้านนอกโค้ง ซึ่งต้องรับแรงเหวี่ยงเป็นหลัก จะกดกับผิวถนนไม่ เต็มหน้าโดยเฉพาะกับยางหน้ากว้างของรถสปอร์ตกำลังสูง มีทางเดียวที่จะป้องกันปัญหาเหล่านี้ครับ คือ การเลือกใช้สปริงแข็ง จะเอาเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่มาแก้ปัญหานี้แทนไม่ได้ เพราะยิ่งเพิ่มขนาด ก็จะทำให้ล้อคู่ที่มันควบคุม ไม่ว่าจะเป็นล้อหน้า หรือล้อหลัง เกาะถนนน้อยลงไปอีก
           
ในทางเทคนิควิศวกรระบบรองรับ จะใช้ขนาดของเหล็กกันโคลง ในการปรับพฤติกรรมในโค้งครับ เช่น ถ้าปรับทุกอย่างดีเต็มที่แล้ว แต่รถยังมีอาการดื้อโค้ง หรืออันเดอร์สเตียร์ ก็จะเพิ่มขนาดเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อให้ล้อคู่หลังเกาะถนนในโค้งน้อยลงอีกหน่อย ถ้าเป็นรถเก๋งหรูที่ต้องการและจำเป็นต้องใช้สปริงอ่อน เขาถึงจะใช้เหล็กกันโคลงมาช่วยต้านไม่ให้ตัวรถเอียงมากเกินไปในโค้ง เพราะฉะนั้น ถ้าซื้อรถสปริงแท้ๆ มา แล้วรู้สึกว่ามันไม่ให้ความนุ่มนวลเหมือนที่คาดไว้ เป็นเพราะเขาจำเป็นต้องใช้สปริงแข็งครับ อย่าหวังว่าจะหาแดมเปอร์พิเศษจากไหน มาแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จ และถ้ามันเป็นปัญหาใหญ่จริงสำหรับเรา ก็แสดงว่าเกิดความผิดพลาด อย่างสำคัญขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นปัญหาประจำของคนไทยเรา คือ การซื้อรถโดยไม่ลองขับหรือนั่งดูก่อน เพราะขี้เกียจ มักง่าย ประมาท แล้วค่อยมาหาทางแก้ทีหลัง มันมีเหตุผลทางเทคนิคที่กล่าวมานี้ และแก้ไม่ได้หรอกครับ
           
สรุปแล้วถ้าเป็นการสั่นสะเทือนอย่างหยาบ แล้วรถนั้นทำหน้าที่ได้ดี เราบอกได้ว่า แดมเปอร์ต้องดี และเหมาะสมแน่ๆ แต่ถ้าสะเทือนเกินไปอาจเป็นเพราะแดมเปอร์ แข็งเกินไป หรืออาจเป็นเพราะส่วนอื่น โดยเฉพาะสปริงก็ได้ และถ้าความสะเทือนอย่างละเอียดไม่ดีเท่าที่ควร โอกาสที่จะเป็นเพราะแดมเปอร์มีน้อยมากครับ ยกเว้นใช้แดมเปอร์แบบปรับได้ แล้วโดนช่างที่ไม่รู้เรื่อง ปรับจนแข็งสุดขีด แต่ถ้าเป็นแบบนี้ ความสะเทือนอย่างหยาบ มันก็จะเลวร้ายไปด้วย จนเราทนไม่ไหว สรุปแล้วถ้าการกันสะเทือนอย่างละเอียดไม่ดีพอ น่าจะเป็นที่จุดอื่นๆ ที่ผมเคยอธิบายไปแล้ว เช่น ความดันลมยาง เนื้อยางและโครงสร้าง บุช ยางหัวสปริงและแดมเปอร์ โดยเฉพาะด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1106  วันที่  25 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์