วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

ไม่เสียใจที่ได้ทำ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ปีที่ผ่านมาลานนาโพสต์ทำ “แฮตทริก” คว้ามา 3 รางวัล จากแอมนาสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย  จากชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และจาก สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ 
           
มาปีนี้ ต้นปี 2560 ลานนาโพสต์ก็ได้รับอีกหนึ่งรางวัล จาก แอมนาสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
           
รางวัลที่ 9 ที่เราได้รับจากองค์กรระดับประเทศ
           
กรกฎาคมปี 2556 หนังสือพิมพ์ระดับชาติ ไทยรัฐ ตีพิมพ์ภาพและข่าว ลานนาโพสต์ ได้รับรางวัลบทนำดีเด่น ประจำปี 2555 เรื่อง แม่เมาะ “ฤาปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ” เป็นบทนำที่สะท้อนปัญหาความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัย ของคนที่อยู่บริเวณแม่เมาะ เป็นบทนำอันดับหนึ่งของหนังสือพิมพ์ภูมิภาคทั่วประเทศ คัดกรองโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ
           
วันที่ 5 มีนาคม 2557 ลานนาโพสต์ ได้รับรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลดีเด่น แต่มีรางวัลชมเชย 2 รางวัล และหนึ่งในนั้นคือหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ จากผลงานข่าว ปลุกสำนึก ลำปาง ฟื้นแม่วังสายน้ำแห่งชีวิต ส่วนอีกรางวัลเป็นของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จากผลงานข่าวพะเยาโมเดลปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรหรือเอื้อนายทุน
           
กรกฎาคมปี 2557 ที่ ลานนาโพสต์ได้รับรางวัลจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ รางวัลบทบรรณาธิการดีเด่นระดับภูมิภาค ประจำปี 2556 และ ลานนาโพสต์ ได้รางวัลชมเชย จาก บทบรรณาธิการ เรื่อง ความหวังของลำน้ำวัง 
           
วันที่ 5 มีนาคม 2558 ลานนาโพสต์ได้รับรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องซึ่งไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลดีเด่น แต่มีรางวัลชมเชย 2 รางวัล และหนึ่งในนั้นคือหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ จากผลงานข่าว มหันตภัยเงียบจอกหูหนู รุกเขื่อนกิ่วลม เคียงคู่กับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จากผลงานข่าว พิษ "ขยะไฮเทค"
           
วันที่ 3 กรกฏคม 2558 ลานนาโพสต์ได้รับรางวัลบทบรรณาธิการดีเด่น ประจำปี 2557 จากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จากบทนำเรื่อง สื่อท้องถิ่น บทบาทที่หายไป นับเป็นปีที่ 3 ต่อเนื่องที่ลานนาโพสต์ได้รับการตัดสินให้ได้รางวัลนี้อีกครั้ง
           
วันที่ 28 มกราคม 2559 ลานนาโพสต์ได้ก้าวขึ้นรับรางวัล อีกครั้งจากแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล ประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์การเอกชนที่มีจุดประสงค์ในการค้นคว้าและดำเนินการป้องกันและยุติการทำร้ายสิทธิมนุษยชนและเพื่อแสวงหาความยุติธรรมสำหรับผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิ จากผลงานข่าว “สิทธิชุมชน คนแม่เมาะ การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด” เป็นข่าวที่ ลานนาโพสต์เฝ้าติดตามและนำเสนอข่าวมาตลอด 20 ปี
           
วันที่ 5 มีนาคม 2559 กับรางวัลข่าวสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่ 3 ต่อเนื่องที่ลานนาโพสต์ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการการตัดสิน โดยในครั้งนี้ ลานนาโพสต์เป็นสื่อท้องถิ่นเพียงฉบับเดียวที่ส่งผลงานไปประกวดรางวัลนี้กับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โพสต์ทูเดย์ คมชัดลึก
           
วันที่ 4 กรกฎาคม 2559 ลานนาโพสต์ได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากนักวิชาการและวิชาชีพในแวดวงสื่อมวลให้ได้รับรางวัล บทบรรณาธิการดีเด่น ประเภทหนังสือพิมพ์ภูมิภาค จากบทบรรณาธิการเรื่อง “ความตายที่แม่เมาะ” ตีพิมพ์ในฉบับที่ 1042 วันที่ 21-27 สิงหาคม 2558  นับเป็นปีที่ 4 ต่อเนื่อง
           
ล่าสุด วันที่ 26 มกราคม 2560 เราได้รับรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2559 รางวัลชมเชยประเภทสื่อหนังสือพิมพ์ระดับท้องถิ่น จากผลงานข่าว “คนบ้านแหง ต้านการเมือง โค่นป่า ระเบิดภูเขา ถมลำธาร ทำเหมือง” ที่ลานนาโพสต์ติดตามข่าวและนำเสนองานมาตลอด
           
ปีที่ผ่านมา เราได้ยินข่าวการปิดตัวลงของนิตยสาร หนังสือพิมพ์ไปหลายหัวหนังสือ ไม่ว่า พลอยแกมเพชร สกุลไทยที่ปิดตำนานนิตยาสารที่มีอายุ 61 ปี นิตยสารแฟชั่นอย่าง อิมเมจ’ ‘เปรียว หรือแม้แต่นิตยสารแฟชั่นหัวต่างประเทศอย่าง คอสโม เซเว่นทีน ก็อำลาจากแผงหนังสือไปแล้ว ส่วนหนังสือการ์ตูนก็หายไปหลายฉบับเช่นกัน  ส่วน หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ประกาศปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่าน ด้วยสภาวะการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการอ่าน ภาวะเศรษฐกิจที่รัดเข็มขัดจนเอวกิ่วเสียจนหายใจไม่ออก ลานนาโพสต์ก็จะขอยืนหยัดเท่าที่ยังมีกำลัง เท่าที่มีการตอบรับจากผู้อ่าน และรางวัลที่ได้มาทั้งหมดนั้นเป็นหลักฐานแสดงถึงความตั้งใจในการเป็นสื่อคุณภาพของคนลำปาง แม้ว่าวันข้างหน้าอาจไม่มี “ลานนาโพสต์” อยู่บนแผงแล้วก็ตาม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1114 วันที่  27 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์