ธัมมชโย
อาจเป็นจิมโจนส์ เจ้าลัทธิโบสถ์มวลชน (Peoples Temple )
ที่ชักชวนสาวกไปฆ่าตัวตายพร้อมกัน นับพันคนที่โจนส์ทาว์น ประเทศกายอานา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2521
เพื่อที่วิญญาณของทุกคนจะได้เป็นหนึ่งเดียว
และได้รับความสุขอันเป็นนิรันดร์ในดาวดวงอื่น เพียงเพราะด้วย “ความศรัทธา” ก็ได้
หรือธัมมชโย
อาจเป็น พระศรีอารย์ ผู้ประกาศคำสอนใหม่ เมื่อโลกเข้าสู่ยุคแห่งความเสื่อมถอย
พุทธกระแสหลักถูกท้าทายจากพฤติกรรมของพระนอกรีต
ดั่งพระพุทธทำนายของพระพุทธเจ้าในกาลข้างหน้าว่า จักมีภิกษุหล่นจากศาสนา
ภิกษุติดบ่วงกามคุณ ภิกษุทำศาสนาเสื่อม ภิกษุเถระวิปริต
เช่นตัวอย่างเหล่านี้ก็ได้
แต่ทั้งหมดนี้
ย่อมเนื่องมาจาก “ศรัทธา”
และการรักษาศรัทธาของผู้คนไว้ได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน
ไม่ว่าคำสอนนั้นจะถูกตีความอย่างไร ก็นับเป็นคุณสมบัติของผู้ที่เป็นศาสดาทั้งหลายในโลกนี้
รวมทั้งผู้นำทางจิตวิญญาณ ผู้นำสำนักคิดต่างๆ ในประเทศไทยสำนักคิดกระแสหลัก 2 สายสำคัญ
คือสันติอโศก และธรรมกาย
ทำไมผู้คนในสังคม
จึงเชื่อและศรัทธาในหลักคิด หรือแนวทางที่แตกต่างกัน อาจด้วยบริบทของสังคม
อาจด้วยสิ่งที่เขาค้นพบในความเชื่อนั้น
จนมั่นใจว่านี่คือวิถีแห่งความสุขแท้ของชีวิต
ที่หาไม่ได้จากแนวทางหรือความเชื่ออื่น และคนอื่นก็อาจเข้าไม่ถึงความเชื่อเช่นนั้น
แต่ไม่ได้แปลว่า เมื่อเราไม่เชื่อ เมื่อเราไม่เห็นทางพ้นทุกข์จากสิ่งนั้น
หรือเมื่อเราเห็นภัยอันตรายในความเชื่อของเราจากสิ่งนั้น จะทำให้สิ่งนั้นเป็นผิด
หรือคนที่ศรัทธาแนวทางนั้นเป็นคนที่หลงผิดทั้งหมด
นี่เองจึงเป็นที่มาของหลักคิด
การเคารพในความเชื่อและศรัทธาของคนอื่น
รัฐธรรมนูญฉบับประชามติ
ก็วางหลักการพื้นฐานเช่นนี้ไว้เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆ ว่า “บุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการถือศาสนา
และย่อมมีเสรีภาพในการปฏิบัติ หรือประกอบพิธีกรรมตามหลักศาสนาของตน..”
แม้ไม่อาจกล่าวได้ว่า
นี่เป็นการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความศรัทธา
แต่การที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ประกาศให้พื้นที่วัดพระธรรมกาย
เป็น “พื้นที่ควบคุม” เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายอยู่แล้ว ได้รับการยกเว้นความรับผิดทั้งทางแพ่ง
อาญาหรือทางวินัย ตามความในมาตรา 17 แห่งพระราชกำหดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
2548 เป็นความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่จะใช้ความรุนแรง
เพื่อปิดเกมเร็ว โดยไม่ต้องกังวลหากจะปฏิบัติการรุนแรงไปบ้าง
เหตุปะทะกันที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้อยู่แล้ว
เมื่อคนจำนวนหนึ่งที่เขาศรัทธาและเชื่อในธัมมชโย
คิดว่านี่คือเขตสังฆาวาส ที่เขาเคยมาทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรม กำลังถูกคุกคามจากอำนาจรัฐ
ในขณะที่เจ้าหน้าที่ถึงแม้จะระมัดระวังไม่ใช้ความรุนแรง
แต่ที่สุดด้วยบรรยากาศความกดดัน การยั่วยุ จากอีกฝ่าย ทางเลือกที่จะพูดจากันดีๆ
ก็ดูจะห่างไกลออกไป
แน่นอนว่า
เราปฏิเสธไม่ได้ว่า หากธัมมชโยยินยอมไปให้ปากคำตามหมายเรียกแต่ต้น และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง
ไม่หลงผิดว่าเป็นอภิสิทธิ์ชนที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรม
หรือหลงสำคัญผิดว่าประเทศต้องเป็นประชาธิปไตยเสียก่อน เขาจึงมอบตัว ได้
เหตุการณ์ก็จะไม่ยืดเยื้อบานปลายจนถึงวันนี้
ข้ออ้างเรื่องป่วยหนักนั้น
ไม่เป็นเหตุยกเว้นความรับผิดตามกฎหมาย นายราเกซ สักเสนา จำเลยคดีฉ้อโกงแบงก์บีบีซี
ยังถูกหามมาขึ้นศาลทั้งที่อยู่ในบนเตียงคนป่วย หากธัมมชโยเป็นเช่นนั้นบ้าง
ก็จะได้ความศรัทธาของผู้คนที่ศรัทธาอยู่แล้วเป็นเท่าทวีคูณ
ดังนั้น
จึงอาจกล่าวได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นผลมาจากธัมมชโย
แต่ขณะเดียวกันก็สะท้อนความอ่อนแอของดีเอสไอ
ในการทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย และถือเป็นความผิดพลาดใหญ่หลวงของพล.อ.ประยุทธ์
จันทร์โอชาที่ใช้อำนาจพิเศษ ตามมาตรา 44 เพื่อหวังว่าจะสยบธรรมกายให้ราบคาบ
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1118 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2560 )
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น