วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รถไถตรา ปอร์เช่

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris


รถ แทรคเตอร์ ที่เห็นอยู่นี้ เชื่อไหมครับว่าเป็นยี่ห้อ ปอร์เช่ ?!?

รถคันนี้ผลิตขึ้นโดย ดร. เอฟ ปอร์เช่ ในปี 1930 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้นำนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ สั่งให้เจ้าของโรงงานที่มีชื่อว่า ปอร์เช ทำโครงการผลิตรถประหยัด หรือรถประชาชน (PEOPLE CAR) ให้คนเยอรมนีสามารถเป็นเจ้าของ และรวมถึงโครงการช่วยเหลือชาวนา คือ ให้ผลิตรถไถนา ที่ราคาไม่แพงออกมาด้วย

พูดง่ายๆ ฮิตเลอร์ อาจจะเป็นผู้นำประเทศที่ใช้โครงการประชานิยมเป็นอาวุธผูกใจคนเป็นคนแรกก็ได้ ว่าแล้วมันเหมือนกับโครงการรถคันแรก กับ การรับจำนำข้าวของบ้านเรา แต่มันเกิดขึ้นก่อนเมื่อ 80 ปี รถไถนาประชานิยมคันนี้ ต่อมามีการพัฒนาจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีการผลิตมาโดยตลอดจนถึงปี 1956 ผู้ผลิตเดิมก็มีการจับมือกับบริษัทออสเตรีย ชื่อ HOFHERR SCHRANTZ และหลังจากนั้น ก็พัฒนามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการใช้เครื่องยนต์ ดีเซล หลายขนาด

ในช่วงปี 1956-1963 รถไถแบบนี้ถูกผลิต และขายออกไป 125,000 คัน และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ก็ถูกส่งออกไปขายให้ บริษัท AMERICAN PORSCHE CORPORATION ที่รัฐเพนซิลวาเนีย 1,000 คัน พูดง่ายๆ คือ นักเลงสะสมชาวอเมริกัน ก็อยากจะเป็นเจ้าของรถไถ เพราะโรงงานที่ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ต้องผลิตเครื่องยนต์ดีเซลน้ำหนักเบาภายใต้ชื่อ MTU ป้อนส่งให้โรงงานสร้างรถถังที่ใช้ภายใต้สนธิสัญญาทางทหารในยุโรป ที่มีประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำ แต่ในช่วงต้นปี 1964 รถไถฮิตเลอร์ ลอตสุดท้าย ก็ถูกประกอบในที่โล่งแจ้ง เพราะโรงงานที่เคยเป็นฐานผลิตไม่สามารถทำให้ได้อีกแล้ว

ของหายากแบบนี้มีคนไทยโชคดีได้เป็นเจ้าของอยู่ 4-5 คันครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1118 วันที่  24 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์