วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

โซไรดา ดราม่า?

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

รื่องของคุณโซไรดา ซาลวาลา เรียกแบบนิยายพาฝัน ก็อาจเรียกได้ว่า “แม่พระของช้าง”ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอถูกพูดถึงทั้งในด้านร้ายและด้านดี โดยเฉพาะในด้านร้ายในสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากที่คุณโซไรดา ส่งสัญญาณว่าฐานะการเงินของมูลนิธิเพื่อนช้าง เข้าขั้นยากลำบาก จนไม่อาจดูแลช้างที่เจ็บป่วยได้อีกต่อไป

มูลนิธิเพื่อนช้าง และโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิที่ห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เป็นที่จดจำและกล่าวขวัญกันมาก่อนหน้านี้ หลังจากโรงพยาบาล รับพังโมตาล่า ช้างที่ไปเหยียบกับระเบิดระหว่างไปทำงานที่ประเทศพม่า จนต้องใส่ขาเทียม และอยู่ในความดูแลของมูลนิธิ โรงพยาบาลช้างมาตั้งแต่ปี 2543

นอกจากพังโมตาล่าแล้ว ก็ยังมีช้างเจ็บอีกหลายเชือกที่อยู่ที่นั่น ช้างทุกเชือก เมื่อทีมกองบรรณาธิการลานนาโพสต์ไปเยือนที่นั่น 2 3 ปีก่อน ได้เห็นความผูกพันใกล้ชิดระหว่างคุณโซไรดา กับช้าง จนคล้ายกับเธอสามารถสื่อสารกับช้างทุกเชือกได้

ถึงกระนั้น มูลนิธิเพื่อนช้างก็มีคำถาม เป็นปกติธรรมดาของสังคมไทย ที่เมื่อมีผู้อุทิศตัวเองทำงานเพื่อสังคมและอาจต้องใช้เงินทุนสนับสนุนจากภายนอกช่วยในการทำงาน ก็จะมีคนส่วนหนึ่งระแวง สงสัย มีคนส่วนหนึ่งเชื่อและวางใจ ขึ้นอยู่กับข้อมูล ความคิด ทัศนคติที่พวกเขามีแตกต่างกัน

คุณไซโรดา จดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง (FAE) เพื่อดูแลสวัสดิภาพช้างทั่วประเทศไทย
โครงการสำคัญของมูลนิธิฯคือการริเริ่มดำเนินงานโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลกซึ่งเป็นงานบริการด้านสุขภาพที่จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะปรับปรุงสวัสดิภาพของช้างในประเทศไทย เปิดเมื่อเดือนตุลาคม 2537

ในตอนเริ่มต้นมีสัตวแพทย์เฉพาะด้านช้างเพียงคนเดียว แต่วันนี้มูลนิธิฯสามารถให้บริการด้านสุขภาพช้างอย่างต่อเนื่องได้ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรและผู้บริจาค และได้ทำการบริบาลรักษาช้างมาแล้วกว่า 4,200 เชือก

แต่..ความช่วยเหลือก็ไม่ได้ต่อเนื่อง ในขณะที่ภาระของมูลนิธิ และโรงพยาบาลช้างเพิ่มขึ้น จนถึงวันที่คุณโซไรดา ต้องส่งเสียงว่า เธอไม่ไหวแล้ว เสียงนั้นทำให้วันนี้ยอดเงินบริจาคกลับเข้ามาถึงราว 50 ล้านบาท แล้วก็เกิดคำถามเช่นเดียวกับคำถามที่เคยเกิดกับครูน้อย นวลน้อย ทิมกุล ผู้อุทิศตัวดูแลเด็กในสถานรับเลี้ยงเด็กยากจน ว่าเธอเชื่อถือไหม เงินที่ได้จากการบริจาคถูกใช้ไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่

เพราะสังคมเรา มี "นักบุญคนบาป" จำนวนมาก จึงไม่ผิดหากจะมีคนตั้งคำถามว่า โซโรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง ผู้มีภาพจำในสังคมไทยมาเนิ่นนานว่าเป็นผู้ดูแล รักษาช้าง อันเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เป็นของจริงหรือของปลอม โดยเฉพาะเมื่อเธอเดินทางมาถึงจุดสุดท้ายที่ไม่สามารถแบกรับภาระดูแลช้างอีกต่อไป

แร็ค ลานนาไม่ได้รู้จัก โซไรดา มากนัก แต่คุณจักร์กฤษ เพิ่มพูล บรรณาธิการลานนาโพสต์ เคยเป็นจำเลยขึ้นศาลร่วมกับคุณไซโรดาครั้งหนึ่ง ที่มีพระภิกษุเป็นโจทก์ในคดีปกป้องช้าง ที่ศาลจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งเมื่อคุณจักร์กฤษยังเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในเมืองใหญ่

ลานนาโพสต์เคยไปพูดคุย เยี่ยมเยียนดูงานครั้งหนึ่งที่โรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิ ที่ห้างฉัตร จังหวัดลำปาง แต่ตลอดระยะเวลายาวนาน ที่คุณโซไรดา แสดงตัวว่าเป็นคนที่ดูแล รักษาช้างอย่างจริงจัง เราเชื่อว่าคุณโซไรดา เป็นตัวจริง

ในทัศนะของลานนาโพสต์ คุณโซไรดา ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก ไดแอน ฟอสซีย์ (Dian fossey) นักสัตววิทยาสาวชาวอเมริกัน ที่ดูแลปกป้องลิงกอริลลาภูเขาในป่าทึบ ของประเทศรวันดา จนตัวตาย เรื่องราวของเธอต่อมากลายเป็นภาพยนตร์ เรื่อง Gorillas in the Mist:The Story of Dian Fossey คุณโซไรดา ก็ทุ่มเทดูแลช้าง จนสุขภาพร่างกายทรุดโทรม ไม่แตกต่างกัน

สัปดาห์ที่แล้ว "ลานนาโพสต์" ได้มีโอกาสกลับไปพูดคุยกับคุณโซไรดา อีกครั้ง กับคำตอบ สถานการณ์ล่าสุดของมูลนิธิเพื่อนช้าง ที่ติดลบมาตลอดระยะเวลา 11 ปี

แต่วันนี้สถานการณ์พลิกกลับ เงินจำนวนหนึ่งซึ่งน่าจะมากพอได้ต่อท่อหายใจของมูลนิธิเพื่อนช้างออกไปอีก

และแน่นอน คำถามที่มีต่อคุณไซโรดา ก็ยังไม่หมดสิ้นไป ซึ่งคงเป็นภาระในการพิสูจน์ตัวเองของคุณโซไรดา ที่จะต้องหนักแน่น มั่นคง และไม่หวั่นไหวง่ายๆ กับคำพูดไม่กี่คำ

         (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1122 วันที่ 24-30 มีนาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์