วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

รถม้าชมเมือง หนึ่งเดียวในไทย ททท.หนุนเพิ่มเส้นทางพิเศษ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

นายอนันต์ สีแดง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานลำปาง เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีบทบาทหน้าที่สำคัญด้านการส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว สำหรับจังหวัดลำปางเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นเป็นลักษณ์หลายอย่าง โดยเฉพาะรถม้าซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวคู่ประวัติศาสตร์ของจังหวัด

จังหวัดลำปางเป็นเพียงจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีรถม้าบริการสัญจรบนท้องถนนได้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ไม่เหมือนใคร ขณะนี้ทาง ททท.ลำปางกำลังเตรียมแผนงานส่งเสริมการประชาสัมพันธ์โปรแกรมการท่องเที่ยวรถม้าสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามานั่งรถม้าท่องเที่ยวแบบเส้นทางพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และนักท่องเที่ยวที่มาพักลำปาง โปรแกรม 2 วัน 1 คืน

โดยให้นักท่องเที่ยวนั่งรถม้า ชมเมืองลำปางไปผ่านชมเมืองเก่าสายถนนวัฒนธรรม ผ่านบ้านพักป่าไม้ ไปแวะไหว้พระธาตุ ที่วัดพระแก้วดอนเต้า  ไหว้หลวงพ่อเกษม และผ่านเส้นทางชมท้องทุ่งนาไปไหว้พระวัดเจดีย์ซาวหลัง ลัดเลาะไปเส้นทางชมทุ่งไปยังชมรมรักษ์สมุนไพร ซึ่งมีบริการนวดและศูนย์ผลิตภัณฑ์ สมุนไพร

ผอ.ททท.ลำปาง กล่าวว่า จากตัวเลขทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่นิยมเข้ามาเที่ยวลำปางส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป อเมริกา และเกาหลีบางส่วน ซึ่งบางส่วนมากับคณะทัวร์ของบริษัทใหญ่ๆและบางส่วนมาท่องเที่ยวเอง อย่างไรก็ตาม บริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในกรุงเทพและเชียงใหม่หลายรายที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในลำปางอยู่แล้ว ยังขายโปรแกรมการนั่งรถม้าเป็นจุดขายหลัก ซึ่งหลายฝ่ายก็มีข้อเสนอแนะให้จังหวัดลำปางพัฒนาศักยภาพของการให้บริการรถม้าที่เป็นมาตรฐาน และหลากหลายพร้อมรับการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตขึ้น

โดยปกติรถม้าลำปาง จะให้บริการวิ่ง รอบตัวเมืองรอบสั้นๆ 1 ชั่วโมง แต่ก็มีบางส่วนที่ต้องการนั่งรถม้าไปชมจุดท่องเที่ยวสำคัญ ในระยะเวลานานกว่ารอบปกติ ส่วนใหญ่ตกลงกับคนขับรถม้าเอง ดังนั้นโปรแกรมที่ ททท.จะจัดขึ้นเพิ่มเติมเป็นเส้นทางที่ช่วยเพิ่มชั่วโมงของการนั่งรถม้ายาวนานขึ้น รวมแล้ว 3 ชั่วโมง โดยมีการแวะจอด พักถ่ายภาพ ตามเส้นทาง นอกจากนี้ยังมีแนวทางจะกำหนดเส้นทางใหม่ๆนอกเมืองเพื่อ ไหว้พระ จิบกาแฟ หรือแม้กระทั่งเวิร์คชอปบางจุดอย่างเช่น เอาท์เลทเซรามิก หรือ โรงยิมฝึกสอนมวย  เป็นต้น ถือว่าเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับรถม้า และ ให้รถม้าได้พักจุดละ 15-20 นาที  และเป็นช่องทางเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านอาหารตามเส้นทางอีกด้วย

นอกจากการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวรถม้าแบบพิเศษที่เน้นขายนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว ผู้สูงอายุ และผู้มีกำลังจ่าย ซึ่งจะจัดเป็นโปรแกรมทดลอง เพื่อดูปัญหาอุปสรรค และจุดที่น่าสนใจ ขณะเดียวกันจะต้องเชิญ ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวและผู้ขับรถม้า รวมถึงสมาคมรถม้า มาร่วมหารือและวางเส้นทางที่เหมาะสม สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

"รถม้าเป็นอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของลำปาง ที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็มีหลายฝ่ายพูดถึงการพัฒนารูปแบบและการบริการท่องเที่ยวรถม้าซึ่งในส่วนของการพัฒนา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแล ส่วนทาง ททท.เองก็ ช่วยส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้เกิดเป็นรูปธรรมในด้านกิจการท่องเที่ยว ให้เกิดรายการสู่ท้องถิ่น เรื่องของรถม้าต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานไปพร้อมๆกัน รวมถึงคนขับรถม้าเองก็ต้องมีส่วนร่วมกับการพัฒนา ให้นำไปสู่ทางปฏิบัติที่เป็นทางเดียวกันมากกว่าต่างคนต่างทำ รายได้ก็ขึ้นกับทุกส่วนทั้ง รถม้าและผู้ประกอบการที่อยู่ในเส้นทาง หรือโปรแกรมที่ขายให้แก่นักท่องเที่ยว ผมเชื่อว่า รถม้าการท่องเที่ยวของลำปาง จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดการท่องเที่ยวได้อีกมาก " ผอ.ททท.สำนักงานลำปาง กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1127 วันที่ 5 -11 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์