วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

หมูยอป้าเล็กลำปาง โฮมเมดสูตรพริกไทยดำ

จำนวนผู้เข้าชม

บิ๊ก กฟผ.แม่เมาะเตรียมรื้อกองทุนรอบโรงไฟฟ้าหลังใช้เงินไม่ตรงเป้าหมายประชาชนไม่ได้รับประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ และจะคุมเข้มกรรมการกองทุนส่อไม่โปร่งใส มีโครงการซ้ำซ้อนชี้เป็นงานของรัฐ สตง.ตรวจสอบปัจจุบันและย้อนหลังได้

หลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องว่างบกองทุนพัฒนาไฟฟ้าแม่เมาะคณะกรรมการการบริหารกองทุนทำงานล้มเหลวประชาชนในพื้นที่ อ.แม่มเาะ จำนวน 5 ตำบล ไม่เห็นความเป็นอยู่ที่ดีและมีฌครงการไม่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ทั้ง ๆ ที่ กฟผ.แม่เมาะจ่ายเงินให้กองทุนสูงถึงปีละ 300 ล้านบาท ต่อมาทางนายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะเปิดเผยว่าที่ผ่านมาเห็นว่าควรใช้จ่ายกองทุนไม่เกิดประสิทธิผลและบกพร่อง อำเภอแม่เมาะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงภาพรวมของชาวอำเภอแม่เมาะทั้งหมดรู้ว่า กฟผ.ให้เงินกองทุนปีละ 300 ล้าน แต่ไม่รู้ว่าเงินหายไปไหนหมด ย้อนหลังการจ่ายเงินกองทุนรอบโรงไฟฟ้าจ่ายทุกปีมา 6 ปี เป็นเงินรวม 2,000 ล้านบาท มีโครงการแต่ละปีหลายร้อยโครงการแต่ดัชนีชี้วัดว่าประชาชนได้อยู่ดีจากเงินกองทุนไม่มีจนประชาชนมอง กฟผ. ว่าไม่สร้างความเจริญให้กับอำเภอแม่เมาะเลย เนื่องจากการบริหารเงินกองทุนคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้ามีการทำฌครงการเองจ้างเอง ตรวจรับงานเองจนหลายฝ่ายมองว่าไม่โปรงใสจึงเตรียมการรื้อระบบกองทุนใหม่ทั้งหมดซึ่งตามความเป็นจริงก็เป็นโครงการของรัฐด้วยเช่นกันและ สตง. ตรวจสอบได้ด้วยและในมุมมองส่วนตัวเห็นว่าล้มเหลว

ด้านนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต รมช.มหาดไทย อดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัยให้ความเห็นว่าเคยเสนอให้ใช้เงินกองทุนที่ กฟผ.ให้ปีละ 300 ล้านบาท เจียดมาสร้าง รพ.แม่เมาะให้มีเตียงหลายร้อยเตียงมีอุกรณ์ที่ทันสมัยเทียบเท่า รพ.ศูนย์ลำปาง ประชาชนชาวอำเภอแม่เมาะจะได้พึ่งพายามเจ็บป่วย ทุกวันนี้ชาวแม่เมาะต้องเดินทางไปจุกแน่นที่ รพ.ลำปาง และให้จัดสร้างมหาวิทยาลัยแม่เมาะเพื่อบุตรหลานชาวแม่เมาะได้ศึกษาในระดับสูงๆ จึงรู้สึกผิดหวังที่เงินจำนวนมหาศาลสูญเปล่า จึงเห็นใจกับทางผู้บริหาร กฟผ.เพราะไม่ใช่ความผิดของ กฟผ.เพราะ กฟผ.ให้เงินกองทุนฝ่ายกรรมการกองทุนไปจัดการเอง เมื่อ กฟผ.เตรียมรื้อระบบการช่วยเหลือก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะสองโครงการนี้ตนเองพูดมาตลอดแต่ไม่มีใครเห็นดี จนกระทั้งชาวอำเภอแม่เมาะแทบไม่ได้รับประโยชน์จากเงินกองทุนที่โรงไฟฟ้าจ่ายให้สูงถึงปีละ 300 ล้านบาทเลย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1131 วันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์