วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ของดีในรถ ที่คนไม่ค่อยรู้

จำนวนผู้เข้าชม

เชื่อว่า มีคนใช้รถอีกมากที่ยังไม่รู้ว่า อุปกรณ์บางชิ้นในรถใช้งานอย่างไร และมีเพื่ออะไร หรือไม่รู้เลยว่ามีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ด้วย สัปดาห์นี้ผมนำมาแจ้งเพื่อทราบครับ

1. ขอลากรถ จุดลากรถ (ขอลากรถ) ส่วนใหญ่ถูกเชื่อมติดกับตัวถังรถ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สามารถผูกเชือก หรือเกี่ยวตะขอได้ในทันที แต่ในบางรุ่น โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆ นิยมแยกอุปกรณ์ส่วนนี้ออกมา ไม่ได้ติดตั้งกับตัวถังรถเหมือนรุ่นเก่า แต่จะเก็บรวมกับชุดยางอะไหล่ ส่วนจุดที่ใส่ขอลากจะอยู่ที่กันชนด้านหน้าหรือหลังรถ สังเกตให้ดีจะมีฝาสี่เหลี่ยม หรือวงกลมปิดอยู่สีเดียวกับกันชน เพียงแค่ดึงฝาออก แล้วหมุนอุปกรณ์ขอลากลงไปแทนเป็นอันเสร็จ  

2. สวิทช์ล็อคเด็กจากด้านใน สวิทช์นี้มีอยู่ในรถเกือบทุกรุ่น บริเวณขอบด้านในของประตูหลัง ลักษณะเป็นสวิทช์เล็กๆ สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้ เมื่อเลื่อนมาในตำแหน่ง LOCK ประตูจะไม่สามารถเปิดได้จากด้านใน ต้องเปิดจากด้านนอกเท่านั้น จุดประสงค์หลักเพื่อกันเด็กเล็กที่นั่งเบาะหลัง เปิดประตู ขณะรถกำลังแล่นอยู่  

3. เข็มขัดนิรภัยปรับระดับได้ เข็มขัดนิรภัยในรถยุคนี้สามารถ เลื่อนจุดยึดที่บริเวณเสากึ่งกลางรถ (เสาบี) ในทิศทางขึ้นและลง เพื่อปรับความสูงให้เหมาะสมกับสรีระของผู้ที่นั่งและผู้ขับ โดยเมื่อคาดแล้วเข็มขัดนิรภัยต้องพาดอยู่บริเวณหัวไหล่ ไม่ขึ้นไปอยู่บริเวณลำคอ เพราะอาจได้รับบาดเจ็บ  

4. กระจกมองหลังตัดแสง หลายคนอาจไม่สังเกต ว่ากระจกมองหลังของรถเรานั้น สามารถตัดแสงได้ โดยจะมี เดือยยื่นออกมาบริเวณด้านล่างกึ่งกลางของกระจก เป็นตัวปรับทิศทาง ขึ้น-ลง เพื่อปรับการสะท้อนแสง ไม่ให้แยงตา ถ้าผลักลงล่าง กระจกจะไม่ตัดแสง (กระจกสะท้อนปกติ) แต่ถ้าดึงขึ้น กระจกจะหักเหทิศทางแสงไม่ให้แยงตาผู้ขับ ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในเวลากลางคืน  

5. ลูกศร บอกด้านฝาถังน้ำมัน การเติมน้ำมัน ถ้าเป็นเจ้าของรถก็ไม่ใช่ปัญหา รู้อยู่แล้วว่าต้องเติมน้ำมันที่ฝั่งใด แต่สำหรับคนที่ใช้รถหลายคัน หรือใช้รถคันอื่นที่ไม่คุ้นเคย เมื่อเข้าปั๊มเติมน้ำมัน ก็มักสับสนว่าฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งใด วิธีที่จะรู้ได้ง่ายๆ แค่สังเกตเกจแสดงปริมาณน้ำมันบนหน้าปัด จะมีสัญลักษณ์ตู้เติมน้ำมันและมีลูกศรเล็กๆ ชี้ทิศทางของฝาถังน้ำมัน ถ้าชี้ไปทางซ้าย แสดงว่าฝาถังอยู่ด้านซ้าย ถ้าชี้ไปทางขวาก็อยู่ขวา 

 6. สติกเกอร์บอกความดันลมยาง ให้สังเกตบริเวณเขี้ยวล็อคประตูฝั่งคนขับที่ติดกับตัวถังรถ จะมีสติกเกอร์บอกความดันลมยางติดไว้ทุกคัน ซึ่งบอกรายละเอียดเกี่ยวกับความดันลมยางมาตรฐานที่ต้องเติม ทั้งหน้าและหลัง ตามขนาดของยางในรุ่นนั้นๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1131 วันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์